Sốc với những màn “phát cuồng” làm đẹp cho con

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - Con vài tháng tuổi đã bắn khuyên tai, 4 tuổi đã được làm tóc ở các cửa hàng có tiếng, sử dụng mỹ phẩm như một “quý cô” chính hiệu. Nhiều bố mẹ đang “phát cuồng” làm đẹp cho con.
Thị trường các sản phẩm, dịch vụ thời trang dành cho trẻ em đang ngày càng ăn nên làm ra do nhiều bố mẹ ra sức trưng diện cho con. Bố mẹ thể hiện tình yêu con bằng cách không tiếc tay rút hầu bao mua từ quần áo, giầy tất hàng hiệu đến nước hoa, kính râm, trang sức... cho các “thiên thần nhỏ”. Điều này vô tình đã tước mất sự hồn nhiên của trẻ và biến không ít bé thành “nạn nhân của thời trang”.
Bệnh “nghiện” làm đẹp cho con
Một nhân viên bán hàng ở siêu thị chuyên kinh doanh các mặt hàng cho trẻ em khu vực Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết có không ít gia đình đến mua sắm ở siêu thị này chi tiền chục triệu đầu tư quần áo, phụ kiện cho các bé. “Nắm bắt nhu cầu khách hàng, gần đây siêu thị có thêm một quầy “phụ kiện” – chuyên bán kính râm, túi, ví, va ly, hộp đựng đồ trang sức... cho trẻ em. Quầy hàng này bán rất được” – cô nhân viên tên Thủy cho biết. 
Thủy cũng “bật mí”, danh sách các mặt hàng dành cho các “thượng đế” nhỏ tuổi ngày nối dài và mức độ “xa xỉ” ngày càng nâng cao. Giá trung bình một chiếc kính râm cho trẻ từ 650 ngàn đồng trở lên, một số mặt hàng nhập ngoại như nước hoa, bộ va ly hình thú cưng... có giá lên tới hàng triệu đồng.
Một diễn đàn chuyên về chủ đề chăm sóc trẻ em thu hút được sự tham gia ý kiến của rất nhiều bà mẹ khi đưa ra vấn đề: “Có nên nhuộm tóc cho trẻ?”. Một bà mẹ hỏi: “Con vào lớp 1 nhuộm được không các mẹ? Thích mấy món nhuộm nì (này – PV) lắm”. 
Một mẹ khác lại chia sẻ: “Tâm lý các mẹ có con gái là thích điệu cho con mà, nhưng có những cái cần kiềm chế”... Nhiều bà mẹ cho hay, con họ thấy bạn bè được nhuộm tóc trông sành điệu, cá tính nên cũng về đòi bố mẹ cho đi nhuộm, bố mẹ khó lòng có thể từ chối.
Chị Hạnh (quận Tây Hồ, Hà Nội) là một tín đồ của những dịch vụ làm đẹp cho con. Để đầu tư nhan sắc cho cô con gái 4 tuổi, chị không tiếc tiền mua sắm cho con những sản phẩm làm đẹp xịn nhất, đưa con đi làm tóc ở các cửa hàng có tiếng, cho con sử dụng mỹ phẩm như một “quý cô” chính hiệu. Mỗi khi mua thêm một món đồ mới cho con, chị lại vui vẻ cho con diện ngay và tạo dáng, chụp ảnh để khoe trên Facebook. 
Quan điểm của bà mẹ này là: “Bố mẹ vất vả, bon chen mục đích là để kiếm tiền cho con cái có cuộc sống tốt hơn. Vậy nếu đã có tiền thì tội gì không cho con ăn diện?”.
Chị Phương, chủ một cửa hàng chuyên làm tóc ở khu vực Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết chị có khá nhiều khách hàng là các cô bé, cậu bé. “Bọn trẻ được bố mẹ đưa đến nhuộm tóc, uốn tóc, ép tóc tạo kiểu... Nhiều người thì đưa con mới được vài tháng tuổi đến để bắn khuyên tai. Nói chung người lớn có các dịch vụ nào thì trẻ em cũng có dịch vụ tương tự. Tôi nhiều lần cũng tư vấn cho các bố, các mẹ là không nên uốn, nhuộm tóc cho các con quá sớm, vì như thế trông bọn trẻ già hơn tuổi, mất đi vẻ hồn nhiên. Nhưng khách hàng không nghe nên mình cũng phải chiều theo thôi” – chị Phương cho hay.
Nhiều bé trở thành “nạn nhân của thời trang” vì được bố mẹ trưng diện quá đà.
Nhiều bé trở thành “nạn nhân của thời trang” vì được bố mẹ trưng diện quá đà.  
Suýt chết đói vì “muốn làm nam vương”
Bé Thu Hà (SN 2004) dù mới vào lớp 5 nhưng đã khiến các thầy cô giáo giật mình vì phong cách “già trước tuổi” của mình. Trước khi bắt đầu năm học mới, cô bé đòi bố mẹ ép tóc (trước đó tóc của em được uốn xoăn, nhuộm high light rất thời trang). 
Trong giờ thể dục, Thu Hà thường lấy lý do bị đau bụng để không phải tham gia các môn tập ngoài trời, nhưng thực ra nguyên nhân chính (mà cô bé tâm sự với các bạn cùng lớp) là do không muốn bị đen da. Cô giáo chủ nhiệm của Hà đã trao đổi với bố mẹ cô bé vì có dấu hiệu quan tâm quá nhiều đến hình thức, chểnh mảng việc học hành.
Không chỉ các bé gái mà ngay cả các bé trai cũng được bố mẹ “đầu tư” thái quá về hình thức. Đầu tháng 10/2014, bé Duy Anh, 7 tuổi, “cậu ấm” của một gia đình thuộc diện có điều kiện ở khu Linh Đàm (Hà Nội) vừa phải nhập viện cấp cứu vì tụt huyết áp do đói lả. Sau khi được cấp cứu kịp thời, cậu bé thỏ thẻ: “Vì cháu muốn làm nam vương”. Hóa ra cậu đã lén bố mẹ không ăn sáng, tiếp đó đến bữa trưa dành cho trẻ học bán trú ở trường Duy Anh cũng bỏ cơm để... có hình thể đẹp. 
Duy Anh vốn được bố mẹ đầu tư chăm sóc đến hình thức từ bé, bố mẹ cậu cùng làm việc trong lĩnh vực biểu diễn nên rất hãnh diện khi con trai được mọi người khen là đẹp trai, sành điệu, “manly”... Nhưng sau khi cậu con suýt chết hụt vì nhịn ăn, cặp vợ chồng này cũng phải nhìn nhận lại về cách chăm chút con của mình.
Ngày càng nhiều trẻ trở thành nạn nhân của xu hướng phụ huynh chú ý chăm sóc đến hình thức của con thái quá. Dược sĩ Đỗ Văn Phú (Công ty TNHH Phú Minh – Hà Nội), cảnh báo: “Hiện nay các vị phụ huynh đang sử dụng hóa mỹ phẩm cho trẻ rất vô tội vạ. Da trẻ em vốn dĩ mỏng và dễ kích ứng, vì vậy việc sử dụng son, phấn, sơn móng tay, keo xịt tóc, hóa chất nhuộm, uốn tóc... phải hết sức thận trọng. Các nhà sản xuất hóa mỹ phẩm thường không công bố hết các thành phần hương liệu tạo mùi trong sản phẩm, vì đó là bí mật kinh doanh. 
Vì vậy phụ huynh chỉ nên chọn các sản phẩm hóa mỹ phẩm dành riêng cho trẻ, đặc biệt tránh các loại có mùi hương đậm. Lạm dụng các loại hóa mỹ phẩm này có thể gây chứng rối loạn nội tiết, dị ứng da cấp – mãn tính, dị ứng hô hấp... Sử dụng trong thời gian dài, các loại hóa chất thẩm thấu qua da có thể là nguồn gốc gây bệnh ung thư”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.