Sôi động hàng vàng mã trước ngày ông Công, ông Táo

Bà Thủy, tiểu thương kinh doanh vàng mã ở chợ Trương Định cho biết: “Lễ vật cúng ông công ông táo thì năm nay giá đắt gần gấp đôi năm ngoái. Đa số hàng của chợ này đều có nguồn từ những làng chuyên nghề vàng mã ở Thường Tín. Hàng giao buôn cho chúng tôi phải làm cẩn thận hơn, giấy màu là loại tốt…nên giá cả đắt hơn hàng chợ khoảng 10.000 đồng/bộ. Cận ngày 23, quầy mã chúng tôi sẽ không nhập hàng nữa, vì thế nếu khan hàng thì giá sẽ tăng”.

[links()]Từ đầu tháng Chạp, những gánh hàng mã từ các làng nghề vàng mã Phúc Am, Duyên Trường ở Thường Tín, Hà Nội; Đông Hồ, Đông Khê – Thuận Thành, Bắc Ninh…hối hả đổ về các chợ ở nội thành Hà Nội… Cũng bộ ba mũ áo, hia hài Táo quân, vàng nén và 3 con cá chép giấy, nhưng trên mỗi con phố, mỗi hàng vàng mã hay các chợ…lại có một mức giá khác, chênh lệch vài chục đến hàng trăm ngàn đồng.
Mua sớm giá rẻ
Ngày 10 tháng Chạp, bà Thân ở làng Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội đi chợ từ sáng sớm, chọn mua bộ ba lễ vật cúng Táo Quân với giá 25.000 đồng. Theo bà Thân: “Những thứ lễ vật này mua sớm của những người mang từ làng mã lên nội thành bán rong thì rẻ, chứ để cận ngày thì phải mua của các hàng buôn nên giá sẽ đắt hơn”.
“Chả cần đợi lâu, hiện ngay tại các cửa hàng chuyên bán vàng mã và các gánh hàng từ làng nghề đi bán giá cả đã chênh nhau 10.000 - 20.000 đồng/bộ rồi. Họ giải thích là “hàng đẹp, hàng đặt” nên giá cao hơn với nhiều mức khách nhau 30.000 đồng, 35.000 đồng, 40.000 đồng, 45.000 đồng, 50.000 đồng, 55.000 đồng, 60.000 đồng…nhưng tôi nhìn thì thấy như nhau cả”, bà Thân khẳng định.
1
Áo mũ, hia hài, cá chép...theo gánh hàng rong trên các phố.
Bà Thủy, tiểu thương kinh doanh vàng mã ở chợ Trương Định kể: “Lễ vật cúng ông công ông táo thì năm nay giá đắt gần gấp đôi năm ngoái. Đa số hàng của chợ này đều có nguồn từ những làng chuyên nghề vàng mã ở Thường Tín. Hàng giao buôn cho chúng tôi phải làm cẩn thận hơn, giấy màu là loại tốt…nên giá cả đắt hơn hàng chợ khoảng 10.000 đồng/bộ. Cận ngày 23, quầy mã chúng tôi sẽ không nhập hàng nữa, vì thế nếu khan hàng thì giá sẽ tăng”.
1
Mỗi bộ lễ cúng Táo Quân hàng đẹp ở chợ giá chỉ 45.000 đồng.
Chị Hằng, chủ một quầy kinh doanh đồ vàng mã tại chợ Mơ cho biết: “Việc làm ăn càng khó khăn, thì người đi lễ càng nhiều, vì theo tín ngưỡng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, siêng lễ bái thì vẫn may sẽ đến. Khách hàng của tôi đa phần là khách quen, họ gọi điện đặt hàng: lễ vật cúng Táo quân thì chỉ có vàng nén, mũa áo, hia hài, cá vàng thôi, nhưng lễ tạ cuối năm mới quan trọng và cầu kỳ với tòa sơn trang, thuyền rồng, nhà lầu, xe hơi, xe máy, hình nhân thế mạng, tiền vàng đủ loại…10 triệu đến 50 triệu đồng”.
Lễ vật phố Hàng Mã giá cao vẫn đắt hàng
Bà Thịnh 65 tuổi, một người dân ở phố Cổ nhận xét: “Phố Hàng Mã vốn nổi tiếng từ xưa, nhìn mẫu mã thì những bộ lễ vật cúng Táo Quân có vẻ “xịn”, bóng, đẹp hơn. Chính vì thế mà giá mỗi bộ mũ áo…thường đắt gấp đôi loại bình thường 100.000 – 150.000 đồng. Dù đắt nhưng lượng người đổ về đây sắm lễ vật dịp cuối năm vẫn đông, cứ chiều tối là tắc nghẽn cả đường”.
Nhà ở tận Trung Hòa, Nhân Chính, nhưng chị Lan tranh thủ cuối giờ làm qua phố Hàng Mã sắm đồ lễ cho ngày 23 tháng Chạp: “Ông xã mình là dân làm ăn nên kỹ tính lắm, những thứ lễ lạt kiểu này bao giờ cũng phải loại một. Bộ 3 áo mũ, hia hài, cá chép đại của mình giá 150.000 đồng, vàng nén loại đặc biệt 100.000 đồng. Tiện mình mua thêm bộ cá chép chữ Lộc cho năm mới 90.000 đồng, 400.000 đồng bó hoa nhũ vàng cắm ở ban thờ…Đó là chưa kể khoản lễ tạ mới làm hồi tháng trước chi mất hơn 30 triệu”.
1
Lễ vật cúng Táo Quân ở phố hàng Mã có giá gấp đôi ở những nơi khác nhưng vẫn đắt hàng.

“Hàng Mã là phố có thương hiệu từ xưa đến giờ. Mua hàng ở đó là yên tâm về chất lượng. Cuối năm chỉ cần một buổi là chọn đủ những thứ cần thiết…Cái gì ở đây cũng sẵn từ giấy dán ban thờ đến những loại tranh, ảnh, câu đối tết…chỉ cần dạo một vòng là sắm đủ hết. Có điều mình mua lẻ, lại chọn lựa rất kỹ càng…nên giá cả sẽ đắt hơn cũng phải chấp nhận”, anh Khánh 58 tuổi, chủ một doanh nghiệp ở Hai Bà Trưng chia sẻ.

1
Đa dạng các lễ vật Táo quân, tiền, vàng, trầu cau...rất dễ lựa chọn.
1
Người phụ nữ này cho biết, chị mua bộ lễ ông công ông Táo với giá 35.000 đồng.
1
Hàng rong ở chợ giá bán với giá 22.000 đồng/bộ.

1
Những bộ lễ cúng Táo Quân này ở phố hàng Mã có giá 100.000 đồng.
1
Cụ bà này là người có thâm niên bán hàng ở phố Hàng Mã.
1
 
1
Chiều nào phố cổ cũng tắc đường vì người đi sắm đồ lễ cuối năm.

 Trường Hân

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.