Sinh viên ngành “nóng” sẽ phải nộp học phí cao hơn

Ông Nguyễn Ngọc Vũ- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính- Bộ GD-ĐT cho biết, trong thời gian tới sẽ thực hiện giảm dần sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước đối với những ngành nghề đào tạo có khả năng xã hội hóa cao như Kinh tế, Tài chính, Luật...

Từ năm 2013, Bộ GD&ĐT sẽ áp dụng nhiều thay đổi trong chính sách như: Tạm dừng mở các ngành đào tạo đang thừa đầu ra, sinh viên (SV) của một số ngành học đặc biệt được miễn, giảm học phí, ngừng mở các trường ĐH mới đến năm 2015...

Tăng họ phí ngành Luật, Kinh tế, Tài chính?...

Ông Nguyễn Ngọc Vũ- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính- Bộ GD-ĐT cho biết, trong thời gian tới sẽ thực hiện giảm dần sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước đối với những ngành nghề đào tạo có khả năng xã hội hóa cao như Kinh tế, Tài chính, Luật...

Đối với các ngành này, các cơ sở đào tạo tự xác định mức thu học phí, đa dạng hóa các nguồn thu của cơ sở đào tạo, tiến tới tự đảm bảo bù đắp chi phí đào tạo từ nguồn thu học phí, các nguồn thu về nghiên cứu khoa học. Dự kiến mức học phí cho các nhóm ngành trên sẽ tăng dần từ năm học 2012 đến 2016 với giao động khoảng 50- 90%, ông Nguyễn Ngọc Vũ cho biết thêm.

Sinh viên Luật sẽ phải đóng học phí cao hơn
Sinh viên Luật sẽ phải đóng học phí cao hơn

Ông Nguyễn Trường Giang- Phó vụ trưởng Vụ Hành chính sự nghiệp- Bộ Tài chính cũng cho biết: Bên cạnh biện pháp hành chính, để giảm chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành kinh tế cần có sự phối hợp của biện pháp tài chính. Chẳng hạn như sinh viên kinh tế- tài chính phải chấp nhận mức học phí cao. Ví dụ học phí tính đủ trên đầu sinh viên là 10 triệu đồng, sinh viên bình thường chỉ phải đóng 4 triệu đồng, còn lại được hỗ trợ, nhưng riêng với sinh viên kinh tế sẽ phải đóng đủ mức 10 triệu đồng.

Trong Kế hoạch ngân sách 2013, Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh, thời gian tới, đối với những ngành nghề đào tạo ít có khả năng xã hội hóa cao mà Nhà nước cần đào tạo như các ngành sư phạm, kỹ thuật công nghệ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, nông lâm ngư, nghệ thuật... Nhà nước sẽ thực hiện đặt hàng bằng việc cấp kinh phí trên cơ sở tính đủ chi phí đào tạo và có cơ chế sử dụng để đảm bảo hiệu quả đầu tư từ ngân sách Nhà nước, tránh lãng phí.

Đối với các hoạt động đào tạo cung cấp dịch vụ gắn với nhu cầu xã hội, trường được quyết định mức thu giá dịch vụ trên cơ sở tính đủ các chi phí cần thiết cho việc cung cấp dịch vụ. Các cơ sở đào tạo ngắn hạn phải chịu trách nhiệm trong việc đáp ứng các tiêu chí chất lượng đào tạo theo quy định và giải trình trước xã hội về chất lượng đào tạo và công khai minh bạch các khoản thu chi tài chính.

Miễn, giảm học phí vẫn… chê

Theo Dự thảo sửa đổi Nghị định 49 của Chính phủ quy định về học phí và những chính sách liên quan đến miễn giảm học phí trong hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đã bổ sung thêm đối tượng được miễn học phí là SV học chuyên ngành Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh. Các đối tượng được giảm 70% học phí còn có học sinh (HS), SV học các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc và một số chuyên ngành, nghề nặng nhọc, độc hại…

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Thi, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội, việc Bộ GD&ĐT tiếp tục và mở rộng thêm các đối tượng được miễn, giảm học phí là sự khuyến khích SV vào học những ngành “đặc biệt”. Song thực tế, nhiều năm qua, việc tuyển sinh vào những ngành chèo, tuồng, cải lương… của trường vẫn gặp khó khăn và thường xuyên không đạt chỉ tiêu. Dù biết sẽ được miễn giảm học phí nhưng do nhìn thấy trước tương lai không thể sống được bằng nghề, nên nhiều em vẫn không theo học- ông Thi chia sẻ.

Tăng chỉ tiêu thạc sỹ, tiến sỹ

Dự kiến đến năm 2015 sẽ không lập thêm trường ĐH mới và giữ ổn định quy  mô đào tạo đến năm 2020. Riêng trong năm 2013, chỉ tiêu cho bậc đại học là 133.000, trong đó sư phạm là 16.000, hệ cao đẳng chính quy là 17.000, sư phạm là 2.900. Trung cấp chỉ tiêu cho năm 2013 là 7.200. Đào tạo tiến sỹ trong năm 2013 là 1.350 người, thạc sỹ là 27.000 người.

Đặc biệt, nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên trong các trường ĐH, CĐ cũng như từng bước tăng cường công tác đào tạo tiến sĩ theo đề án đào tạo 20.000 tiến sĩ tới năm 2020, chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ sẽ tăng khoảng 10 - 12%; chỉ tiêu thạc sĩ tăng khoảng 5%. Trong 2013 và những năm tiếp theo sẽ không tăng chỉ tiêu đào tạo ĐH, CĐ chính quy, đồng thời điều chỉnh cơ cấu chỉ tiêu giữa các ngành theo hướng giảm chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành kinh tế - tài chính, quản trị kinh doanh, tăng chỉ tiêu nhóm ngành kỹ thuật công nghệ, nông lâm, y dược, nghệ thuật.

Về chỉ tiêu đào tạo giáo viên sư phạm sẽ giảm dần so với năm 2012 và tiếp tục điều chỉnh giảm trong những năm tới, trên cơ sở đánh giá lại thực trạng đội ngũ giáo viên hiện nay so với nhu cầu. Tiếp tục giảm chỉ tiêu tuyển sinh bậc TCCN trong các trường đại học theo lộ trình giảm tối thiểu 20%/năm để sớm chấm dứt đào tạo trước năm 2017.

Uyên Na

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.