Tết thắm tình quân dân, Xuân ấm tình đồng đội

Đoàn viên thanh niên Quân-Dân cùng trang trí bàn thờ Tổ quốc
Đoàn viên thanh niên Quân-Dân cùng trang trí bàn thờ Tổ quốc
(PLVN) - Tại nhiều địa phương, chương trình Tết Quân - Dân được duy trì tổ chức nhiều năm qua đã trở thành nét đẹp truyền thống. Giúp dân vui xuân đón Tết, những người lính cũng tăng cường công tác tuần tra, canh gác, trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) với phương châm “Vui Tết, đón xuân nhưng không quên nhiệm vụ”. 

Dấu ấn Tết Quân - Dân

Tại nhiều địa phương, chương trình Tết Quân - Dân được duy trì tổ chức nhiều năm qua đã trở thành nét đẹp truyền thống. Bằng nhiều nội dung, hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, mỗi năm Tết đến, chương trình Tết Quân - Dân tạo điều kiện giúp đỡ các hoàn cảnh gia đình khó khăn, “ghi điểm” trong lòng nhân dân bằng những công trình, phần việc ý nghĩa. Qua đó, góp phần từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn, thể hiện tình cảm quân dân gắn bó, nghĩa tình trên các vùng quê.

Tết Quân - Dân 2020 huyện Phong Điền, TP Cần Thơ được tổ chức trong 2 ngày giáp Tết tại xã Tân Thới. Niềm vui của bà con xã Tân Thới càng nhân lên khi xã vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Ông Phòng Lộc, người dân tại ấp Trường Trung A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền phấn khởi chia sẻ: Tết năm nay vui nhất là có bộ đội về giúp dân. Từ 5 giờ sáng, đông đảo anh em chiến sĩ đã có mặt; người vác đá, người trộn hồ với không khí khẩn trương, vui vẻ. Khi nghe tin bộ đội về làm đường, bà con ai nấy cũng vui mừng, góp tiền và công sức để hoàn thành tuyến đường.

Tết năm nay, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phong Điền huy động đông đảo lực lượng phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như: Chỉnh trang, quét dọn các tuyến đường; khám, cấp 500 suất thuốc miễn phí; tặng 630 phần quà cho các gia đình chính sách và hộ cận nghèo với số tiền gần 365 triệu đồng; tặng 100 phần quà và 35 suất học bổng cho học sinh vượt khó, học giỏi với trị giá 59 triệu đồng; tổ chức chương trình văn nghệ tổng hợp và các hoạt động trò chơi dân gian…

Bên cạnh các hoạt động giúp dân, chương trình còn diễn ra nhiều hoạt động giao lưu vui tươi, sôi nổi, như: tổ chức hội thi gói bánh tét, trưng bày trái cây nghệ thuật, hội thi trang trí bàn thờ Tổ quốc… thu hút nhiều đội tham gia tranh tài sôi nổi.

Còn hoạt động “mở màn” Chương trình Tết Quân - Dân năm 2020 tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ là ra quân nạo vét kênh chống cháy hẻm 12 đường Nguyễn Truyền Thanh. Dọc tuyến kênh dài hơn 1.000m, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ và cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên của địa phương chia thành nhiều nhóm vớt rác, nhổ cỏ, phát quang, vét sình…

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 234 chăm sóc vườn rau đón Tết
 Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 234 chăm sóc vườn rau đón Tết

Hay tin các lực lượng về giúp dân vệ sinh môi trường, khai thông kênh mương, bà con khu vực 5, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy phấn khởi đổ ra đường, chung sức cùng làm. Nhiều chị, nhiều mẹ còn mang nước, nước đá, hái trái cây trong vườn nhà để “tiếp sức”. 

Bà Nguyễn Thị Minh, nhà ở cặp tuyến rạch, xúc động nói: “Bà con chúng tôi ai cũng mừng nói với nhau từ nay không còn chịu cảnh ngập úng, hôi thối nữa. Dù cuộc sống khó khăn, đi làm mướn kiếm sống, nhưng vợ chồng tôi bàn với nhau là phải ở nhà để phụ giúp mọi người một tay”.

Có mặt xuyên suốt tại “công trường” này, anh Cao Xuân Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bình Thủy cho biết: “Đợt này, quận tổ chức lực lượng nạo vét kênh chống cháy ở khu vực 5 và kênh số 4 ở khu vực 7, giúp cảnh quan môi trường các khu vực dân cư sạch đẹp hơn, người dân đón Tết vui và ý nghĩa hơn”.

Không chỉ vệ sinh môi trường, các lực lượng còn giúp bà con thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực: xây 2 căn nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 500 người thuộc diện chính sách, hộ nghèo, bảo trợ xã hội; phát quang bụi rậm trên nhiều tuyến đường; trưng bày giới thiệu sách báo, triển lãm hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ, các tướng lĩnh, Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể thao…

Ông Nguyễn Văn Hùng, người dân khu vực 5, phường Bình Thủy, bộc bạch: “Tết này địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, vui tươi, nhất là chương trình Tết Quân - Dân này. Qua đó, chúng tôi càng thấy rõ sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền. Tôi cũng vận động người thân tích cực hưởng ứng các hoạt động, góp phần vun đắp tình quân - dân ngày càng gắn bó bền chặt hơn”.

Còn tại thị trấn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ và Trung đoàn bộ binh 1 (Sư đoàn bộ binh 330, Quân khu 9) đã phối hợp tổ chức chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” năm 2020.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Trong toàn quân, việc tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền của dân tộc luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp chú trọng và dành nhiều thời gian quan tâm, chỉ đạo và kiểm tra. Lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng tham mưu đã tổ chức các đoàn đi thăm, kiểm tra công tác trực SSCĐ, công tác đảm bảo Tết, chúc Tết và tặng quà các đơn vị. 

Cùng với đó, các đơn vị đã triển khai cho bộ đội chỉnh trang cảnh quan đơn vị, tôn tạo, chăm sóc vườn hoa, khuôn viên, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho các cán bộ, chiến sĩ trong những ngày Tết.

Tổ chức giao lưu văn nghệ
 Tổ chức giao lưu văn nghệ

Chào đón xuân mới 2020, song song với công tác trực SSCĐ cao, các đơn vị ở Tây Nguyên đã chuẩn bị đầy đủ vật chất và nhu yếu phẩm cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết Nguyên đán 2020. Cán bộ, chiến sĩ đều bận rộn cho ngày Tết mang đậm chất lính. Tất cả mọi người trong đơn vị đều tham gia vào việc chuẩn bị Tết, từ cắt tỉa chậu hoa, cây cảnh, đến chẻ lạt, gói bánh, bó giò. Tại các khu tăng gia, những thành quả nuôi trồng dần được thu hoạch để đảm bảo cho những ngày Tết được tươm tất, đủ đầy.

Nói về công tác chuẩn bị Tết cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Thượng tá Trịnh Viết Tuệ - Chính ủy Lữ đoàn Phòng không 234 cho biết: “Với đặc thù là một đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng trời khu vực Tây Nguyên, chúng tôi luôn quán triệt để mỗi cán bộ, chiến sĩ hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình, đặc biệt là trong những ngày trước, trong và sau Tết cổ truyền của dân tộc. Phát huy kinh nghiệm trong nhiều năm qua, ngay từ rất sớm, Lữ đoàn đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị đón Tết, tổ chức các hội thi, hội thao, vui chơi; kế hoạch giải quyết nghỉ phép, nghỉ tranh thủ cho các đối tượng theo đúng quy định”. 

Tết này, BĐBP trên tuyến biên giới Đắk Lắk đủ thịt lợn sạch, tự túc đủ rau cao cấp phục vụ bộ đội và thết đãi khách từ hậu phương lên thăm, chúc Tết. Đại úy Nguyễn Hữu Lương, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sê-rê-pốc cho biết: “Hiện tại, đơn vị hình thành khu vực tăng gia tập trung có diện tích hơn 1,5ha, gồm: Nhà lưới trồng rau sạch, khu vực nuôi đàn heo 50 con, đàn bò 30 con, đàn gà siêu trứng hơn 100 con, vịt trời 200 con và nuôi thả 2 hồ cá.

Ngoài ra, đơn vị trồng 1,5ha lúa và 2ha bắp chủ động được nguồn thức ăn cho chăn nuôi. Bình quân mỗi năm, đơn vị thu gần 3,5 tấn rau, củ quả và 2,5 tấn thịt, cá; bảo đảm đủ rau xanh, thịt, cá tại chỗ và cung cấp trứng gà cho các đơn vị bạn trên tuyến”.

Từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các đơn vị Quân khu 5 đã đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, gieo trồng các loại rau xanh, củ quả và đầu tư cho chăn nuôi. Hiệu quả từ công tác này góp phần đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho bữa ăn bộ đội trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc.

Để giúp cán bộ, chiến sĩ đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm, Quân đoàn 3 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuẩn bị vật chất, nhu yếu phẩm cũng như tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí. Theo đó, ngoài chế độ chung, bằng nguồn tăng gia sản xuất, Quân đoàn quyết định tăng thêm vào bữa ăn cho mỗi cán bộ, chiến sĩ trong dịp Tết là 15.000 đồng/ngày.

Cùng với đó, các đơn vị tự cân đối kinh phí để tặng quà Tết cho các quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan và công nhân viên quốc phòng ít nhất là 500 ngàn đồng/người. Quân đoàn còn tổ chức các đoàn công tác đến thăm, tặng quà thương binh của đơn vị đang điều trị tại các trung tâm; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ lão thành sinh sống trên địa bàn đơn vị đứng chân.

Tại Sư đoàn 320, bộ đội đã chuẩn bị hơn 400 con heo, 2.000 con gà, 1.500 con gà đẻ trứng và hơn 400 con ngan để phục vụ bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

Thiếu tướng Bùi Huy Biết-Chính ủy Quân đoàn 3 cho biết: “Quân đoàn luôn đảm bảo chu đáo cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm, chăm lo để mỗi cán bộ, chiến sĩ đón Tết tại đơn vị như đón Tết ở gia đình, đặc biệt là các chiến sĩ lần đầu tiên xa nhà. Cùng với đó, đơn vị cũng tăng cường công tác tuần tra, canh gác, trực SSCĐ với phương châm “Vui Tết, đón xuân nhưng không quên nhiệm vụ”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.