Rò rỉ hóa chất trong vụ cháy kho ở Long Biên

Hiện trường vụ cháy kho hóa chất
Hiện trường vụ cháy kho hóa chất
(PLVN) - Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) Hà Nội xác định, khu vực giữa nhà kho có một bồn chứa hóa chất bị cháy đen xung quanh, có hiện tượng rò rỉ hóa chất trong bồn ra ngoài. 

Ngày 2/7, Sở TN&MT Hà Nội vừa có văn bản thông tin bước đầu vụ cháy kho hàng ở cảng Đức Giang (phường Thượng Thanh, quận Long Biên) ngày 30/6. 

Đoàn kiểm tra Sở TN&MT Hà Nội xác định khu vực cháy là nhà kho chứa hóa chất và nhà xưởng sản xuất, diện tích khu vực cháy khoảng 273m2. Khu vực bị cháy nằm giữa Công ty cổ phần 3B (sản xuất máy biến áp) và Công ty cổ phần phát triển công nghệ Hóa học (sản xuất, kinh doanh hóa chất).

Vụ cháy tại xưởng của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt đã làm cháy lan sang khu vực xưởng của Công ty cổ phần 3B và Công ty cổ phần Phát triển công nghệ hóa học. 

Khu vực giữa nhà kho có một bồn chứa hóa chất, đường kính khoảng 4m, chiều dài khoảng 10m bị cháy đen xung quanh, có hiện tượng rò rỉ hóa chất trong bồn ra ngoài. 

Lực lượng phòng cháy chữa cháy đã bơm bê tông tươi vào khu vực chân bồn chứa hóa chất để ngăn chặn hóa chất rò rỉ. Ngoài ra, các thùng phi loại 200 lít chứa hóa chất cũng bị cháy, nhiều thùng phuy bị nổ. 

Theo Sở TN&MT Hà Nội, về chủng loại và số lượng hóa chất bị cháy, rò rỉ ra môi trường hiện chưa thể xác định được chính xác do không có đại diện Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt.

Đám cháy kéo dài 3 giờ thiêu rụi nhà kho, trong quá trình đó nhiều thùng phuy phát nổ, bắn xa cả trăm mét. Khi kiểm tra hiện trường, Sở TN&MT Hà Nội cũng ghi nhận các thùng phuy loại 200 lít chứa hóa chất bị cháy, nhiều thùng chứa phát nổ; còn khu vực cuối xưởng có 1 lò hơi đốt than.

Về việc xử lý hóa chất phát tán ra môi trường, Sở TN&MT thông tin các đơn vị liên quan đã làm mái che phủ toàn bộ khu vực cháy, thực hiện chống thấm để ngăn ngừa tro xỉ, hóa chất phát tán ra môi trường.

Sở TN&MT cũng yêu cầu cách ly, thu gom nước còn tồn đọng trong nhà xưởng khi dập lửa và chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý.

Đối với tro xỉ và hóa chất còn lại sau vụ cháy, đơn vị thu gom sẽ chuyển giao cho đơn vị được cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại để xử lý theo quy định. 

Trước đó, khoảng 8h ngày 30/6, nhận được tin báo xảy ra cháy khu Cảng Đức Giang, tổ 18 phường Thượng Thanh Công an thành phố đã điều động gần 20 xe chữa cháy phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Thủ Đô, Tiểu đoàn 18, Bộ Tham mưu Tổng cục kỹ thuật (Bộ quốc phòng) và lực lượng dân quân tự vệ các phường Ngọc Lâm, Đức Giang, Ngọc Thụy đến hỗ trợ.

Đến khoảng 10h cùng ngày, các lực lượng tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cơ bản đã được dập tắt, ngăn không cho cháy lan sang các kho bên cạnh.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.