Sau trận mưa, bờ kè khu giãn dân sạt lở nghiêm trọng

Chỉ qua một cơn mưa, nhưng một đoạn bờ kè Khu di, giãn dân Huỳnh Giản đã bị sạt lở nghiêm trọng
Chỉ qua một cơn mưa, nhưng một đoạn bờ kè Khu di, giãn dân Huỳnh Giản đã bị sạt lở nghiêm trọng
(PLO) - Chỉ sau một cơn mưa lớn, bờ kè Khu di, giãn dân vùng ngập lũ, triều cường Huỳnh Giản, thuộc thôn Huỳnh Giản Bắc, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước (Bình Định) đã sạt lở nghiêm trọng, gây lo lắng cho người dân địa phương.
Sau một cơn mưa lớn vào giữa tháng 7/2014, nước từ tỉnh lộ 639 ồ ạt chảy vào Khu di, giãn dân vùng ngập lũ, triều cường Huỳnh Giản (sau đây gọi là Khu di, giãn dân Huỳnh Giản) đã làm cho bờ kè tại Khu di, giãn dân sạt lở nghiêm trọng; đất, cát theo dòng chảy của nước trôi vào phía sau Trường THCS Hòa Thắng (xã Phước Hòa) khiến một phần sân trường bị cát phủ kín, riêng Phòng Thư viện bị cát lấp gần tới cửa sổ. Ngoài ra, sự cố vỡ bờ kè cũng khiến một lượng lớn đất, cát bồi lấp vào đất vườn và đất nông nghiệp của một số hộ gia đình ở vùng lân cận.
Từ thông tin của người dân địa phương, chúng tôi đã tìm về Khu di, giãn dân Huỳnh Giản để chứng kiến tình trạng sạt lở tại đây. Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là sau một tuần kể từ ngày sự cố xảy ra, nhưng cả chính quyền địa phương và đơn vị thi công Khu di, giãn dân (Công ty TNHH XD Tấn Thành - có địa chỉ tại huyện Tuy Phước) đều chưa hề có động tĩnh gì về việc kiểm tra, khắc phục(?). 
Theo quan sát, một đoạn bờ kè dài khoảng hơn 10m ở phía Đông Nam Khu di, giãn dân bị nước mưa đánh sập, ngổn ngang đất, cát và đá; phần móng bên dưới xuất hiện nhiều hố sâu, có thể dẫn đến tình trạng sạt lở bất cứ lúc nào, nhất là khi trời mưa.
Cát bồi lấp phòng thư viện
Cát bồi lấp phòng thư viện 
Được biết: Khu di, giãn dân Huỳnh Giản có tổng diện tích xây dựng hơn 7ha, gồm diện tích đất ở (208 lô), diện tích đất công trình công cộng, diện tích đất giao thông, diện tích đất cây xanh và xây dựng kè; tổng mức đầu tư trên 14 tỉ đồng; đơn vị thi công là Công ty TNHH XD Tấn Thành, UBND huyện Tuy Phước làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2010 - 2011. 
Khu di, giãn dân được xây dựng với mục đích tạo mặt bằng và địa điểm thuận lợi để di dời 210 hộ dân của xã Phước Hòa đang sống trong vùng ngập lũ, triều cường lên định cư ở vùng cao nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có mưa lũ; đồng thời, Khu di, giãn dân Huỳnh Giản còn gắn liền với sự phát triển của Khu tái định cư Nhơn Phước, kết nối phát triển kinh tế địa phương một cách bền vững. Thế nhưng, do vướng khâu giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa nên đến nay (quá thời gian thực hiện 3 năm) Khu di, giãn dân vẫn chưa hoàn thiện; người dân chưa thể chuyển đến đây để định cư, xây dựng nhà ở.
Người dân đề nghị UBND huyện Tuy Phước và ngành chức năng có liên quan nhanh chóng kiểm tra, khắc phục, tránh tình trạng bờ kè tiếp tục sạt lở khi trời mưa. Đồng thời, UBND huyện Tuy Phước sớm xử lý dứt điểm khâu giải phóng mặt bằng để Khu di, giãn dân Huỳnh Giản nhanh chóng được xây dựng hoàn chỉnh, đưa vào phục vụ nhu cầu định cư ổn định cho người dân địa phương.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.