Quy định mặc áo phao trên sông bị...thả nổi

Quy định về sử dụng phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông trong Thông tư số 15/2012 của Bộ GTVT có hiệu lực từ nửa tháng nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều lái tàu và hành khách vẫn tỏ ra thờ ơ với quy định này. 
 

Quy định về sử dụng phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông trong Thông tư số 15/2012 của Bộ GTVT có hiệu lực từ nửa tháng nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều lái tàu và hành khách vẫn tỏ ra thờ ơ với quy định này.

Quy định… trên giấy

Thông tư 15 quy định rõ: Kể từ ngày 15/7, tất cả hành khách, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn.

Chủ phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải có trách nhiệm trang bị áo phao và bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng. Người lái có trách nhiệm từ chối chở những hành khách không mặc áo phao theo hướng dẫn; đồng thời chịu trách nhiệm liên quan đến sự cố hoặc tai nạn xảy ra trong quá trình vận tải hành khách ngang sông khi hành khách không mặc áo phao.

 

Tại bến đò Chương Dương (huyện Thường Tín đi Khoái Châu), không có hành khách nào mang áo phao.

Tuy nhiên, thực tế, sau gần nửa tháng Thông tư có hiệu lực, các quy định trên vẫn nằm… trên giấy.

Tại bến đò Chương Dương (huyện Thường Tín đi Khoái Châu, Hưng Yên), chỉ có chủ tàu là biết có quy định mặc áo phao khi qua sông, còn phần lớn lái tàu và hành khách thì không biết gì về điều này. 
Một lái tàu cho biết: “Quy định thì là vậy, nhưng bao nhiêu năm nay người qua sông đều không bao giờ mặc áo phao. Giờ yêu cầu họ mặc áo phao làm sao họ mặc ngay được. Bên cạnh đó, đa phần những người đi đò đều là người quen, chỉ vì họ chưa quen mà không cho họ qua sông là điều không thể”. 
Điều này lý giải tại sao, trong thời gian chúng tôi có mặt tại đây, chứng kiến gần chục lượt phà qua lại nhưng toàn bộ hệ thống áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh vẫn “bất di, bất dịch”, không hề thay đổi so với lúc đầu. 
Tại 2 bến phà Hồng Vân – Từ Hồ và Hồng Vân – Mễ Sở (Xã Hồng Vân, huyện Thường Tín), từ đường dẫn vào bến đã có nhân viên đứng gác để thu tiền đò. Tuy nhiên, không thấy nhân viên này nhắc nhở người đi đò mặc áo phao hay cầm dụng cụ nổi cứu sinh khi đi qua đò. 
Thậm chí, khi đã đặt chân xuống đò, lái đò cũng không hề đả động gì đến chuyện này mặc dù tại đây được trang bị khá đầy đủ các dụng cụ cứu sinh. 
Anh Nguyễn Viết Dũng, một hành khách cho biết: “Tôi có nghe qua quy định bắt buộc mặc áo phao khi qua sông, nhưng nhìn đống áo phao ngả màu, cáu bẩn, bám đầy mồ hôi… thì không còn dám mặc nữa. Mà chủ tàu cũng không thấy nhắc nhở gì nên được thể tôi cũng im”
Tại bến đò Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, theo quy định tàu chỉ được phép chở không quá 12 người. Tuy nhiên, nhiều thời điểm chủ đò vẫn ngang nhiên chở đến 14, 15 người. Trong khi đó, tại bến Chu Phan, Mê Linh; Đông Hội – Ngọc Thụy … mặc dù các tàu đã được trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh nhưng 100% hành khách, lái tàu không hề mặc áo phao, cầm theo dụng cụ nổi khi qua sông.
Cần có chế tài cụ thể

Ông Lê Tuấn Tú, đại diện phòng Đô thị huyện Thường Tín cho biết: “Sau khi nhận được Thông tư 15 của Bộ GTVT, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn huyện tiến hành kiểm tra việc trang bị và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh của các chủ bến đò trên địa bàn. Qua kiểm tra đã phát hiện một số bến đò chưa đủ các thiết bị cứu sinh so với số người được phép vận chuyển. Chúng tôi đã yêu cầu các chủ đò khẩn trương mua sắm bổ sung”.

 

Cần có chế tài để thực hiện Thông tư 15/2012 của bộ GTVT?

Cũng theo ông Tú, hiện tại Thông tư mới chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền, nhắc nhở nên chủ tàu và người đi đò chỉ chấp hành một cách đối phó, chứ chưa thấy được lợi ích của việc mặc, cầm theo thiết bị cứu sinh khi qua sông.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó phòng CSGT Đường thủy Hà Nội cho rằng, mặc áo phao, cầm theo dụng cụ nổi cá nhân trên đường thủy cũng như việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường bộ. Thông tư 15 quy định tất cả hành khách, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn. Do vậy, để quy định này sớm đi vào thực tế các cơ quan có chức năng nên xây dựng chế tài xử phạt các chủ phương tiện và hành khách cố tình không chấp hành pháp luật về trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh.
Cùng quan điểm với ông Cường, ông Nguyễn Văn Vui, Cục CSGT Đường thủy cho rằng: Ngoài việc bổ sung chế tài xử phạt, cần phải xác định rõ khi hành khách không mặc áo phao qua sông thì sẽ phạt chủ tàu, lái tàu hay phạt hành khách. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp cuối cùng bởi không phải lúc nào lực lượng chức năng cũng có mặt ở bến đò để xử phạt những trường hợp vi phạm. 
Để chủ trương bắt buộc người đi phương tiện thủy phải mặc áo phao phát huy hiệu quả, vai trò của chủ phương tiện và hành khách đều phải được nâng lên. Cụ thể, chủ phương tiện cần nghiêm chỉnh chấp hành quy định, trang bị đầy đủ áp phao, dụng cụ nổi trên tầu, thuyền. Hành khách phải tự giác sử dụng phương tiện cứu hộ và dụng cụ cứu sinh để hạn chế tối đa thiệt hại trong trường hợp xảy ra tai nạn. 
Các cơ quan chức năng cần sớm ban hành quy chế xử phạt cụ thể để Thông tư 15 sớm đi vào cuộc sống.
Văn Trịnh
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sớm sửa chữa, khắc phục Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh

Sớm sửa chữa, khắc phục Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Công ty TNHH Saigon Glory - thành viên của Tập đoàn Bitexco (Chủ đầu tư) cho biết đã trực tiếp gửi Sở Văn hóa & Thể thao cùng Bảo tàng Mỹ thuật phương án sửa chữa hạng mục bị lún nứt, cụ thể tại khu vực tường rào, Gallery của Bảo tàng trên đường Nguyễn Thị Hồng Gấm.
Triển lãm thành tựu kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh sẽ mở cửa từ tối 25/9

Triển lãm thành tựu kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh sẽ mở cửa từ tối 25/9

(PLVN) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa- Thể thao tỉnh Quảng Ninh, Triển lãm thành tựu KT-XH chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV sẽ bắt đầu mở cửa từ tối 25/9 để phục vụ nhân dân, du khách tại tầng 1, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh (đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hồng Hải, TP Hạ Long).

Bay thẳng Côn Đảo, nhận ưu đãi hoàn tiền 500.000 đồng từ MSB

Bay thẳng Côn Đảo, nhận ưu đãi hoàn tiền 500.000 đồng từ MSB
(PLVN) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, đường bay thẳng từ Hải Phòng và Vinh tới Côn Đảo đã được khai thác. Cũng là lần đầu tiên sau 8 năm, hành khách từ Hà Nội có thể bay thẳng tới Côn Đảo. Nhân lên niềm vui cho những tín đồ du lịch, từ nay tới 24/10/2020, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai ưu đãi hoàn tiền 500.000 đồng và tặng mã giảm 5% giá vé cho chủ thẻ quốc tế khi thanh toán trực tuyến vé bay Côn Đảo tại website Bamboo Airways.

Cầu Thủ Thiêm 2 có thể phải tạm dừng thi công

Cầu Thủ Thiêm 2 có thể phải tạm dừng thi công
(PLVN) - Được kỳ vọng giúp giảm áp lực giao thông ở các quận phía đông vào trung tâm TP HCM, nhưng cầu Thủ Thiêm 2 có thể phải tạm dừng thi công vì chủ đầu tư không thu xếp được nguồn vốn.  
UBND quận Hai Bà Trưng vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi ban hành quyết định phê duyệt đền bù tại chùa Diệu Nam, 60 Đại La, Hà Nội

UBND quận Hai Bà Trưng vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi ban hành quyết định phê duyệt đền bù tại chùa Diệu Nam, 60 Đại La, Hà Nội

Mặc dù các văn bản pháp lý đều thừa nhận vị trí đất tại số 60 phố Đại La là đất công, thuộc sở hữu của chùa Diệu Nam; và TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy hai bản án về tranh chấp thừa kế chùa để xét xử lại, nhưng UBND quận Hai Bà Trưng vẫn ban hành quyết định phê duyệt đền bù cho cá nhân trên diện tích đất chùa Diệu Nam khi thực hiện dự án đường Vành đai II.

Ở đâu cho nhận bồi thường bảo hiểm trong vòng 24h?

Ở đâu cho nhận bồi thường bảo hiểm trong vòng 24h?
(PLVN) - Với thế mạnh công nghệ vượt bậc, việc cho ra đời Dịch vụ giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến 24h (24h E-Claim) đã giúp FWD rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ yêu cầu. Đồng thời có thể chi trả quyền lợi bảo hiểm chỉ trong vòng 24 tiếng, tạo sự thuận tiện cho khách hàng hơn bao giờ hết.

Kỷ niệm 80 năm ngày Khởi nghĩa Bắc Sơn

Kỷ niệm 80 năm ngày Khởi nghĩa Bắc Sơn
(PLVN) - Sáng 24/9, tại sân vận động trung tâm huyện Bắc Sơn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Lạng Sơn và huyện Bắc Sơn đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940 – 27/9/2020) và đón Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Hiệu quả thiết thực khi Chủ tịch UBND cấp xã tham gia vào tín dụng chính sách ​

Hiệu quả thiết thực khi Chủ tịch UBND cấp xã tham gia vào tín dụng chính sách  ​
(PLVN) - Sau 5 năm kể từ khi Chủ tịch UBND cấp xã tham gia vào Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội ở huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình, tăng trưởng nguồn vốn cho vay đạt trên 91%, chất lượng tín dụng chính sách được duy trì ổn định, nợ quá hạn được giảm thiểu qua các năm, với gần 27 ngàn lượt hộ tiếp cận vay vốn chính sách.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬