Tết thiêng liêng, đầm ấm của bác sĩ mũ nồi xanh ở Nam Sudan

(PLVN) - Khi quốc ca vang lên trên màn hình trực tuyến, anh em không ai bảo ai, tất cả cùng đứng dậy, đặt tay lên ngực trái, mắt hướng lên lá cờ Tổ quốc, cùng nhau hát vang, rất xúc động...

Đón cái Tết thứ hai ở Nam Sudan, nỗi nhớ nhà, nhớ không khí Tết nhộn nhịp ở Việt Nam của 63 cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 (BVDC 2.2) của Việt Nam càng thêm da diết.

Từ quốc gia châu Phi xa xôi, chưa bao giờ họ thấy Tổ quốc thân thương ở gần đến thế khi cùng hát vang bài Quốc ca, lắng nghe Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc Tết vào giờ khắc Giao thừa thiêng liêng, dù với họ trong suốt hơn một năm qua, Tổ quốc Việt Nam lúc nào cũng luôn trong trái tim…

Đường truyền mạng ổn định cộng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ thuật nên từ BV tiếp sóng được gần như toàn bộ chương trình đón Tết ở Việt Nam của Đài THVN, mang tới bầu không khí Tết yêu thương, gần gũi nơi quê nhà cho các chiến sĩ mũ nồi xanh đang làm nhiệm vụ xa Tổ quốc.

Chia sẻ từ Bentiu, bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, Trưởng Khoa Khám bệnh nói: “Khi quốc ca vang lên trên màn hình trực tuyến, anh em không ai bảo ai, tất cả cùng đứng dậy, đặt tay lên ngực trái, mắt hướng lên lá cờ Tổ quốc, cùng nhau hát vang, rất xúc động”. “Do mạng Internet kém, nên chúng tôi rất lâu rồi mới được xem ti vi trực tiếp những hình ảnh từ Việt Nam, nên ai cũng xúc động. Được xem quảng cáo cũng thấy vui”, anh nói thêm.

Tết đầm ấm, sẻ chia của các bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam
Cùng hát vang Quốc ca hướng về Tổ quốc. Ảnh: Trọng Nghĩa
Tết đầm ấm, sẻ chia của các bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam
Trung tá Nguyễn Bá Hưng mừng tuổi các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam tại CH Nam Sudan. Ảnh: Trọng Nghĩa
Tết đầm ấm, sẻ chia của các bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam
Các sĩ quan Việt Nam tham gia sứ mệnh GGHB LHQ tại các địa bàn ở Nam Sudan về chung vui đón Tết với BVDC 2.2. Ảnh: UYÊN CƯỜNG

Xúc động, tự hào là tâm trạng chung của các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam, bởi họ chính là những người đang góp phần vào niềm tự hào mang tên Việt Nam ở một nơi đặc biệt, nơi các quốc gia chung tay gìn giữ hòa bình ở một đất nước nghèo đói, chiến tranh.

“Lắng nghe Lời chúc Tết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi tới toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với những tình cảm thân thiết, thăm hỏi chân tình, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất, nhiều người đã nghẹn ngào, nước mắt trực trào. Chúng tôi đã ôm nhau chia sẻ niềm xúc động, động viên nhau cùng vượt qua nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương vào thời khắc Giao thừa thiêng liêng”, Thượng úy, điều dưỡng Lê Trọng Nghĩa xúc động bày tỏ.

Tết đầm ấm, sẻ chia của các bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam
Chiếc bánh Gato do đơn vị Mông Cổ gửi tặng các bác sĩ BVDC 2.2 chúc mừng năm mới. Ảnh: Trọng Nghĩa
Tết đầm ấm, sẻ chia của các bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam
Đủ hương vị Tết quê nhà với bánh chưng xanh, nem rán... Ảnh: Trọng Nghĩa

Thời tiết ở địa bàn Bentiu tầm này về đêm khá lạnh, nhưng buổi lễ tiễn năm cũ, đón chào năm mới của các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam như đầm ấm hơn với những con tim chung nhịp đập hướng về Tổ quốc.

Cùng về sum họp đón Tết ở BVDC 2.2 còn có các sĩ quan mũ nồi xanh Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại các địa bàn khác nhau ở CH Nam Sudan. Thượng úy Từ Quang, Đạo diễn kiêm MC nghiệp dư của chương trình đón năm mới cho biết, lễ tất niên, đón Giao thừa có các tiết mục mục văn nghệ tự biên, tự diễn ca ngợi Đảng quang vinh, mừng Xuân, mừng đất nước, với giai điệu hào hùng của “Cung đàn mùa Xuân”, “Hát mãi khúc quân hành”.

Hướng về quê hương, gia đình vào giờ khắc thiêng liêng, Trung tá, bác sĩ Trương Uyên Cường cầu mong những điều giản dị ý nghĩa, đó là “thế giới bình an, Việt Nam đẩy lùi được đại dịch Covid-19 để sớm được đoàn tụ bên gia đình, bố mẹ và chúc những người thân yêu khỏe mạnh”.

Tết đầm ấm, sẻ chia của các bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam
Làm xôi ba màu dâng lên Bàn thờ Bác Hồ ngày Tết. Ảnh: Trọng Nghĩa

Vẫn bảo đảm nhiệm vụ chăm sóc y tế 24/7, nhất là đang căng mình trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại địa bàn, Tết của các y sĩ, bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam khá giản dị. Bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, một trong những người bận rộn nhất của BV ngày 30 vẫn tiếp nhận bệnh nhân và hôm nay, ngày đầu năm cũng trong ca trực. Tết của những chiến sĩ mũ nồi xanh đang làm nhiệm vụ có lẽ được cảm nhận rõ hơn khi họ liên lạc qua cuộc gọi màn hình về nhà và được thấy các thành viên gia đình sum họp, quây quần đón Tết bên cành đào, khay mứt quả…

Cũng như nhiều đồng nghiệp, Thiếu tá QNCN, Điều dưỡng Tạ Thị Kiều Hoa tranh thủ gọi điện về hỏi thăm ông bà hai bên nội ngoại, động viên chồng và các con cùng cố gắng đón thêm một cái Tết vắng mẹ và thông báo sắp hoàn thành nhiệm vụ.

Chị Kiều Hoa khoe: “Bữa tiệc tất niên được tổ chức ấm cúng với các món ăn quen thuộc của ngày Tết như bánh chưng gói bằng lá chuối, nem rán, bánh phồng tôm. Mấy chị em còn cùng nhau làm xôi ba màu để dâng lên bàn thờ Bác Hồ ngày Tết. Chúng tôi cũng nhận được tình cảm hữu nghị chúc mừng năm mới của các đơn vị bạn, trong đó, các bạn Mông Cổ làm tặng BV một chiếc bánh gato khá lớn”. 

Tết đầm ấm, sẻ chia của các bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam
Không khí Tết ở đơn vị. Ảnh: Trọng Nghĩa
Tết đầm ấm, sẻ chia của các bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam
Bác sĩ Nguyễn Văn Tâm cùng các đồng nghiệp vẫn đảm đương nhiệm vụ chuyên môn trong những ngày Tết. Ảnh: Trọng Nghĩa

Động viên tinh thần các chiến sĩ mũ nồi xanh, tại buổi lễ đón năm mới, Trung tá Nguyễn Bá Hưng, Chỉ huy trưởng lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Nam Sudan đã phát biểu chúc mừng năm mới và mừng tuổi mọi người. “Thời gian còn lại ở Phái bộ không nhiều, mong rằng khi hoàn thành sứ mệnh tại địa bàn, các đồng chí sẽ phát huy tinh thần đã có tại đây, đó là sự chia sẻ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống và công việc, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”, Trung tá Nguyễn Bá Hưng nói.

Theo Trung tá, bác sĩ Võ Văn Hiển, Giám đốc BV, năm Canh Tý là một năm hết sức khó khăn trên toàn cầu và với những chiến sĩ mũ nồi xanh tại các Phái bộ GGHB LHQ và với những y sĩ, bác sĩ trên trận tuyến chống đại dịch Covid-19, sự khó khăn càng gấp nhiều lần. BVDC2.2 tự hào đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt, với những kết quả được LHQ ghi nhận và đánh giá cao. “Lần thứ 2 đón Tết ở Nam Sudan, mặc dù chúng ta rất nhớ nhà, nhớ quê hương, nhưng toàn thể đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần vượt khó, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ”, Trung tá  Võ Văn Hiển khẳng định. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.