"Robot tử tế" và kỳ tích của sinh viên Đà Nẵng

PLO - Thấu hiểu nỗi lo sợ và ám ảnh của người tham gia giao thông mỗi khi đi băng qua đường, nhất là các tuyến đường đông đúc xe cộ qua lại, nhóm sinh viên gồm 3 thành viên của Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) đã sáng tạo ra “Robot dẫn người qua đường” trong thời gian vỏn vẹn 40 ngày vừa học, vừa thi, vừa hoàn thiện sản phẩm.
“Robot tử tế”
Nhóm sinh viên thực hiện sản phẩm "Robot dắt người qua đường" gồm Nguyễn Công Tín, Võ Thành Nghĩa và Hà Kim Tùng (sinh viên năm 3 ngành Điện tử viễn thông, thuộc lớp K18EVT, khoa Điện – Điện tử, Trường Đại học Duy Tân, TP. Đà Nẵng). Robot có trang phục áo xanh thanh niên tình nguyện, đầu đội mũ bảo hiểm. Họ gọi sản phẩm của mình là “Robot tử tế”.
Ý tưởng về mô hình “Robot dắt người qua đường” được nung nấu trong một dịp tham gia giao thông ở TP.Hồ Chí Minh hè 2014 của bạn Nguyễn Công Tín. Tín cho biết ý tưởng này đến với mình khá tình cờ và bất chợt. Khi đó, Tín đang đi trên vỉa hè của một con đường đông đúc ở TP. Hồ Chí Minh thì nhìn thấy cảnh người già, trẻ em, người khuyết tật, khách du lịch nước ngoài rất ái ngại mỗi khi băng qua đường trong dòng người đông nghẹt. Họ phải ngồi chờ đợi đến khi có người dắt qua rất lâu và tốn thời gian, tạo tâm lý mệt mỏi cho người tham gia giao thông.
Robot dắt người qua đường.
Robot dắt người qua đường. 
Trọng lượng con robot này nặng tầm 30kg, chiều cao 1,9m, chiều rộng tối đa 40cm. Ngoài những linh kiện được nhà trường hỗ trợ, 3 bạn sinh viên đã tự bỏ tiền túi ra 7,5 triệu đồng để mua trang thiết bị lắp ráp robot. Vật liệu để làm nên con robot này hầu hết là sử dụng sản phẩm phế thải.
Thân hình robot được bao bọc chủ yếu bằng chất liệu nhựa manocang. Phần đế làm trụ đỡ di chuyển robot là Inox. Bên trong con robot điều khiển này là hệ thông chip, bộ linh kiện điều khiển để giúp robot xử lí tự động định vị điểm đến, quay đầu, báo hiệu. Đây là tính năng ưu việt mà sản phẩm “Robot dắt người qua đường” đem lại. 
Vừa học, vừa thi, vừa làm…
Nhìn lại những tháng ngày miệt mài cho ra sản phẩm “Robot dắt người qua đường”, Nguyễn Công Tín chỉ biết thở phào rồi mỉm cười khi chia sẻ về những áp lực chi phối đến hiệu quả làm việc để cho ra sản phẩm trước thời hạn. Để hoàn thành sản phẩm này, 3 bạn sinh viên phải bỏ ra khoảng 40 ngày ròng rã vừa học, vừa thi, vừa làm sản phẩm cho kịp tiến độ.
Ngoài thời gian học ở trường, về nhà khi nào rảnh rỗi là 3 bạn lại hẹn nhau tập trung để hoàn thiện dần sản phẩm. Từ những ngày đầu manh mún, thời gian hạn hẹp, con người hạn chế, kèm theo vật liệu, linh kiệt, mức kinh phí eo hẹp, nhưng cuối cùng nhờ sự quyết tâm, sự đồng thuận, quan tâm của lãnh đạo nhà trường, nhóm thực hiện cũng sớm hoàn thiện và “trình làng” sản phẩm này.
Nhóm sinh viên thực hiện sản phẩm "Robot dắt người qua đường".
 Nhóm sinh viên thực hiện sản phẩm "Robot dắt người qua đường".
“Em vô cùng xúc động và cảm thất vui mừng vì rốt cuộc cũng xong, cũng thực nghiệm thành công ngoài sức tưởng tượng… Cũng kỳ công và sắp xếp lịch kĩ càng lắm đó anh ạ! Chúng em làm sản phẩm này trúng vào mùa thi nữa. Nếu như không có sự phân bổ thời gian hợp lý, sự động viên của thầy cô, đặc biệt TS.Hà Đắc Bình (Trưởng khoa Điện – Điện tử, Trường ĐH Duy Tân) hỗ trợ về chuyên môn, linh kiện, vi mạch, có khi chúng em đã bỏ cuộc giữa chừng rồi. Giờ xong rồi cũng cảm thấy nhẹ cả người…” – sinh viên Hà Kim Tùng hồ hởi nói.
Robot này được lắp hệ thông xử lí, cảm nhận, phản ứng tự động hóa. Khi muốn robot dắt qua đường, người đi đường chỉ cần bấm nút tự động thì robot sẽ tự động di chuyển một khoảng cách tương ứng. Robot sẽ dừng lại khi gặp một vật cản (lề đường) và tự động quay đầu ngược lại. Mỗi ngày robot có thể hoạt động liên tục, khoảng 70 lượt. Đây là sản phẩm robot đầu tay của nhóm sinh viên Đại học Duy Tân đưa vào thử nghiệm mang nhiều tính ứng dụng nhất.
Ngoài sản phẩm này, nhóm sinh viên đã từng có nhiều  công trình khoa học kỹ thuật, sáng chế mang tính ứng dụng cao, tiêu biểu như: “Hệ thống cảnh báo sạt lở đất”, “Máy đo nồng độ cồn”, “Điều khiển ti vi bằng cử chỉ”,… và nhiều công trình, sản phẩm khác. “Và có lẽ  “Robot dắt người qua đường” là sản phẩm sáng chế khoa học kĩ thuật mà các bạn sinh viên này đặt nhiều tâm niệm và kỳ vọng nhất”.
Nói về những dự định trong tương lai, 3 chàng trai này cũng không ngần ngại “bật mí” về những ý tưởng ấp ủ sau khi thử nghiệm thành công “Robot dắt người qua đường”.
Các bạn muốn có thời gian, kiến thức cũng như sự ủng hộ, quan tâm của xã hội để phát triển ý tưởng từ “Robot dắt người qua đường”, tiếp tục cho ra những con “Robot tử tế” tương tự như “Robot bồi bàn”, “Robot điều dưỡng”, “Robot chăm sóc bệnh nhân”.../.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.