Tham gia BHYT: Dân chưa thông, doanh nghiệp vẫn thiếu ý thức

Thẻ BHYT được xem như một thẻ hộ mệnh đối với người bệnh. Ảnh: Hoài Ngân
Thẻ BHYT được xem như một thẻ hộ mệnh đối với người bệnh. Ảnh: Hoài Ngân
(PLO) -Tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHYT tại doanh nghiệp vẫn diễn ra khá cao; Người dân vẫn chưa hiểu hết vai trò của BHYT, thậm chí không nắm được thủ tục mua BHYT...

 


Đó là những thông tin, những hạn chế được nhìn nhân khiến cho hiện nay vẫn còn gần 30% người dân chưa có BHYT.

Báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến 31/5/2015 số người tham gia BHYT trên cả nước ước khoảng 64,5 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số, tăng 2,7 triệu người so với cùng thời điểm năm 2014. Riêng nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng 227 nghìn thẻ, tương đương 3%. Như vậy, hiện vẫn còn 30% người dân chưa tham gia BHTY.

TS Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban chính sách BHXH Việt Nam nhìn nhận những hạn chế trong lĩnh vực tuyên truyền, phổ biến khi mang chính sách pháp luật về  BHYT đến với người dân. Dẫn đến tình trạng dân chưa nắm rõ, chưa hiểu hết tầm quan trọng của thẻ BHYT và không tham gia.

Cụ thể, qua kiểm tra 13 tỉnh, thành phố, nhiều người dân, kể cả cán bộ xã phường cũng chưa nắm được, thậm chí chưa biết mua thẻ BHYT ở đâu, mức đóng bao nhiêu, và quyền lợi như thế nào…

Ông Sơn cũng cho biết, thậm chí hiện nay  đã có 34 tỉnh thành có chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHYT như An Giang, Đồng Tháp giảm 10% đối với người tham gia; Thừa thiên Huế và Kiên Giang  hỗ trợ 25 đến 30% đối với hộ nghèo tham gia BHYT. Tuy vậy, người dân nhiều nơi vẫn không mấy mặn mà 

"Ví dụ điển hình như tỉnh Bến Tre, vận động người dân tham gia BHYT bằng hình thức in thẻ trước, thu tiền sau nhưng in xong thẻ rồi không thấy ai đến nhận…

Tất cả nguyên nhân trên là do dân chưa thông và hiện vẫn còn tồn tại những thủ tục phiền hà gây khó khăn cho người dân tham gia BHYT",  ông Sơn nói.

Doanh nghiệp nợ và trông đóng BHYT cho người lao động cũng là vấn đề. Theo thống kê của BHXH Việt Nam, hiện có khoảng 49% số người trong các doanh nghiệp đang trốn đóng BHYT. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, cơ quan quản lý vẫn chưa đưa ra được chế tài hay giải pháo nào để giải quyết vấn đề này.

Để hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ đối tượng tham gia BHYT, Tiến sĩ Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế cho rằng, sẽ cố gắng khắc phục những vướng mắc về thủ tục hành chính, áp dụng hình thức truyền thông trực tiếp, tiếp cận cộng đồng đối với nhóm đối tượng tham gia theo hộ gia đình.

Bên cạnh đó Ủy ban nhân dân các địa phương cần cụ thể hóa các chỉ tiêu bao phủ BHYT, nhận định rõ những vướng mắc ở địa phương để có giải pháp. Cơ quan quản lý liên quan cũng cần có chế tài đối với các doanh nghiệp nợ BHYT.

Đối với đối tượng doanh nghiệp, theo TS Phạm Lương Sơn, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh hơn việc kiểm tra tại các doanh nghiệp và BHXH Việt Nam sẽ trực tiếp làm việc này. Đồng thời, sẽ đề xuất một số chế tài cụ thể và mạnh tay với các doanh nghiệp trốn đóng BHYT.

Về quyền lợi trong sử dụng thẻ BHYT, ôngNguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông thi đua khen thưởng Bộ Y tế khẳng định, Bộ Y tế cũng sẽ chú trọng đến việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi người dân dùng thẻ BHYT trong khám chữa bệnh, để người dân yên tâm hơn với việc tham gia BHYT.

Theo ông Anh, bảo hiểm y tế là một trong hai trụ cột của chính sách an sinh xã hội. Thẻ BHYT được xem như một thẻ hộ mệnh đối với người bệnh, đặc biệt là người bệnh nghèo.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.