Sông Vinh chuyển màu đen, người dân lo lắng

Nước sông Vinh đen ngòm, bốc mùi hôi thối khiến người dân lo lắng.
Nước sông Vinh đen ngòm, bốc mùi hôi thối khiến người dân lo lắng.
(PLVN) - Nước sông Vinh đoạn chảy qua phường Trung Đô (TP Vinh, Nghệ An) bất ngờ chuyển thành màu đen, bốc mùi hôi thối trong những ngày qua không rõ nguyên nhân khiến người dân hết sức lo lắng.

Sáng 11/9, tại khu vực Trạm quản lý bara Bến Thủy (phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An), có thể dễ dàng nhận thấy nước sông Vinh có màu đen kịt, mùi hôi nồng nặc bốc lên. Dọc theo chiều của tuyến sông này, nước sông có màu tương tự.

Trước đó, theo phản ánh của người dân sống hai bên sông Vinh, hiện tượng này diễn ra nhiều ngày, khiến người dân rất khó chịu. Sự việc sau đó được trình báo chính quyền địa phương và ngành chức năng. Kèm với việc nước đổi màu,cá chết nổi lên trên mặt sông khá nhiều làm mùi hôi nồng nặc hơn.

Theo một người dân, trước kia thỉnh thoảng cũng có cá chết nổi lên, người dân hay vớt lên cho lợn ăn. Nhưng lần này, trước sự đổi màu của nước, người dân cũng nghi ngại nên không dám vớt lên.

Ông Lê Đình Nam - Trạm trưởng Trạm quản lý ba ra Bến Thủy cho biết, 3 ngày nay, 9 -11/9, mỗi ngày lại chuyển màu đen ngòm và đậm đặc hơn hôm trước. "Sáng hôm nay (11/9), nước sông chuyển thành màu đen, cá chết nhiều hơn. Đây là công trình tiêu lũ, thoát lũ cho người dân TP Vinh, tuy nhiên trước hiện tượng bất thường này chúng tôi không dám đóng cống vì sợ nó tích nước lại gây ô nhiễm cho cả vùng”, ông Nam nói.

Sông Vinh chuyển màu đen, người dân lo lắng ảnh 1
Nước đậm đặc tại khu vực bara Bến Thủy nơi thoát nước ra sông Lam

Theo ông Nguyễn Xuân Huân - Chủ tịch UBND phường Trung Đô, phường đã nắm được phản ánh của người dân. Hai ngày nay, ông cùng cán bộ phường đi kiểm tra, tuy nhiên trên địa bàn không phát hiện có nhà máy nào xả thải ra môi trường, chỉ có người dân sống hai bên sông xả nước thải.

“Sông Vinh dài, qua địa phận nhiều phường nên không biết là nguyên nhân xuất phát từ đâu. Hiện phường đã báo cáo thành phố để có phương án tìm hiểu nguyên nhân và điều tra xử lý vấn đề ô nhiễm nguồn nước, sớm ổn định tâm lý người dân”, ông Huân cho hay. 

Đoạn sông Đào - thượng lưu của sông Vinh đoạn chảy qua huyện Hưng Nguyên cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Đây là nguồn cung cấp nước cho các nhà máy sản xuất nước sạch cho người dân trên địa bàn.

Liên quan đến vấn đề này, gần đây người dân TP Vinh và vùng phụ cận hết sức bức xúc về vấn đề nước sạch, trong đó có việc Công ty CP Cấp nước Nghệ An bơm nước sông Đào bị ô nhiễm để sản xuất nước máy, bán cho người dân. 

Trong những ngày mưa lũ vừa qua liên tục trong nhiều ngày bị cắt nước sinh hoạt. Nguyên nhân là do nước sông Lam có mưa lũ, thủy điện xả lũ dẫn đến nước sông đục nên Công ty CP Cấp nước CP Sông Lam không thể bơm lên cung cấp cho Nhà máy nước Nghệ An xử lý. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thường ngày của người dân, đặc biệt là các bệnh viện trên địa bàn thiếu cả nước phục vụ cứu chữa bệnh nhân, thiếu nước sinh hoạt… 

Trước đó, ngày 5/8 UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu nhà máy nước Nghệ An ngừng ngay việc bơm nước sông Đào để sản xuất nước sạch bán cho người dân. Công ty Cấp nước Nghệ An phải lấy 100% nguồn nước thô từ sông Lam của Công ty CP Cấp nước Sông Lam để sản xuất nước máy bán cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận.

Để giải quyết tình hình trên, Công ty Cấp nước Nghệ An đưa ra phương án bơm nước sông Đào để sản xuất nước máy và được tỉnh Nghệ An đồng ý.

Tại buổi họp báo tháng 9/2019 vừa qua, ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, ngày 13/9 tới đây Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã sắp xếp kế hoạch họp với các sở, ngành, UBND TP Vinh, Công ty CP Cấp nước Nghệ An về vấn đề nước sạch.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.