Tàu khách Hà Nội đi Vinh, Lào Cai dừng chạy vì Covid-19

(PLVN) - Ngành đường sắt đã phải dừng hàng loạt tàu khách từ Hà Nội đi Vinh và Lào Cai bởi sụt giảm sản lượng khách đi lại trước ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Từ đó, lãnh đạo ngành này đã vạch ra các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất đến kết quả sản xuất kinh doanh.

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa điều chỉnh kế hoạch chạy tàu khách với hàng loạt tuyến từ Hà Nội đi Vinh và Lào Cai.

Theo đó, tuyến Hà Nội - Vinh (Nghệ An) tạm dừng chạy đôi tàu SE35/SE36, thường xuyên chạy đôi tàu NA1/NA2. NA1 chạy tại Hà Nội lúc 22 giờ 45 phút đến Vinh lúc 5 giờ 16 phút. NA2 chạy tại Vinh lúc 22 giờ 5 phút đến Hà Nội lúc 5 giờ 10 phút.

Tuyến Hà Nội - Lào Cai tạm dừng chạy tàu SP1/SP2, thường xuyên chạy đôi tàu SP3/SP4. SP3 chạy tại Hà Nội lúc 22 giờ đến Lào Cai 6 giờ 5 phút. SP4 chạy tại Lào Cai lúc 21 giờ 40 phút đến Hà Nội 5 giờ 30 phút.

Ngoài ra, các mác tàu YB3 chạy các ngày thứ Bảy và YB4 các ngày Chủ nhật hàng tuần. YB3 chạy tại Hà Nội lúc 6 giờ 10 phút đến Yên Bái 10 giờ 50 phút. YB4 chạy tại Yên Bái 14 giờ 45 phút đến Hà Nội 19 giờ 20 phút.

Nhiều chuyến tàu khách Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Lào Cai phải dừng chạy vì vắng khách.
 Nhiều chuyến tàu khách Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Lào Cai phải dừng chạy vì vắng khách.

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội sẽ hoàn trả toàn bộ tiền vé (không thu phí trả vé) đối với hành khách đã mua vé tàu SE35/SE36, YB3/YB4.

Trước đó, theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), chỉ trong vòng chưa đến 20 ngày, vận tải đường sắt giảm hơn 60 tỷ đồng doanh thu do dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, chỉ trong 19 ngày, kể từ khi Chính phủ công bố dịch Covid -19 đến ngày 14/2/2020, hành khách trả lại vé đã mua tăng đột biến với 39.263 vé, tương đương 160,5% so với cùng kỳ. Các công ty cổ phần vận tải đường sắt phải hủy 78 chuyến tàu khách, tương ứng giảm 8,3% so với kế hoạch. 

Doanh thu vận tải hành khách dự kiến giảm 54,8 tỷ đồng, tương ứng giảm 13,3% so với cùng kỳ. Doanh thu vận tải hàng hóa dự kiến giảm thêm 9,9 tỷ đồng.

Ngành đường sắt vạch ra các giải pháp khắc phục nhằm đạt được kết quả sản xuất kinh doanh.
Ngành đường sắt vạch ra các giải pháp khắc phục nhằm đạt được kết quả sản xuất kinh doanh.

Trước tình hình trên, lãnh đạo ngành đường sắt đã vạch ra các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Vũ Anh Minh cho biết, đường sắt sẽ tập trung chọn phân khúc có lợi thế ở các tuyến cự ly trung bình và ngắn.

Theo đó, VNR sẽ chuyển sang phân khúc các chặng đường ngắn còn lợi thế như Hà Nội - Quảng Bình, Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Phan Thiết, Quảng Bình - Huế... có sự hấp dẫn với thị phần khách du lịch nhưng trong thời điểm dịch Covid-19 chắc chắn sẽ giảm đi và ngành đường sắt sẽ bù đắp bằng việc xây dựng biểu đồ hàng hóa tuyến dài.

Ngoài ra, để thu hút hành khách đi tàu, ngành đường sắt đang thực hiện nhiều chính sách giảm giá vé trên các đoàn tàu tuyến Bắc - Nam, giảm mức phí đổi, trả vé cho học sinh, sinh viên, nhất là đối với các khu đoạn vốn đông khách.

Đơn vị cũng ban hành chính sách khuyến mãi giảm giá trước cả năm, có ưu đãi đối với các đoàn tập thể, đơn vị du lịch theo nguyên tắc mua trước ngày đi tàu càng sớm, cự ly vận chuyển càng xa, số lượng người đi tàu càng đông, mức giảm giá vé càng cao, thậm chí có thể lên đến 50%.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.