Rộ tin đồn bắt cóc trẻ em khiến người dân Nghệ An hoang mang

Rộ tin đồn bắt cóc trẻ em khiến người dân Nghệ An hoang mang
(PLO) - Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An) xảy ra 2 vụ việc nghi là bắt cóc trẻ em khiến người dân hết sức hoang mang và lo lắng. Dù chưa rõ thực hư, nhưng phía cơ quan công an địa phương đã có thông báo đề nghị nhân dân đề cao cảnh giác đối với tội phạm bắt cóc trẻ em. 

Hoang mang hai vụ nghi bắt cóc

Theo đó, tại xã Xá Lượng (Tương Dương) cháu bé M. T. P (4 tuổi) con anh Moong Văn Nghệ và chị Lìn Thị Nguyên được gia đình trình báo với cơ quan công an xã là đã mất tích 5 ngày. Chị Lìn Thị Nguyên kể, vào khoảng 19h ngày 15/4, không thấy con gái về ăn cơm như ngày thương, đi tìm khắp trong bản nhưng vẫn không thấy con đâu.

Cháu là con riêng của chồng, trong lúc chồng đi làm ăn xa lại sợ hàng xóm dị nghị mẹ kế bán con nên chị không dám báo với anh em họ hàng. Hết đêm, vẫn không thấy con về, ngày hôm sau chị Nguyên đi tìm con một mình mà không báo với ai, tìm khắp bản, đến các lán rẫy, nhà bạn bè vẫn không thấy bé P. Đến ngày thứ 4, chị quá lo sợ nên đã báo với gia đình, anh em, làng xóm và đổ xô cả nhà đi tìm sau đó trình báo chính quyền.

Chị Lỳ Thị Nguyên lo lắng khi con gái mất tích hơn 5 ngày chưa rõ thông tin
Chị Lỳ Thị Nguyên lo lắng khi con gái mất tích hơn 5 ngày chưa rõ thông tin

Cũng cùng thời gian này, khoảng 19h ngày 16/4 tại khối Hòa Đông, thị trấn Hòa Bình (Tương Dương) cháu L.A.P. (3 tuổi) con anh Lương Văn Thắng và chị Lô Thị Biển bị một đối tượng lạ mặt bế đi khi đi tiểu bên đường. Thấy tiếng con kêu khóc, anh Thắng chạy theo và tri hô thì đối tượng thả cháu Phú xuống rồi bỏ chảy thoát thân.

Hai vụ việc xảy ra vào cùng thời điểm tại hai địa bàn khác nhau, từ trước đến nay cũng chưa xảy ran vụ việc bắt cóc nào nên khi nghe tin đều hết sức hoang mang. Vụ việc được công an địa phương trình báo cơ quan Công an huyện Tương Dương, cơ quan này đã cử cán bộ tiến hành điều tra, xác minh thông tin về vụ việc. Đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có thông tin để khẳng định là vụ bắt cóc. 

Thông báo phòng ngừa bắt cóc trẻ em

Ngày 19/4, Công an huyện Tương Dương ra thông báo số 248 gửi công an các xã, thị trấn trên địa bàn về việc phòng ngừa tội phạm bắt cóc trẻ em. Thông báo nêu rõ: trên địa bàn huyện nổi lên hoạt động dụ dỗ, lừa gạt, bắt cóc trẻ em.

Tin bắt cóc xôn xao làng bản, khiến người dân hoang mang
Tin bắt cóc xôn xao làng bản, khiến người dân hoang mang

Thủ đoạn của chúng là thường đến khu vực gần nhà nạn nhân để theo dõi, nắm tình hình và sau đó làm quen với các cháu bằng cách cho bánh, kẹo, đồ chơi rồi đưa đi bán. Đặc biệt, một số đối tượng hoạt động liều lĩnh và thực hiện hành vi phạm tội ngay buổi ngày, lợi dụng lúc các em nhỏ chơi một mình đến bồng các em đi.

Công an huyện yêu cầu công an các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về hoạt động của tội phạm bắt cóc trẻ em. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý cư trú, nắm chắc đối tượng lạ đến địa bàn và làm tốt công tác quản lý đối tượng có tiền án, tiền sự về tội mua bán người vượt biên trái phép.

Thông báo về việc phòng ngừa tội phạm bắt cóc trẻ em
Thông báo về việc phòng ngừa tội phạm bắt cóc trẻ em

Công an huyện Tương Dương khuyến cáo nhân dân dù chỉ mới có dấu hiệu bắt cóc nhưng người dân cần phải tự đề cao cảnh giác, khi phát hiện có dấu hiệu bất thường phải báo nhanh, kịp thời cho chính quyền địa phương, cụ thể là lực lượng công an viên xã, thị trấn để sớm vào cuộc điều tra làm rõ sự việc, tránh kẻ xấu lợi dụng để đưa những thông tin sai sự thật ảnh hưởng rất lớn đến an ninh, chính trị huyện nhà…

Tin đồn bắt cóc khiến phụ huynh hoang mang

Một diễn biến khác, trên facebook (mạng xã hội) cũng rộ lên một tin khiến nhiều người quan tâm, đặc biệt là các phụ huynh học sinh về thông báo của Trường Mầm non xã Diễn Thọ (huyện Diễn Châu) cảnh báo phụ huynh và giáo viên cảnh giác đề phòng trẻ em bị bắt cóc. Theo đó, thông báo trên bảng tin nhà trường có nêu: “Hiện nay trên địa bàn huyện Diễn Châu có một số đối tượng giả danh là người đi mua bán tóc, đồ vặt, ông nội, bà ngoại để bắt cóc trẻ em. Vì vậy nhà trường thông báo cho các phụ huynh và cô giáo”. 

Sau khi thông tin được chia sẻ nhiều người đã tỏ ra rất hoang mang đối với thông tin trên, nhiều phụ huynh đã đề cao cảnh giác hơn và đưa đón con đúng giờ hơn. Theo cô Cao Thị Thuận, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Diễn Thọ xác nhận hình ảnh trên được chụp tại bảng tin của trường.

Thông báo bắt cóc dán trên bảng tin trường Mầm non Diễn Thọ
Thông báo bắt cóc dán trên bảng tin trường Mầm non Diễn Thọ

“Thời gian qua, Phòng GD&ĐT huyện báo có tình hình nạn bắt cóc trẻ em và đề nghị cảnh giác, đề phòng, nhà trường đã dán thông báo trên để thông báo tình hình, cảnh báo, đề phòng bắt cóc học sinh cho phụ huynh”, cô Thuận nói.

Ngoài ra, Trường mầm non Diễn Thọ cũng quán triệt với các giáo viên và phụ huynh không nhờ người đi đón hộ các cháu, chỉ giao trẻ cho ông, bà (nội, ngoại), bố mẹ hoặc anh, chị em ruột của học sinh đã trên 18 tuổi. Nếu phụ huynh nào nhờ người đón phải thông báo cho cô giáo biết trước. 

Thông báo khuyến cáo phụ huynh về việc đưa đón con đến trường
Thông báo khuyến cáo phụ huynh về việc đưa đón con đến trường

Qua tìm hiểu, trong thời gian qua trên địa bàn huyện Diễn Châu không có xảy ra vụ việc bắt cóc nào, nguyên nhân dẫn đến thông báo trên là vào đầu tháng 3/2016, một người đàn ông vào một trường mầm non xưng là ông nội xin đón cháu về.

Tuy nhiên, nghi ngờ không phải là người nhà cháu bé nên cô giáo không đồng ý nên đã rộ lên tin đồn bắt cóc đó. Theo thông tin từ lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu cũng cho biết, thời gian qua trên địa bàn chưa xảy ra vụ bắt cóc học sinh nào xảy ra. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.