Tận hưởng tuyệt tác Sông Chày – Hang Tối giữa lòng di sản Phong Nha

Trải nghiệm độc đáo đu zipline 2 dây dài nhất Việt Nam băng qua sông Chày.
Trải nghiệm độc đáo đu zipline 2 dây dài nhất Việt Nam băng qua sông Chày.
(PLVN) - Thừa hưởng các giá trị đa dạng sinh học đặc trưng của Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng, Khu du lịch Sông Chày – Hang Tối đã trở thành một nơi tận hưởng cảnh sắc nguyên sơ, hùng vĩ và chốn trải nghiệm những môn thể thao độc đáo gắn liền với thiên nhiên không nơi nào có được.

Tuyệt tác của mẹ thiên nhiên

Sông Chày được thiên nhiên tôn tạo trên một nhánh phụ lưu của sông Son – con sông thơ mộng chảy qua Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình).

Tuy sở hữu chiều dài khá khiêm tốn (khoảng 10km) nhưng dòng nước sông Chày miệt mài chảy từ ngàn xưa đã vô tình “gọt giũa” các phiến đá vôi 2 bên bờ và trầm tích đá vôi dưới lòng sông thành những khối kiến trúc độc đáo. Thêm vào đó, những tàng cây cổ thụ trùng điệp đôi bên triền núi hòa quyện vào đã vẽ nên một một bức tranh thiên nhiên hoang sơ, mỹ miều và tươi mới cho khu vực này.

Cảnh sắc đôi bờ hoang sơ, mỹ miều.
 Cảnh sắc đôi bờ hoang sơ, mỹ miều.

Không những thế, sông Chày còn là ngôi nhà nuôi dưỡng và bảo tồn hệ cá quan trọng bậc nhất Di sản thiên nhiên thế giới - VQG Phong Nha – Kẻ Bàng với hàng chục loài cá có nguồn gốc từ biển. Đặc biệt, sự góp mặt của hai loài cá nằm trong Sách Đỏ thế giới là cá chình hoa và cá mòi cờ hoa đã khiến không ít nhà khoa học trên thế giới phải sửng sốt.

Cho đến nay, có khá nhiều giả thuyết được đưa ra để lý giải về màu xanh kỳ lạ trong suốt như ngọc bích của dòng sông này. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, do núi đá vôi bị bào mòn, canxi hòa tan từ hàng triệu năm nay khiến dòng nước sông Chày cứ biếc xanh bất tận. Lại có ý kiến cho rằng, một thứ vi khuẩn tảo ăn vào đá vôi đã tạo ra ni-tơ làm xanh nước sông.

Thơ mộng như chốn tiên cảnh.
 Thơ mộng như chốn tiên cảnh.

Dù chưa thể khẳng định giải thuyết nào là chính xác nhất, nhưng một sự thật không thể bàn cãi là các sắc độ xanh của dòng sông Chày (từ xanh ngọc, xanh lục cho đến màu xanh hòa trộn hoàn mỹ với màu nắng) đã khiến con người ta cả thấy rung động đến ngẩn ngơ ngay khoảnh khắc gặp gỡ đầu tiên.

Khu du lịch Sông Chày – Hang Tối là một tổ hợp các môn thể thao trên sông...
Khu du lịch Sông Chày – Hang Tối là một tổ hợp các môn thể thao trên sông...

'Nhảy múa' giữa lòng Di sản hoang sơ

Với thế mạnh sở hữu tuyệt tác có một không hay này, khu du lịch Sông Chày – Hang Tối đã và đang được Trung tập Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng (đơn vị trực thuộc Ban quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng) phát triển các tổ hợp trò chơi trên sông, đồng thời đẩy mạnh khai thác tour khám phá hang Tối – một hang động kỳ bí nằm sát bên sông) nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách du lịch khác nhau.

Đến với Sông Chày – Hang Tối, du khách được thỏa sức trải nghiệm các môn thể thao không hao tốn quá nhiều năng lượng như bơi lội, đạp vịt, zipline tắm sông, chèo thuyền kayak xuôi dòng sông Chày, tận hưởng gió trời và chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ…

 
… để du khách thỏa sức đắm chìm trong trải nghiệm.
… để du khách thỏa sức đắm chìm trong trải nghiệm. 

Những du khách đam mê du lịch mạo hiểm sẽ có thêm nhiều lựa chọn thú vị như: trượt máng, những trò chơi cảm giác mạnh liên hoàn trên cao hay chinh phục tuyến zipline 2 dây dài nhất Việt Nam – con đường “ngắn nhất” đưa chúng ta đến với hành trình thám hiểm Hang Tối kỳ bí.

Tuy không sở hữu những khối thạch nhũ tráng lệ, nhưng hang Tối chính là nơi quy tụ những khối đá vôi và những hóa thạch cổ xưa nhất hệ địa chất Phong Nha – Kẻ Bàng. Đặc biệt, đây là nơi duy nhất trên thế giới cung cấp dịch vụ tắm bùn trong hang động với lượng bùn khoáng được tinh lọc kỹ càng bởi những khối đá vôi dài hàng chục cây số trải dài từ thung lũng Sinh Tồn đến hang Tối.

Những món ăn tùy chọn đặc sản của địa phương từ tôm cá sông, gà đồi.
 Những món ăn tùy chọn đặc sản của địa phương từ tôm cá sông, gà đồi.
Một điểm “check in” độc đáo giữa lòng sông cho các cặp đôi.
 Một điểm “check in” độc đáo giữa lòng sông cho các cặp đôi.

Qua hành trình đi xuyên qua các kẻ núi đá vôi, bùn hang Tối còn được bổ sung thêm lượng lớn khoáng chất tự nhiên nên vô cùng tinh khiết và dồi dào khoáng chất, mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và làn da con người.

Nếu đã quá nhàm chán với những điểm du lịch được trang trí, sắp đặt máy móc, hãy lựa chọn đến với Sông Chày – Hang Tối để tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ, nhảy múa với những môn thể thao hấp dẫn giữa lòng Di sản và trải nghiệm tắm bùn thiên tạo độc nhất vô nhị.

Trải nghiệm tắm bùn hang động chỉ có duy nhất trong lòng hang Tối.

Trải nghiệm tắm bùn hang động chỉ có duy nhất trong lòng hang Tối.

Hành trình thám hiểm hang Tối kỳ bí.
 Hành trình thám hiểm hang Tối kỳ bí.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.