Sau 10 năm mỏi mòn chờ đợi, mẹ liệt sĩ đã được sửa nhà

Cụ Hoàng Thị Nhung và tác giả bài báo.
Cụ Hoàng Thị Nhung và tác giả bài báo.
(PLO) - Sau khi báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc cụ Hoàng Thị Nhung là mẹ của liệt sĩ Phạm Văn Đàn suốt 10 năm qua phải gõ cửa các cấp chính quyền xin trợ giúp sửa chữa nhà ở, nơi thờ tự liệt sỹ nhưng không được. Mới đây, UBND huyện Văn Lâm đã xin tiếp thu, nhanh chóng hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà, hoàn thiện trước ngày 27/7, đồng thời kiểm tra xem xét trách nhiệm của các cán bộ liên quan.

Ngày 10/7/ 2018, UBND huyện Văn Lâm (Hưng Yên) đã ra Quyết định số 08/QĐ-BQL quyết định hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở đối với thân nhân liệt sĩ là cụ Hoàng Thị Nhung (94 tuổi) ở thôn Hồng Thái xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.

Cụ thể, UBND huyện Văn Lâm đã trích kinh phí từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện cấp cho UBND xã Lạc Hồng với tổng số tiền 23 triệu đồng để hỗ trợ cho gia đình cụ Hoàng Thị Nhung sữa chữa nhà ở.

Ngày sau khi có thông báo hỗ trợ đột xuất sửa chữa nhà cửa cho mẹ liệt sĩ Hoàng Thị Nhung, ngày 12/7 Phòng Lao động –TBXH phối hợp với UBND xã Lạc Hồng đến nhà trao số tiền cho 23 triệu cho mẹ Nhung. Đồng thời phối hợp với gia đình tiến hành khảo sát, sửa chữa nhà ở cho mẹ Nhung. 

Trước đó, ông Trần Quốc Văn, Bí thư Huyện ủy Văn Lâm đã trực tiếp đến nhà thăm hỏi, động viên cụ Hoàng Thị Nhung. Tại buổi làm việc, ông Trần Quốc Văn đã chỉ đạo UBND huyện, các phòng, ngành của huyện, Đảng ủy, Uỷ ban nhân xã Lạc Hồng phải sửa chữa xong trước ngày  27/7.

Chia sẻ với phóng viên, cụ Hoàng Thị Nhung cho biết: “Tôi rất vui mừng và cảm kích các cơ quan truyền thông, đặc biệt là báo Pháp luật Việt Nam đã nói lên tiếng nói, đòi lại quyền lợi chính đáng mà nhiều năm qua bị lãng quên”.

Ngôi nhà cụ Nhung đang được sửa chữa
Ngôi nhà cụ Nhung đang được sửa chữa

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Khiển, Phó Bí thư Huyện ủy huyện Văn Lâm (Hưng Yên) cho biết: “ Sau tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí, UBND huyện Văn Lâm cũng như UBND xã Lạc Hồng cũng đã tiếp thu, cố gắng thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với người có công. Thay mặt Huyện ủy, UBND huyện, tôi xin cảm ơn các đồng chí phóng viên đã phản ánh giúp cho huyện nắm bắt được thông tin, từ đó làm tốt hơn công tác quan tâm đối với thân nhiệt liệt sĩ, người có công với cách mạng”.

Phó bí thư huyện ủy Văn Lâm cũng cho biết thêm rằng: “Về việc các cán bộ xã, huyện có các phát ngôn chưa chuẩn mực sẽ phải trực tiếp đến nhà xin lỗi mẹ Nhung. Nếu là Đảng viên thì Ủy Ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy sẽ tiến hành kiểm tra xem xét dấu hiệu vi phạm của Đảng viên. Còn đối với cán bộ không phải là Đảng viên thì giao cho UBND huyện, cơ quan thanh tra huyện xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn đối với vấn đề các cán bộ UBND xã Lạc Hồng đi thăm quan thực tế, học tập kinh nghiệm trong ngày làm việc từ ngày 18-22/6, tức là từ thứ 2 cho đến thứ 6. Theo quy định của luật Lao động cũng như theo quy chế làm việc thì rõ ràng việc đi như vậy là chưa đúng.

Riêng nội dung này, chúng tôi cũng đã giao UBKT Huyện uỷ kiểm tra các dấu hiệu vi phạm của các cán bộ. Hiện nay, đang tiến hành xem xét, khi nào có kết luận sẽ công bố cụ thể”, ông Khiển nhấn mạnh./.

Mẹ liệt sỹ 10 năm đi xin trợ cấp sửa nhà

Thứ Tư, 4/7/2018 10:24 GMT+7

(PLO) - Mặc dù đã bước sang cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng suốt 10 năm qua, cụ Hoàng Thị Nhung (94 tuổi) ở thôn Hồng Thái, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên vẫn phải lần mò, gõ cửa các cấp chính quyền xin trợ giúp sửa chữa gian nhà cấp 4 - nơi thờ tự liệt sỹ Phạm Văn Đàn (con trai cụ Nhung)...

Mẹ liệt sỹ 10 năm đi xin trợ cấp sửa nhà

Cụ Hoàng Thị Nhung – mẹ của liệt sỹ Phạm Văn Đàn đang đứng trước bàn thờ con trai.

10 năm xin sửa nhà

Trong gian nhà cấp 4 bé nhỏ được xây dựng từ những năm 1970, cụ Hoàng Thị Nhung - mẹ của liệt sỹ Phạm Văn Đàn - với dáng người hao gầy, mái tóc bạc phơ đang ngồi thẫn thờ trước di ảnh của con trai. Dù chiến tranh đã đi xa, “vết thương” cũng đã lành theo tháng năm nhưng nỗi đau mất con thì vẫn lúc vơi, lúc đầy. Năm nào cũng vậy, cận ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7) nghe báo đài nói rôm rả chuyện đền ơn, đáp nghĩa, cụ Nhung lại buồn.

Cụ kể cho chúng tôi rằng: “Ngôi nhà của mẹ  được xây dựng từ những năm 70, tường cũng đã mục, mái cũng hỏng, mùa mưa thì dột khắp nơi, ở khổ lắm con à. Năm 2008 mẹ làm đơn xin được hỗ trợ, sửa chữa nhà ở. Các ông Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ thôn Hồng Thái (xã Lạc Hồng) sang kiểm tra thấy mái nhà dột nát, tường bao quanh nhà bong tróc, họ đều cảm thương ký vào đơn xác nhận cho mẹ. Nhưng con ơi, hơn 10 năm nay mỗi lần thay đổi trưởng thôn, thay chủ tịch xã, huyện là bấy nhiêu lần mẹ đi lại gõ cửa, họ bắt mẹ viết, bắt mẹ trình bày, bắt mẹ đợi… Mẹ thì biết mình chẳng sống được bao lâu, mẹ đâu cần nhà cao, cửa rộng. Mẹ chỉ cần nơi thờ tự liệt sỹ của đất nước không dột nát là được. Vì vậy, mẹ vẫn phải làm, mẹ không thể để con mẹ đã hy sinh vì đất nước mà bây giờ lại không được địa phương trân trọng” - cụ Nhung nói.

Nghe cụ Nhung kể đến đây, chúng tôi ai nấy đều xúc động, nhìn dáng người gầy gò, nhỏ bé của cụ đứng trước bàn thờ liệt sỹ Phạm Văn Đàn, tim chúng tôi cũng đau thắt lại. Tự hỏi lòng mình làm gì để cụ vơi bớt nỗi đau, đau vì mất con, đau vì không được chính quyền nơi đây quan tâm đến cụ…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.