Tạm đình chỉ Phó chủ tịch phường vụ 'hành' dân xin giấy chứng tử

Bà Nguyễn Thị Thúy Hà -
 Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu
Bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu
(PLO) -  Chiều 26/7, Chủ tịch UBND quận Đống Đa (Hà Nội) ký quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hà.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hà là vị Phó chủ tịch phường được nhắc đến trong vụ việc 'hành' dân khi xin giấy chứng tử ở phường Văn Miếu - Đống Đa - Hà Nội.

Theo Quyết định của Chủ tịch UBND quận Đống Đa, bà Hà bị tạm đình chỉ công tác trong 2 ngày kể từ ngày 27/7 để phục vụ kiểm tra, xác minh vụ việc công dân, báo chí phản ánh liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.

Liên quan đến vụ việc này, Phòng Nội vụ quận Đống Đa cũng đã đề nghị Chủ tịch UBND phường Văn Miếu có trách nhiệm kiểm tra, làm rõ thông tin về thái độ của ông Nguyễn Lê Hiếu (cán bộ phường- người trực tiếp nhận hồ sơ xin chứng tử). Phòng Nội vụ đề nghị nếu ông Hiếu có sai phạm đề nghị UBND phường chấm dứt hợp đồng đối với ông Hiếu.

Trước đó, như PLVN đã đưa tin: Sáng nay (26/7), UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 3627/UBND-TKBT, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Đức Chung gửi Giám đốc Sở Nội vụ, UBND quận Đống Đa về việc kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu về dấu hiệu tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC tại UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Theo nội dung văn bản: Những ngày vừa qua, một số cơ quan báo chí phản ánh việc công dân gặp khó khăn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND quận Đống Đa kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu; Kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai phạm (nếu có) theo quy định pháp luật. Kết quả thực hiện báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 29/7/2017, thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Chị Vũ Thanh Hoa (Văn Miếu - Đống Đa - Hà Nội). Chị cho biết, bố chị qua đời vào 18h35 ngày 18/7. Gia đình qua nhà tang lễ đăng ký lễ viếng và truy điệu vào 13h ngày 20/7.  Theo quy định của nhà tang lễ, gia đình chị phải nộp giấy khai tử do UBND phường cấp.

Tuy nhiên, cán bộ Phường đã gây khó khăn cho chị, khiến việc tang lễ của bố chị phải chậm lại một ngày. Không những vậy, cán bộ phường có có thái độ, lời lẽ thiếu chuẩn mực đối với người trong gia đình chị. 

Bức xúc trước sự việc này, chị Hoa đặt câu hỏi: "Những cán bộ phường như anh Hiếu, chị Phó chủ tịch Hà có thực sự có lương tâm không khi hành hạ một gia đình đang lúc tang gia bối rối với thái độ vô cảm, và xúc phạm họ là “loại vô văn hoá”?

Sáng ngày 26/7, trả lời báo chí, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu phủ nhận việc phải có “lót tay” mới giải quyết nhanh thủ tục hành chính. Bà cũng cho biết, vào ngày hôm đó, chị Hà có đi họp cả 2 buổi, nhưng ngay khi về, khoảng hơn 15h, chị Hà đã ký toàn bộ giấy tờ. Thực tế, lúc 2 công dân ra phòng một cửa thì mọi hồ sơ đã xong hết rồi”.

Vị Chủ tịch phường cũng khẳng định, UBND phường luôn tạo điều kiện cho người dân. Thậm chí, có những trường hợp không nơi nào cấp giấy báo tử, phường vẫn cấp giấy chứng tử. Có trường hợp công an phường chưa cấp giấy chứng tử vì sợ chưa khám nghiệm tử thi nhưng phường vẫn tạo điều kiện. Theo quy định, về mặt tư pháp phường đã phân công cho một phó chủ tịch phụ trách là bà Hà nhưng không phải chỉ có mình chị Hà được quyền ký giấy chứng tử.

Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch Phường đã đề nghị cán bộ mời gia đình lên để gặp trực tiếp và ngay chiều hôm đó, bà đã xin lỗi gia đình.

Đảng ủy, HĐND, UBND phường Văn Miếu cùng bà Hà, phó chủ tịch phường, cán bộ Hiếu đến xin lỗi gia đình chị Hoa, chia sẻ với gia đình bớt đau thương, bỏ qua mọi việc để giảm bức xúc và tiếp tục cuộc sống hàng ngày.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.