Thái Nguyên: Chính quyền ép dân mua bồn nước Việt Mỹ?

Ông Cao Văn Mạnh đang bức xúc trao đổi với PV về việc xã "ép" dân và không được thanh toán khi mua bồn nước trước khi có quyết định của UBND huyện Định Hóa
Ông Cao Văn Mạnh đang bức xúc trao đổi với PV về việc xã "ép" dân và không được thanh toán khi mua bồn nước trước khi có quyết định của UBND huyện Định Hóa
(PLO) - Dự án 755 của Uỷ Ban Dân tộc quy định, mỗi hộ dân khi mua một bồn nước sẽ được hỗ trợ 1,3 triệu đồng, không quy định bắt buộc phải là chủng loại nào. Thế nhưng, tại huyện  Định Hóa, Thái Nguyên, huyện và xã lại “ép” các hộ dân nơi đây mua loại bồn Việt Mỹ giá cao hơn thị trường mới được nhận khoản hỗ trợ trên...


 Bồn nước Việt Mỹ được"bao sân"
Theo phản ánh của bà con tại xã Sơn Phú, huyện Định hóa, dự án này đem quyền lợi thiết thực cho nhân dân nơi đây, giúp người dân được ăn uống bằng nước sạch và đảm bảo hơn. Nhưng việc mua loại bồn nào thì do nhu cầu của mỗi nhà dân, việc xã “bắt ép” dân mua loại bồn nước Việt Mỹ, giá lại không rẻ hơn ở ngoài thị trường bán ở Định Hóa, mà chất lượng thì không bằng loại khác.
Bà Tô Thị Phê, ở thôn Sơn Vinh 2, một trong những hộ nghèo cho biết: “Hiện tại, xã“bắt” phải mua bình Việt Mỹ, chứ thực ra chúng tôi không muốn mua loại đó, mặc dù được hỗ trợ 1,3 triệu đồng. Còn xã “bắt” phải mua loại đó thì chúng tôi phải mua thôi chứ biết làm sao, nếu không thì không được hỗ trợ tiền. Trong khi đó, trước một thời gian, chính các cán bộ thôn ở đây lại thông báo, nếu mua ở ngoài thì phải có hóa đơn về xã thanh toán tiền hỗ trợ. Nhưng bây giờ lại bảo vậy khiến có nhà mua trước đó, bây giờ không được hỗ trợ tiền, khóc dở mếu dở”.

Trường hợp gia đình ông Cao Văn Mạnh, cùng thôn là ví dụ, gia đình ông thấy trưởng thôn báo là mua bồn nước trước, sau đó sẽ được thanh toán. Do nhu cầu nước sạch nên mặc dù không có tiền nhưng gia đình vẫn vay mượn tiền của anh em để mua bồn nước. Mua về xong thì được thông báo phải mua bồn nước Việt Mỹ ở xã thì mới được thanh toán.

“Mong muốn của gia đình là muốn mua loại bồn tốt hơn, đảm bảo về chất lượng chứ không phải loại Việt Mỹ. Xã “bắt” lấy loại đó thì chúng tôi không bằng lòng”. Ông Mạnh bức xúc. 
Vợ ông Mạnh cũng cung cấp thêm: “Giá bồn Việt Mỹ mà xã đưa cho chúng tôi là 2,3 triệu nhưng thực tế chúng tôi ra hỏi ở ngoài thì chỉ có 1,8 triệu”

Nếu được hỗ trợ 1,3 triệu/bồn, thì chúng tôi phải có quyền lựa chọn chứ? Nếu mua loại đắt hơn nhưng chất lượng tốt thì chúng tôi vẫn chấp nhận mua, bà Phê cho biết thêm.

Ông Ma Khắc Trung, trưởng thôn cũng xác nhận sự việc trên là có thật nhưng bản thân ông cũng chỉ thừa hành của UBND xã thông báo cho dân việc trên. “Bảng giá mà xã đưa về cho bà con xem, bà con ra ngoài hỏi thì mới biết rẻ hơn nhiều so với bảng giá của xã. Đó cũng là một trong lý do bà con mong muốn mua bồn nước ở ngoài mà không qua xã”, ông Trung giải thích..

Xã, huyện chỉ “định hướng” cho bà con(?)

Trước bức xúc đó thì ông chủ tịch xã Sơn Phú, Phùng Đức Nguyên giải thích, xã có cho họp dân và thông báo, lên danh sách các hộ được hỗ trợ, và cũng có việc thông báo với bà con là nếu mua bồn nước loại nào, ở đâu thì phải mang hóa đơn chứng từ về xã để thanh toán. Việc phải mua bồn Việt Mỹ là không có, vì hiện tại xã chưa thực hiện giao dịch mua bán với đơn vị cung cấp nào. Có thể do cán bộ thôn truyền đạt nhầm quan điểm của xã(?)

Ông chủ tịch xã nói như vậy, nhưng thực tế việc bà con phải đăng ký bồn Việt Mỹ, là có thật.
100% người dân phải đăng ký mua bồn nước Việt Mỹ.
100%  người dân phải đăng ký mua bồn nước Việt Mỹ.  

Trước những lập luận và chứng cứ mà PV đưa ra về việc “ép” dân, ông Nguyên phân trần, những hộ dân nào đã đăng ký mua loại nào thì phải mua theo đăng ký thì mới được thanh toán. Việc “ép” dân dùng loại bồn Việt Mỹ là không có. Những hộ dân mua trước, xã cho người đi kiểm tra thì thấy hóa đơn ghi giá thấp thì xã không đồng ý và cho rằng hóa đơn ghi khống, việc làm của người dân như vậy là tiếp tay cho doanh nghiệp trốn thuế.

Việc dân mua rẻ hơn thì ông Nguyên cho rằng tiếp tay cho việc trốn thuế, thế nhưng ông Nguyên lại cho biết thêm, quan điểm của xã là phải làm theo hướng có lợi cho dân, loại bồn nào phải rẻ và chất lượng thì mua cho dân, xã thấy bồn Việt Mỹ rẻ hơn tất cả so với hãng khác thì có “định hướng” cho bà con mua dùng. Nếu ai không thích loại bồn Việt Mỹ thì mua loại khác cũng được, nhưng phải mang hóa đơn đỏ về thanh toán.

Điều lạ là dù xã chỉ nói "định hướng" nhưng trong bản quyết định của UBND huyện Định Hóa, phê duyệt danh sách hộ dân, chủng loại bồn lựa chọn, PV thấy rõ 100% hộ dân đều phải ghi loại bồn Việt Mỹ, không có bất cứ một loại bồn nào khác.

Được biết, ngày 19/7, xã mới họp dân để thông báo triển khai, hướng dẫn gói hỗ trợ thế nhưng chỉ vài ngày sau đó đã chốt danh sách chuyển lên huyện, và ngày 29/7 UBND huyện Định Hóa đã ra quyết định phê duyệt. Nhưng đến ngày PV về làm việc, ngày 21/8 thì xã mới nhận được bản quyết định này, trong khi xã cách UBND huyện vài km.

Giải thích việc này, ông Ma Đình Đối, chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho rằng văn phòng viết nhầm ngày(?)

Việc có “ép” dân hay không, Ông Đối cho rằng, xã, huyện làm đúng theo sự chỉ đạo, phải có đơn vị đứng ra cung ứng để dễ cho việc thanh toán, dân mua ở ngoài thì sẽ khó khăn trong việc thanh toán với kho bạc nhà nước. Việc chọn đơn vị Việt Mỹ cung ứng là có thật.  “Định hướng” cho dân dùng bồn Việt Mỹ của xã là do sự chỉ đạo của huyện. Xã, huyện không “bắt tay” với doanh nghiệp nào để “ép” dân mua sản phẩm của họ, mà chỉ “định hướng” chỉ đạo cho xã chọn một đơn vị cung ứng, đảm bảo chất lượng để cung cấp bồn nước cho dân. "Việc ‘định hướng” như vậy mà không hợp với lòng dân thì xã phải “xem xét” lại, trình lên huyện để điều chỉnh lại chứ có sao đâu?" - một cán bộ huyện cho biết./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.