Sập cầu treo Sơn La do người dân "đi liều"?

"Công trình đang bước vào giai đoạn cuối, chỉ còn vài khâu nữa là đưa vào sử dụng an toàn. Tuy nhiên, do mưa lũ cuốn trôi con đường tạm nên người dân tự ý dỡ bỏ hàng rào để vượt cầu sang đường, gây nên hậu quả đáng tiếc này", Trưởng phòng kinh tế và hạ tầng huyện Phù Yên, Sơn La, giải thích nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố sập cầu Bùa Chung, xã Tường Phù, thuộc huyện.

[links()]"Công trình đang bước vào giai đoạn cuối, chỉ còn vài khâu nữa là đưa vào sử dụng an toàn. Tuy nhiên, do mưa lũ cuốn trôi con đường tạm nên người dân tự ý dỡ bỏ hàng rào để vượt cầu sang đường, gây nên hậu quả đáng tiếc này", Trưởng phòng kinh tế và hạ tầng huyện Phù Yên, Sơn La, giải thích nguyên nhân chính dẫn đến sự cố sập cầu Bùa Chung, xã Tường Phù, thuộc huyện.

Cầy treo bị sập
Cầy treo bị sập

Những thiệt hại bước đầu

Vào khoảng 6h ngày 11/6/2013, người dân quanh khu vực cầu Bùa Chung bắc qua suối Tấc thuộc địa phận thôn Bùa Chung, xã Tường Phù, Phù Yên, Sơn La bỗng nghe thấy tiếng động lớn và những tiếng kêu cứu la hét. Mọi nguời đổ xô ra phía cầu thì thấy cầu đã sập hoàn toàn.

Ngay sau đó người dân đã cùng chính quyền có mặt tại hiện trường tổ chức giải cứu những người gặp nạn đưa đi cấp cứu và vớt xe máy, xe đạp của những nạn nhân lên bờ. Bà Hoàng Thị Hiển – người chứng kiến vụ việc cho biết:

“Tôi không tin vào mắt mình nữa vì trước mặt mình là chiếc cầu đã nằm gọn dưới lòng suối, có đến hơn chục nạn nhân đang được đưa lên bờ và đưa đi cấp cứu. Rất nhiều xe maý được đưa lên bờ trong tình trạng bị hư hỏng nặng”

Theo những người dân địa phương thì do trận mưa to tối hôm trước đã khiến nước lũ dâng cao cuốn phăng con đường tạm đắp qua suối cho người dân đi lại trong thời gian cây cầu treo này được tu sửa.  

Bà Hà Thị Yến, người dân thôn Bùa Chung cho biết: “Chiều hôm trước, doanh nghiệp thi công chiếc cầu này vẫn làm rào chắn ở hai đầu cầu, không cho người dân đi qua. Nhưng hôm nay chắc là con đường tạm bị lũ cuốn trôi nên mọi người phá bỏ hàng rào để lấy lối đi. Không ngờ hậu quả lại nghiêm trọng đến vậy”.

Theo thông tin ban đầu, tính dến thời điểm này không có ai tử vong, 13 người bị thương (trong đó có 2 người bị thương nặng) 13 chiếc xe máy và 2 chiếc xe đạp bị hư hỏng.

Ngay sau khi tổ chức đưa người đi cấp cứu, Lãnh đạo huyện Phù Yên đã tiến hành phiên họp bất thường chỉ đạo xác định nguyên nhân, phối hợp với doanh nghiệp thi công khắc phục sự cố, và tổ chức đoàn đi thăm hỏi động viên nạn nhân.

Trước mắt, huyện hỗ trợ cho mỗi nạn nhân nặng là hai triệu đồng và nhẹ là một triệu đồng. Huyện cũng đã chỉ đạo tăng cường y bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho người bị nan.

Nguyên nhân trực tiếp

Ông Nguyễn Văn Bắc – Trưởng phòng kinh tế và hạ tầng huyện Phù Yên cho biết: “Cây cầu treo Bùa Chung có độ dài là 100m được xây dựng năm 1987 và đưa vào sử dụng năm 1988. Dầm và ván cầu làm bằng gỗ nên đến nay cây cầu đã được tu sửa rất nhiều lần, bởi cứ hỏng đâu là thay ở đó.

Lần này, huyện tiến hành sửa theo yêu cầu của người dân, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Huyện giao cho công ty TNHH và TM Tiến Anh làm nhà thầu thi công xây dựng.

Rất may không ai bị chết sau sự cố sập cầu
Rất may không ai thiệt mạng sau sự cố sập cầu.

Công trình đang bước vào giai đoạn cuối, chỉ còn vài khâu nữa là đưa vào sử dụng an toàn. Tuy nhiên, do mưa lũ cuốn trôi con đường tạm nên người dân tự ý dỡ bỏ hàng rào để vượt cầu sang đường, gây nên hậu quả đáng tiếc này.

Ngoài thiệt hại về người thì thiệt hại về kinh tế là không nhỏ. Bên cạnh nhưng nguyên nhân trên thì chúng tôi cũng đang tiến hành tìm thêm những nguyên nhân khác để có những biện pháp khác phục triệt để hơn”.

Để tìm hiểu rõ hơn về một phần nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố trên, phóng viên có mặt tại bệnh viện đa khoa huyện Phù Yên, tìm gặp nhân chứng quan trọng chứng kiến vụ việc và cũng là nạn nhân khá nặng đang được điều trị ở đây.

Anh Mùi Văn Cường, công nhân của công ty Tiến Anh, đang trực tiếp trông nom và thi công ở công trình cho biết: “Trong lúc tôi đang ăn sáng ở lán trại công trình ở đầu cầu bên này thì bất ngờ thấy mọi người vượt qua hàng rào ồ ạt phóng lên cầu. Tôi vừa ra tín hiệu yêu cầu họ dừng lại thì bất ngờ đầu tôi bị một vật gì đó đập vào và tôi chỉ nhớ mang máng là cầu đã sập và mọi người bị rơi hết xuống suối”.

Bên cạnh việc khắc phục hậu quả và tìm thêm những nguyên nhân gây sập cầu, Lãnh đạo huyện đã chỉ đạo tiến hành khắc phục con đường tạm để cho người dân đi lại thuận tiện hơn. Ông Đào Văn Nguyên – Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng để khắc phục hậu quả của vụ việc và nhanh chóng cho thi công lại công trình để cuộc sống của người dân được thuận lợi”.

P.V.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.