Sẽ không còn tình trạng có bằng mà không biết lái xe

Với việc đổi mới, nâng cao chất lượng sát hạch lái xe, học viên phải học thực chất, chuyên tâm và có thể loại bỏ được tiêu cực…

Với việc đổi mới, nâng cao chất lượng sát hạch lái xe, học viên phải học thực chất, chuyên tâm và có thể loại bỏ được tiêu cực…

Ứng dụng công nghệ cao - chấm dứt tiêu cực

Từ tháng 9, các Trung tâm sát hạch lái xe tại Hà Nội đã bắt đầu thực hiện theo quy chuẩn mới. Theo đó, các Trung tâm phải đổi mới toàn bộ phương tiện, áp dụng công nghệ vào giảng dạy. Trong đó, học viên sẽ phải học lái  đủ cả số sàn và số tự động, những kiểu xe cũ được loại bỏ, thay thế bằng các dòng đời mới; có hệ thống camera ghi hình quá trình chấm thi và truyền lên màn hình để học viên theo dõi, giám sát.

việc đổi mới sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) sẽ nâng cao chất lượng đào tạo
Việc đổi mới sát hạch giấy phép lái xe sẽ nâng cao chất lượng đào tạo

Ngoài ra, bộ đề thi bằng lái ôtô từ 405 câu hỏi được nâng lên 450 câu, thời gian thi lý thuyết và thực hành đối với một số hạng lái xe máy và ôtô đã được rút ngắn. Đối với thi thực hành lái ôtô, chú trọng hơn trong công tác lái xe trên sa hình với nhiều điều kiện, tình huống sát hơn trong điều kiện thực tế giao thông. Trong quá trình thi lấy bằng lái,  các học viên chỉ cần bấm số báo danh trên máy vi tính, tất cả các thông tin cá nhân đã có sẵn trong bài thi.

Cùng với đó, camera bộ phận thi lý thuyết và thực hành cũng ghi nhận hình ảnh người thi để lưu trữ vào hồ sơ thí sinh dự thi sát hạch. Sự nghiêm cẩn đó sẽ là sự chấm hết cho kiểu thi gian dối, làm cho có vốn đã từng xuất hiện tại các trung tâm sát hạch tốt nghiệp trước đây .

Ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo quyết định đổi mới, nâng cao chất lượng sát hạch lái xe, thời gian thi sát hạch thực hành mô hình mới rút còn 15 phút thay vì 20 phút như trước đây, Ngoài ra, tất cả công tác thi sát hạch được vi tính hóa… Với phương pháp này, sự nhờ vả, can thiệp từ bên ngoài sẽ được chấm dứt. Các thiết bị chấm điểm tự động đều được công khai hóa.

Mọi khúc mắc, phản ánh về những khuất tất xảy ra trong quá trình thi cử, các học viên đều có thể phản ánh ngay về đường dây nóng của Sở GTVT được niêm yết bên trong các địa điểm thi. Kết quả bài thi được tích hợp truyền về máy chủ tại Sở GTVT Hà Nội. Ngay sau khi kết thúc bài thi (lý thuyết + thực hành), thí sinh sẽ biết được kết quả vì được hiển thị luôn trên máy tính, công khai.

Đặc biệt, với hệ thống camera theo dõi, Hội đồng sẽ giám sát toàn bộ hoạt động của học viên và giám khảo. Ngược lại, các học viên tham dự sát hạch cũng giám sát được quá trình chấm điểm của giám khảo.

Với việc đổi mới sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) sẽ nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, buộc học viên phải học thực chất, chuyên tâm. Do công khai tối đa phần thi lý thuyết, tăng cường giám sát cộng đồng nên sẽ hạn chế được tối đa mức độ can thiệp từ bên ngoài, hạn chế được tiêu cực. Học viên không chuyên tâm học tập cả về lý thuyết và thực hành chắc chắn sẽ bị trượt.

Lệ phí sát hạch thấp?

Để có thể triển khai mô hình đào tạo, sát hạch GPLX theo quy chuẩn mới, các Trung tâm đào tạo, sát hạch cho rằng, vấn đề đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chính là rào cản lớn nhất với các đơn vị. Theo ông Lê Văn Đại - Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe thuộc Công ty Ôtô số 2 (Hà Nội), lệ phí sát hạch, đào tạo hiện nay vẫn thấp, trong khi đó chi phí vật tư đầu vào ngày một tăng cao. Mức phí sát hạch được thực hiện từ năm 2007, đến nay đã không phù hợp.

Toàn bộ phương tiện sát hạch lái xe chưa được miễn phí giao thông đường bộ; trong khi các phương tiện này đều không tham gia giao thông nhưng vẫn phải đóng phí bảo trì đường bộ. Do vậy, Nhà nước cần có chính sách giảm thuế đất, phí cầu đường đối với các trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe - ông Đại nói.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, ngành giao thông đang quản lý khoảng 28 triệu GPLX xe máy, hơn 3 triệu bằng lái ôtô. Hiện cả nước có 291 cơ sở đào tạo lái xe ôtô (trong đó có 35 cơ sở đủ điều kiện để đào tạo hạng FC) và 84 trung tâm sát hạch lái xe các loại, gồm: 36 trung tâm loại 1 (sát hạch lái xe từ hạng A1 đến hạng F) và 48 trung tâm loại 2 (sát hạch lái xe từ hạng A1 đến hạng C) do các cơ quan, tổ chức… xây dựng.

Sơn Bình

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nhà đầu tư cần cẩn trọng khi trái phiếu doanh nghiệp tăng trưởng nóng

Nhà đầu tư cần cẩn trọng khi trái phiếu doanh nghiệp tăng trưởng nóng
(PLVN) - Hiện nay trên thị trường, các doanh nghiệp đang có xu hướng tăng huy động vốn từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) khiến thị trường TPDN có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Bộ Tài chính khuyến cáo các nhà đầu tư cá nhân phải cân nhắc về các rủi ro khi đầu tư TPDN, thận trọng đối với việc chào mời và cam kết lãi suất cao.

Đưa thêm hơn 340 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước

Đưa thêm hơn 340 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước
(PLVN) - Trong các ngày 19-20/9, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Mỹ đưa hơn 340 công dân Việt Nam trở về nước an toàn. 
José Aldo – Võ sĩ hạng lông vĩ đại nhất trong lịch sử võ thuật tổng hợp (Kỳ cuối)

José Aldo – Võ sĩ hạng lông vĩ đại nhất trong lịch sử võ thuật tổng hợp (Kỳ cuối)

(PLVN) - José Aldo cựu vô địch hạng lông UFC ba lần, hai lần là nhà vô địch không thể tranh cãi và một lần là nhà vô địch tạm thời. Tính đến ngày 25 tháng 8 năm 2020, anh đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng UFC Bantamweight và đứng thứ 14 trong Bảng xếp hạng hạng lông của UFC. Được mệnh danh là kẻ cứ bước lên võ đài là chiến thắng, tuy vậy thực tế José Aldo cũng có nhiều thất bại đáng quên...

Indonesia: Phạt đào mộ nếu không đeo khẩu trang

Indonesia: Phạt đào mộ nếu không đeo khẩu trang
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan và bùng phát mạnh mẽ, Indonesia đã cho áp dụng hình phạt bắt đi đào mộ ở nghĩa trang đối với các trường hợp vi phạm quy định đeo khẩu trang. 

Những người bảo vệ trường học

Những người bảo vệ trường học
(PLVN) - Đối với nhiều thế hệ học sinh, hình ảnh bác bảo vệ nơi cổng trường trở thành một phần trong ký ức của những năm tháng trên ghế nhà trường. Họ không chỉ là những người gác cổng mà còn là người bảo vệ sự an toàn cho môi trường học đường, bảo vệ sự an toàn cho chính các em học sinh. 

Phó Thủ tướng Chính phủ chia sẻ và thăm hỏi những người bị ảnh hưởng do bão số 5

Phó Thủ tướng Chính phủ chia sẻ và thăm hỏi những người bị ảnh hưởng do bão số 5
(PLVN) -  Bão số 5 đã đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế gây gió giật mạnh, mưa lớn tại một số tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ. Bão, lũ làm 03 người chết, nhiều người bị thương, nhiều nhà ở của người dân bị tốc mái, hư hại, trong đó thiệt hại nặng nề nhất là tại Thừa Thiên Huế.

Bộ Chính trị cho ý kiến chuẩn bị đại hội 20 Đảng bộ trực thuộc Trung ương

Bộ Chính trị cho ý kiến chuẩn bị đại hội 20 Đảng bộ trực thuộc Trung ương
(PLVN) - Thực hiện Kết luận số 79-KL/TW, ngày 16/6/2020 của Bộ Chính trị, trong tuần đầu, đợt 3, từ ngày 14/9 đến ngày 19/9/2020, Bộ Chính trị đã làm việc tập thể và tiếp tục làm việc theo nhóm với 20 đảng bộ trực thuộc Trung ương để cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trước khi tiến hành đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị.

Vụ một mảnh đất có 2 “sổ đỏ” tại Bắc Ninh: Cần xem xét trách nhiệm

Vụ một mảnh đất có 2 “sổ đỏ” tại Bắc Ninh: Cần xem xét trách nhiệm
(PLVN) - Tiếp tục thông tin về vụ việc một thửa đất có 2 “sổ đỏ” đứng tên 2 người khác nhau tại Bắc Ninh, nhiều cá nhân, tập thể của UBND huyện Yên Phong, UBND xã Phong Khê đã lộ rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc cấp GCNQSDĐ. Để xảy ra sự việc trên, cũng cần xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Yên Phong tại thời điểm đó.
Phú Xuyên (Hà Nội): Chính quyền bất lực trước vi phạm?

Phú Xuyên (Hà Nội): Chính quyền bất lực trước vi phạm?

(PLVN) - Công trình vi phạm trật tự xây dựng của ông Đinh Mạnh Hùng tại thôn Kiều Đoài, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên đã xuất hiện từ lâu, chính quyền địa phương đã ban hành quyết định yêu cầu cưỡng chế, thế nhưng, đến nay các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại. Phải chăng việc ban hành quyết định cưỡng chế của chính quyền nơi đây chỉ mang tính hình thức?

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬