Rắc rối vụ nữ công nhân nhặt được 5 lượng vàng

Chị Mai bức xúc cho rằng, cơ quan công an đã “phớt lờ” quy định trong giải quyết vụ việc liên quan đến số vàng chị nhặt được
Chị Mai bức xúc cho rằng, cơ quan công an đã “phớt lờ” quy định trong giải quyết vụ việc liên quan đến số vàng chị nhặt được
(PLO) - Đến khi nữ công nhân ở Cà Mau đang chuẩn bị các thủ tục cuối cùng để nhận số vàng khoảng 5 lượng mà mình đã nhặt được thì bất ngờ có người nhận là chủ nhân số tài sản trên xuất hiện làm vụ việc đảo lộn vụ việc… Càng bất ngờ khi cơ quan công an TP Cà Mau (Cà Mau) đã phớt lờ luật định, để cho hai bên (mất tài tài sản và nhặt tài sản) tự thỏa thuận dẫn đến bất thành đã và đang gây xáo trộn dư luận ở địa phương.
Sáng 17/9, nguồn tin riêng của phóng viên được biết, Công an TP Cà Mau (Cà Mau)  vừa cho mời những người có liên đến vụ việc nữ công nhân Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau đã nhặt được gần 5 lượng vàng khi đang phân loại rác cách đây hơn 1 năm. Tại đây, lực lượng làm nhiệm vụ đã cho hai bên thỏa thuận và đã bất thành.
Cơ quan công an TP Cà Mau đã cho mời các đối tượng liên quan gồm: Chị Phạm Tuyết Mai (35 tuổi, tạm trú khóm 3, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, người nhặt được vàng cách đây hơn 1 năm); chị Nguyễn Thị Bích Ngân (31 tuổi, ngụ khóm 7, phường 8, người đến Công an TP Cà Mau, người nhận là chủ nhân số vàng sau khi quá thời hạn thông báo), ông Nguyễn Tiến Tân (Giám đốc điều hành Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau, nơi chị Mai nhặt được vàng) và đại diện Hội kim hoàn TP Cà Mau để thẩm định vàng.
Theo nguồn tin trên, tại buổi làm việc, sau khi lực lượng làm nhiệm vụ mở niêm phong số vàng mà chị Mai nộp cho đơn vị này vào ngày 4/8/2014, cảnh sát địa phương xác định số vàng trên là của chị Ngân trước khi chị Mai nhặt được vài ngày. 
Nhà chức trách đã đề nghị chị Mai và chị Ngân  cùng thỏa thuận để phân chia số tài sản nói trên. Tuy nhiên, việc thỏa thuận bất thành từ đó đã xảy ra nhiều mâu thuẫn. 
Chị Mai cho rằng, theo quy định pháp luật, sau khi cơ quan chức năng ra thông báo 1 năm, nếu không có người đến nhận tài sản thì tài sản đó thuộc về người nhặt được. Tuy nhiên, chị Ngân lại quan niệm tài sản của người bị mất thì có trải qua thời gian bao lâu đi nữa cũng là của người bị mất nên chị Ngân đã đề nghị chia cho chị Mai 10 triệu đồng đền ơn… 
Đại diện Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau khẳng định, nếu cơ quan chức năng trao số vàng nhặt được cho chị Mai, nhà máy này sẽ đứng ra tranh chấp
 Đại diện Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau khẳng định, nếu cơ quan chức năng trao số vàng nhặt được cho chị Mai, nhà máy này sẽ đứng ra tranh chấp
“Theo quy định pháp luật thì số tài sản nói trên đã không còn thuộc về chị Ngân, bởi cơ quan chức năng đã ra thông báo đúng một năm mà chị Ngân không đến nhận. Tức, đã quá thời hạn theo luật định… Nếu cơ quan công an không chịu giải quyết đúng pháp luật thì tôi sẽ khởi kiện ra tòa”, chị Mai nói.
Có mặt tại buổi giải quyết, ông Nguyễn Tiến Tân (Giám đốc điều hành Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau, người đại diện nhà máy) cho rằng, nếu cơ quan công an không giao số tài sản nói trên cho chị Ngân thì nhà máy này sẽ đứng ra tranh chấp với chị Mai…
Trước đó, vào ngày 4/8/2014, trong lúc đang làm việc phân loại rác tại Nhà máy rác thải tỉnh Cà Mau, chị Phạm Tuyết Mai bất ngờ nhặt được cái ví da có chứa nhiều nữ trang, trọng lượng khoảng 5 lượng vàng. 
Ngay sau khi biết nữ công nhân nói trên nhặt được số tài sản khá lớn, lãnh đạo Nhà máy này đã cho lập biên bản, yêu cầu chị Mai sung công quỹ số vàng nói trên. Tuy nhiên, chị Mai đã không đồng ý và báo cơ quan chức năng. 
Về phía cơ quan chức năng, sau khi đến lập biên bản vụ việc, Công an thành phố Cà Mau đã tạm giữ số vàng nói trên và ra thông báo rộng rãi trên báo chí để chủ sở hữu đến nhận, nhưng hơn 1 năm vẫn không thấy ai liên hệ nhận tài sản.
Ngày 15/8/2015, sau khi hết hạn theo luật định, Cơ quan công an TP Cà Mau cho mời chị Mai đến để bổ sung thủ tục giải quyết theo Điều 241 Bộ luật Dân sự. Theo đó, chị Mai sẽ nhận 10 tháng lương tối thiểu (tương đương 27 triệu đồng) cộng với 50% của phần vàng còn lại sau khi trừ đi 10 tháng lương tối thiểu (tương đương 41 triệu đồng), số tiền còn lại sẽ sung công quỹ Nhà nước…
Trong lúc cơ quan chức năng đang chuẩn bị giải quyết thì chị Nguyễn Thị Bích Ngân bất ngờ đến cơ quan công an trình báo và đưa ra biên bản mất tài sản do Công an phường 8, TP Cà Mau lập vào ngày 1/8/2014 và nhận mình là chủ số vàng nói trên.
Chị Mai bức xúc: “Theo luật định, đến ngày 31/8/2015, theo pháp luật, nếu có chủ sở hữu thì cũng không còn quyền hạn nhận lại tài sản nữa. Nếu cơ quan công an không giải quyết việc này đúng theo pháp luật, tôi sẽ khởi kiện ra tòa”./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.