Sĩ tử đặc biệt của kì thi THPT quốc gia 2016

Hai cho con ông Lê Bá Thọ đang ôn thi.
Hai cho con ông Lê Bá Thọ đang ôn thi.
(PLO) - Sáng nay (1/7), tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, cả nước có khoảng 887.396 thí sinh dự thi, trong đó có một số thí sinh đặc biệt, hi hữu đã được truyền thông đưa tin.

Không được thi vì trễ giờ

Tại Học viện Kỹ thuật quân sự, một thí sinh đến trường thi quá muộn. Em này cho biết do "xem giờ thi trên mạng nói 8h mới thi nên đã đến vào 7h30". 

Thí sinh này đã không được vào thi dù các cán bộ ở điểm thi này lấy làm tiếc cho lý do dừng thi "lãng nhách" này của em.

Đại diện Học viện kỹ thuật quân sự cũng cho biết ở một điểm thi khác của Học viện, một thí sinh cho biết rất hay bị ngất khi căng thẳng. Em này dặn cán bộ coi thi sơ cứu cho em tại chỗ nếu em bị ngất để em tiếp tục thi. Điểm thi đã phải bố trí xe của Học viện để sẵn sàng đưa thí sinh đi cấp cứu khi cần thiết.

Thí sinh làm bài bằng chân tại Hội đồng thi Thanh Hóa

Thí sinh đặc biệt tại Thanh Hóa năm nay là em Lê Thị Thắm, Trường THPT Đông Sơn 1, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Thắm đăng ký dự thi vào Sư phạm tiếng Anh - Trường đại học Hồng Đức tại kỳ thi THPT quốc gia 2016, ở điểm thi trường THPT Quảng Xương 1, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Em không có cả 2 cánh tay, việc viết lách đều được thực hiện bằng đôi bàn chân.

Thí sinh Lê Thị Thắm dự thi THPT quốc gia năm 2016. Ảnh: Báo NLĐ.
Thí sinh Lê Thị Thắm dự thi THPT quốc gia năm 2016. Ảnh: Báo NLĐ.

Để tạo điều kiện cho Thắm được làm bài tốt nhất, các cán bộ coi thi đã xếp cho em một chỗ ngồi làm bài thi đặc biệt bằng cách ghép 2 chiếc ghế lại làm bàn cho em.

Dù đã 19 tuổi nhưng Thắm chỉ nặng 24kg. Sức khỏe của Thắm không tốt, cột sống của Thắm bị cong, vẹo, ruột bị tắc và suy nhược cơ thể nặng. Mới đây, em còn mắc căn bệnh viêm đường tiết niệu và u nang... Ước mơ của Thắm là làm cô giáo dạy tiếng Anh, sau này về dạy cho các em nhỏ ở trường làng.

Không chỉ chăm chỉ học hành, Thắm còn đạt được cả giải thưởng viết chữ đẹp, giải thưởng vẽ tranh mà ngay cả những học sinh bình thường không làm được.

Từ lớp 1 đến lớp 12, Thắm đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và học sinh giỏi. Năm lớp 3 em đạt giải Nhì cuộc thi vẽ tranh do Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa tổ chức. Năm lớp 5 em đi thi viết chữ đẹp và đoạt giải Nhất ở huyện và giải xuất sắc ở tỉnh. Lớp 8 em đạt giải vẽ tranh ở huyện và thi giải tiếng Anh trên mạng. Năm lớp 9 em đi thi học sinh giỏi môn Văn do trường tổ chức. Và rất nhiều giấy khen, bằng khen do huyện, tỉnh và Trung ương khen tặng…

Ba thí sinh hai thế hệ trong cùng một gia đình đi thi

Trong căn nhà nhỏ ở ấp 5 (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM), hai thế hệ trong một gia đình đều có ước mơ chinh phục giảng đường đại học.

Trước thời điểm “chốt” nhận hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia 2 ngày, hai cha con ông Văn Bá Thọ quê ở Quảng Nam (sinh năm 1965) và con trai là Văn Bá Chương (sinh năm 1994) cùng đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2016. Cả hai cha con đều đăng ký thi ba môn là Toán, Hóa, Sinh để xét tuyển vào ĐH sau một thời gian dang dở việc học.

Không chỉ thế, Bá Chương còn cho biết thêm trong gia đình còn một đứa em hiện đang học lớp 12 tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Hóc Môn cũng vừa hoàn thành đăng ký dự thi tại trung tâm, vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa để xét vào ĐH. Bá Chương và ba mình đã tốt nghiệp THPT nhiều năm rồi giờ đăng ký dự thi theo dạng thí sinh tự do. Như vậy, năm nay cả nhà có đến 3 người cùng thi THPT để tiếp tục nuôi ước mơ vào đại học.

Ông Văn Bá Thọ cùng hai con trai là Văn Bá Chương và Văn Thiên Tường đều thi tại điểm thi trường THPT Hùng Vương (quận 5). Ngoại trừ Thiên Tường phải thi 4 ngày thì ông Thọ và Bá Chương chỉ thi vào ngày 1,3 và 4/7.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia trên xe lăn

Trước đó, sáng 30/6, thí sinh Lê Thị Hà An phải ngồi trên xe lăn đến làm thủ tục dự thi tại cụm thi trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Thí sinh Lê Thị An.
Thí sinh Lê Thị  An.

Đi cùng Lê Thị Hà An còn có bạn học và người nhà để hỗ trợ An đẩy xe vào trường cũng như làm thủ tục. Thí sinh Hà An đến từ trường THPT Nguyễn Trãi, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngoài ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh, An còn đăng ký dự thi thêm môn Hóa học.

Nữ sinh khiếm thính tự tin đi thi

Tại điểm thi trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận 3, TP HCM), thí sinh Trần Lê Khả Ái - học sinh lớp 12 trường THPT Lý Thái Tổ (quận Gò Vấp) cùng cha có mặt khá sớm với tâm lý khá thoải mái. Nữ sinh bị khiếm thính này chia sẻ rất thích vẽ và có ước mơ may đồ và thiết kế thời trang để nối nghiệp công việc của ba mẹ.

Thí sinh Lê Khả Ái. Ảnh: Dân Trí.
Thí sinh Lê Khả Ái. Ảnh: Dân Trí.

Trong đợt đăng ký thi THPT quốc gia, Khả Ái đăng ký thi 5 môn gồm Toán, Văn, Anh, Lý và Hóa. Em cho biết mình sẽ cố gắng phải đi thi để biết năng lực của mình cũng như đăng ký xét tuyển ĐH.

Mới đây, thấy nghị lực của Khả Ái, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã trao học bổng toàn phần ngành thiết kế thời trang trong 4 năm học với tổng chi phí hơn 200 triệu đồng cho em. Ngoài ra, một trường ĐH khác cũng thông báo sẽ xem xét cấp học bổng cho Ái vào học ngành thiết kế sau khi em nộp 3 bảng vẽ vào tháng 7 tới.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.