Rào cản nào khiến nữ công nhân 'không dám' vui chơi, 'không dám' yêu?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Công nhân lao động, nhất là công nhân nữ trong các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX) vẫn là đối tượng yếu thế, cần được sự quan tâm. Với vai trò của mình, tổ chức Công đoàn đã có nhiều chính sách hỗ trợ đảm bảo quyền lợi cho chị em, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập…

Hiện nay, tại các KCN, KCX, số lượng lao động nữ chiếm từ 60-70%. Thực tế cho thấy, lao động nữ thường làm việc từ 8-10 tiếng/ngày, thậm chí là tăng ca sau giờ làm nên thời gian còn lại trong ngày họ thường ngủ để lấy lại sức. Họ không có thời gian và điều kiện để vui chơi giải trí, giao lưu kết bạn khác giới, cải thiện đời sống tinh thần vốn đang thiếu thốn của mình.

Bà Trịnh Thanh Hằng, Trưởng Ban Nữ công, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐ) cho biết: “Tình trạng công nhân nữ vì làm việc không có thời gian vui chơi, không có thời gian yêu và thậm chí không dám yêu vẫn còn xảy ra.

Trước tình hình này, công đoàn đã tiến hành tổ chức các hoạt động về giao lưu tập thể, tổ chức đám cưới tập thể, tạo ra sân chơi bổ ích sau giờ làm. Bên cạnh đó, cũng khuyến nghị lên cơ quan nhà nước kiểm tra, giám sát chế độ chính sách, nhất là trong vấn đề quản lý thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi ở các KCN, KCX, tránh làm việc quá tải dẫn đến tình trạng mệt mỏi không muốn tham gia các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, mỗi công nhân cũng cần ý thức, tự vận động bản thân vượt qua khó khăn, mặc cảm, từ đó mới giải quyết triệt để được tình trạng này”. 

Vấn đề nữa, hiện nay ở các KCN, KCX tập trung nhiều công nhân, nhu cầu gửi con nhỏ rất lớn. Theo khảo sát năm 2017, có khoảng 52,6% công nhân nữ tại các KCN, KCX có con nhỏ dưới 6 tuổi và có nhu cầu gửi trẻ, còn lại công nhân thường gửi con về quê cho gia đình hoặc gửi nhà trẻ tư thục. Mặc dù đã có nhiều cố gắng từ phía trẻ doanh nghiệp và tổ chức công đoàn nhưng việc đảm bảo nơi giữ trẻ, trông con cho công nhân yên tâm làm việc vẫn còn nhiều nan giải.

Trước đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các KCN, KCX”, trong đó trực tiếp tham gia giải quyết các nhu cầu cấp thiết, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động như: nhà ở, nhà trẻ, siêu thị, trung tâm văn hóa, thể thao, tư vấn pháp luật, chăm sóc y tế…

Mới đây, Chính phủ đã phê duyệt đề án này theo quyết định 655/QĐ-TTg. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn cũng đang phối hợp và tích cực thực hiện Đề án 404/QĐ-TTg về “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến 2020” và Chỉ thị 09/CT-TTg về “Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất”. 

Một vấn đề được công nhân nữ quan tâm đó là tình trạng xâm hại tình dục tại nơi làm việc. Một biện pháp đang được Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai, đó là trong khoảng thời gian từ 2018-2021, xây dựng mô hình điểm mẫu đào tạo và tập huấn cho đội ngũ cán bộ công đoàn nòng cốt về phòng chống quấy rối tình dục. Hiện mô hình này đã được thí điểm tại 3 nhà máy may thuộc tỉnh Thái Nguyên. 

Bên cạnh đó, phía Tổng LĐLĐ đang cùng với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các bên liên quan đưa khái niệm về phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc một cách rõ ràng trong Bộ luật Lao động (sửa đổi). Đồng thời, kiến nghị đưa ra một nghị định hướng dẫn chi tiết về các giải pháp, cách xử lý cụ thể đối với các trường hợp quấy rối tình dục. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.