Thận trọng khi đi phượt ngày xuân

Thận trọng khi đi phượt ngày xuân
(PLO) - Mới đây nhất, câu chuyện một phượt thủ bị tai nạn nguy kịch khi cắm trại du xuân ở Đà Nẵng đã làm nhiều người, đặc biệt là dân du lịch bụi giật mình. Đây không phải là lần đầu các phượt thủ gặp tai nạn thương tâm vì “mê” du lịch mạo hiểm mà bỏ quên sự an toàn của bản thân.
Những tai nạn đáng buồn
Tối 23/2 (tức mùng 5 Tết Ất Mùi), anh Nguyễn Quang Huy (Kon Tum) và nhóm bạn quyết định đi cắm trại du xuân ở một vách núi cao gần chùa Linh Ứng, Đà Nẵng. Trong lúc chuẩn bị lều trại, gió cuốn bay dụng cụ, anh Huy đã chạy theo nhặt, nhưng do trời tối và không thông thạo địa hình nên anh đã hụt chân rơi xuống vực sâu. Khi lực lượng cứu nạn đến, do địa hình hiểm trở, cheo leo nên công tác cứu nạn hết sức khó khăn, khi cứu được thì anh Huy đã bị hôn mê sâu. 
Trong sự chia sẻ với bất hạnh của nạn nhân, rất nhiều người cùng phê phán sự “liều mình” của nhóm phượt khi lựa chọn điểm cắm trại lúc tối trời ở một nơi địa hình hết sức hiểm trở, cheo leo và không hề thông thạo về địa hình. Nếu tai nạn không xảy ra với anh Huy thì chắc gì lúc đêm xuống, sau khi quá chén hoặc trong lúc ngoạn cảnh, những phượt thủ khác không lâm nạn?
Thi thoảng, thông tin những tai nạn thương tâm trên đường phượt của dân du lịch bụi lại khiến người ta rùng mình. Cuối năm 2014, cộng đồng mạng một phen thương tâm khi một nữ phượt thủ xinh đẹp, tuổi đời còn quá trẻ với nhiều ước vọng tương lai ra đi vì tai nạn giao thông trên đường phượt Hà Nội - Hà Giang. Lý do là khi chạy xe trên đường tối, gặp sương mờ, xe máy của cô gái này đã đâm vào xe tải ở một khúc cua. 
Cùng thời điểm đó, một tai nạn tương tự đã xảy ra với thành viên của một nhóm phượt đang vi vu trên cung đường Thái Nguyên - Bắc Kạn khi xe mô tô của thành viên này cố gắng vượt một xe tải. 
Và còn nhiều tai nạn khác chưa được đề cập đến trên mặt báo trong những hành trình phượt của dân du lịch bụi. Tết năm 2013, một nhóm phượt đã phải “rã đám” vì trong chuyến phượt du xuân xuyên Việt, nhóm này chứng kiến một thành viên bị thương tật suốt đời do tai nạn giao thông vì ngủ gật khi đang lái xe, một thành viên khác ra đi mãi mãi vì trụy tim do quá sức khi đang leo núi. 
Nguyễn Thị Thúy H., sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM, thành viên nhóm phượt nói trên kể lại, trước đó cả nhóm rất hăng và rất liều, nửa đêm xuất phát, chạy một mạch đến nơi gần 200km, ăn nhậu, ngủ khoảng vài ba tiếng là lên đường đi tiếp, cả chuyến đi chỉ có ăn chơi và lái xe, thời gian ngủ, nghỉ rất ít nhưng không ai thấy “có vấn đề”. Cho đến khi tai nạn xảy ra thì mới hốt hoảng thấy mình... quá liều. 
Thúy H. kể, cô cũng nghe các nhóm phượt khác nói chuyện tai nạn, chấn thương khi lưu thông trên đường phượt là không hiếm, vì để tranh thủ thời gian đi được nhiều nơi, phượt thủ thường chạy xe nhiều hơn ngủ và không hiếm lần chạy xe xuyên đêm, mưa gió...
Khám phá hay liều mạng?
Chuyện “đối đầu” với những cung đường hiểm trở trong đêm tối trời, trên những chiếc xe máy cà tàng là không hiếm hoi với các phượt thủ, thậm chí với nhiều người đó còn là thú vui tìm cảm giác mạnh. Một phượt thủ khác có tiếng có lần đã bị cộng đồng mạng “ném đá” khi chia sẻ sở thích của mình rằng: “Không gì thú vị bằng cảm giác đổ dốc vào đêm tối trời, mưa quất ràn rạt vào mặt, giống như mình đang ở giữa lằn ranh sinh và tử vậy, ai chưa nếm chưa biết tuyệt vời thế nào(!)”. 
Rất nhiều người cho rằng phượt thủ này đã vì niềm vui thoáng chốc mà bất chấp sinh mạng của mình, vô trách nhiệm với bản thân, và nếu là người dẫn đoàn thì thiếu trách nhiệm với tính mạng của cả đoàn. 
Một điều đáng nói, bên cạnh việc liều mạng, lái xe bất chấp đêm hay sáng, trở ngại thời tiết, một nguy hiểm khác còn đến từ những nhóm phượt quá đông người. Việc tham gia đại trà, ồ ạt, thiếu sự quản lý khiến nhóm phượt trở nên rối ren. Còn nhớ, trong năm 2013, tai nạn đã xảy ra với thành viên của một nhóm phượt gồm 60 người đang trên đường đến Mộc Châu. Nạn nhân là nữ sinh một trường đại học có tiếng của Hà Nội, là con gái duy nhất của gia đình, đó là lần đầu tiên cô đi phượt. 
Vụ tai nạn để lại sự thương tâm cho cộng đồng, đồng thời khiến những người mê du lịch phẫn nộ vì tai nạn xảy ra một phần từ việc dẫn đoàn quá đông, không kiểm soát được các thành viên khi qua những đoạn đèo nguy hiểm dẫn đến tai nạn thương tâm.         
Du lịch bụi, với niềm vui khám phá, sự tiết kiệm rất hấp dẫn và không phải là không hay. Vẫn biết rằng những bức ảnh đẹp lộng lẫy từ những góc chụp độc đáo, những tường thuật vui vẻ, đầy thú vị từ những chuyến đi đã tạo nên “hào quang” cho một số phượt thủ. Thế nhưng, đằng sau đó đôi khi là câu chuyện về sự liều mạng, bất chấp hay thờ ơ với mạng sống của mình, của người khác. 
Cuộc vui chỉ có thể trọn vẹn khi hành trình khám phá đi kèm với những giới hạn cần thiết, với sự chu toàn, an toàn cho mình, cho đoàn, không đem đến những tai nạn và tin xấu cho người thân, cho xã hội... Đó mới là phượt thủ chân chính. 
Một tài xế xe tải thường chạy cung đường Hà Nội - Lào Cai cho biết, cứ mỗi dịp sau Tết là cánh lái xe thường xuyên phải đối mặt với những đoàn phượt du xuân, có đoàn gần cả trăm người dắt díu nhau vượt đèo, thiếu khoảng cách an toàn, nhiều nhóm còn đánh đu trước mũi xe… “Cánh tài xế chúng tôi rất sợ gặp các đoàn phượt vì không ít người đã phải chịu tai bay vạ gió từ việc đi ẩu, thiếu kinh nghiệm của họ” – tài xế này cho biết.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.