Sẽ thêm nhiều chính sách hỗ trợ tạo việc làm

Nhà nước sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động, tuy nhiên, hỗ trợ ở mức độ nào, cho đối tượng nào trong khả năng "chịu đựng" của ngân sách là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm khi thảo luận về dự án Luật Việc làm tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm qua.

Nhà nước sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động, tuy nhiên, hỗ trợ ở mức độ nào, cho đối tượng nào trong khả năng "chịu đựng" của ngân sách là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm khi thảo luận về dự án Luật Việc làm tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Chương trình  việc làm công"

Trong các nhóm chính sách hỗ trợ tạo việc làm theo dự thảo Luật, đáng chú ý là  chương trình việc làm công - chính sách mới do Nhà nước tổ chức thực hiện nhằm hỗ trợ giải quyết việc làm tại chỗ và tạm thời ở khu vực nông thôn thông qua các chương trình, dự án ở các địa phương như: chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho xã nghèo, xã bãi ngang ven biển và hải đảo, chương trình 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững...

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển ủng hộ việc xây dựng Luật, tuy nhiên ông lưu ý các quy định của Luật phải đảm bảo tính khả thi "ta cứ đưa ra những mục tiêu rất hay nhưng vấn đề là có thực hiện được không và khả năng chịu đựng của ngân sách thế nào?". Riêng quy định về chính sách tín dụng tạo việc làm (đối tượng được vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm), ông Hiển băn khoăn "hưởng ưu đãi vay từ quỹ là như thế nào, hiện đã có đến 80 quỹ, trong đó 50 quỹ đang hoạt động, lập nhiều quỹ quá sẽ phân tán nguồn lực quốc gia".

Hiện nay, theo báo cáo của Chính phủ, mới chỉ có khoảng 33,8% lao động làm công ăn lương, vẫn còn khoảng 67,2% lao động không có quan hệ lao động; mỗi năm lại có hơn 1,2 triệu người bước vào độ tuổi lao động. Con số nói trên khiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hết sức băn khoăn: "Những trường hợp thất nghiệp hỗ trợ, giải quyết thế nào? Hỗ trợ người tạm thời mất việc thì ra sao?".

Chủ tịch yêu cầu "phải thiết kế chính sách cho từng đối tượng thích hợp" và lưu ý "phải cân đối nguồn lực và khả năng thực hiện, làm sao các quy định đảm bảo tính khả thi".

Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Kế thừa Luật Bảo hiểm xã hội, dự thảo Luật Việc làm quy định về bảo hiểm thất nghiệp theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng cho đối tượng là người lao động không có quan hệ lao động.

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng, đây là quy định cần thiết nhằm đạt mục tiêu về an sinh xã hội vì hiện nay có khoảng 70% lực lượng lao động không có quan hệ lao động. Do vậy, cần có những biện pháp để thu hút số lao động này tham gia loại hình bảo hiểm thất nghiệp nhằm tăng tính bền vững cho việc làm của họ trong điều kiện thị trường lao động đang phát triển.

Tuy nhiên,Ủy ban lưu ý "việc mở rộng và quản lý các đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp đối với khu vực không có quan hệ lao động là khá phức tạp và quỹ bảo hiểm thất nghiệp dễ bị lạm dụng do những khó khăn trong việc xác định tình trạng thất nghiệp, công tác thu - chi, khả năng quản lý đối tượng hạn chế..."

Dự thảo Luật cũng quy định Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp và giao Chính phủ quy định cụ thể mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Dự án Luật việc làm sẽ được trình ra kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII tới đây.

Thu Hằng

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.