Tạo điều kiện tốt nhất để phòng, chống thiên tai hiệu quả

Tạo điều kiện tốt nhất để phòng, chống thiên tai hiệu quả
(PLO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định như vậy tại Hội nghị về quản lý rủi ro thiên tai (QLRRTT) tổng hợp và tăng cường khả năng chống chịu trong nông nghiệp với biến đổi khí hậu (BĐKH) ở Việt Nam do Uỷ ban Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam tổ chức ngày 13/10.

Ưu tiên hàng đầu là tính mạng, sức khoẻ của người dân 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định, khi thiên tai xảy ra, ưu tiên hàng đầu là bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của người dân, tiếp đó là các yêu cầu về bảo vệ tài sản, công trình. 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ ở Yên Bái Hôm qua (13/10), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả lũ lụt tại thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái. Làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian tới thời tiết, mưa lũ còn diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác ứng phó và khắc phục hậu quả. Tỉnh cần khảo sát, tái định cư tại khu vực an toàn cho đồng bào, tránh những nơi định cư mà lũ ống, lũ quét có nguy cơ đe doạ đến tính mạng và tài sản của người dân. Đối với những khu vực không an toàn thì có giải pháp di chuyển người dân kịp thời, tạo điều kiện để nhân dân ổn định cuộc sống – Diệu Phạm

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, từ kinh nghiệm của Việt Nam trong công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai, yếu tố quan trọng nhất để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra là phát huy tốt vai trò và sự tham gia của người dân, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ). 

“Tuy nhiên, để thích ứng hiệu quả với thiên tai, phải kết hợp đồng thời nhiều giải pháp, trong đó tính tới các giải pháp khoa học, lâu dài như công tác quy hoạch, phân bố dân cư, chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp thích ứng với tác động của BĐKH, đầu tư phát triển hạ tầng…”, Phó Thủ tướng nhận định.

Phó Thủ tướng cũng nêu lên những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài mà Việt Nam ưu tiên triển khai thực hiện trên cơ sở chia sẻ và vận dụng nhiều kinh nghiệm của quốc tế, đặc biệt là những quốc gia có đặc điểm tương đồng.

“Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi cam kết Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các hoạt động phòng, chống thiên tai được triển khai một cách hiệu quả và thuận lợi với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng của người dân, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản, có các giải pháp để Việt Nam có thể ứng phó có hiệu quả trước các tác động của thiên tai và BĐKH”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Cần đầu tư nhiều hơn vào công tác cảnh báo 

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Achim Fock - Quyền Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam – dẫn các báo cáo cho biết, Việt Nam hiện xếp thứ 7 trong những quốc gia có nguy cơ dễ bị thiên tai nhất trên thế giới. 

Trong 2 thập kỷ qua, thiên tai ở Việt Nam đã làm hơn 13.000 người chết và gây ra thiệt hại tài sản trên 6,4 tỷ USD. Bên cạnh đó, tương tự nhiều nước khác, Việt Nam cũng đang đối mặt với rủi ro thiên tai và nguy cơ dễ bị tổn thương cao do phát triển đô thị thiếu quy hoạch, sử dụng đất chưa hợp lý và suy thoái môi trường. 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cũng khẳng định dù đã cố gắng rất lớn nhưng công tác phòng, chống thiên tai của Việt Nam đến thời điểm này là chưa đủ, từ tiềm lực kinh tế cho tới tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của xã hội. Để khắc phục tình trạng này, ngoài việc tập trung nâng cao nhận thức của xã hội, tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng… ông Cường cũng nhấn mạnh tới việc đầu tư vào công tác cảnh báo nhiều hơn, chương trình ứng phó với thiên tai của các cơ quan cũng cần thể hiện sát thực tiễn hơn, quyết liệt hơn.

Cũng tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cùng các đại biểu quyên góp chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà đồng bào tại các tỉnh Bắc Trung bộ và Bắc bộ đang bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Phát động ủng hộ đồng bào vùng mưa lũ 

Nhằm chia sẻ những mất mát của người dân bị ảnh hưởng bởi các trận mưa lũ vừa diễn ra, chiều 13/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng các Phó Thủ tướng: Phạm Bình Minh, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng đã dự lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ. 

Cùng ngày, Ban Dân vận Trung ương và Công đoàn Văn phòng Chủ tịch nước cũng tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt và sạt lở đất. 

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, chung tay cùng đồng bào cả nước hỗ trợ đồng bào vùng bị thiên tai, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Chủ tịch nước đã dành mỗi người ít nhất một ngày lương để ủng hộ, góp phần giúp đỡ nhân dân các địa phương bị thiệt hại sớm khắc phục hậu quả thiên tai, dần khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống. 

Toàn bộ số tiền quyên góp, ủng hộ sẽ được chuyển tới tận tay những gia đình bị thiệt hại do mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất, giúp đồng bào từng bước vượt qua khó khăn – Đông Quang.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.