"Mãn nhãn" với sản phẩm thủ công tinh xảo của xứ Đoài

Sản phẩm nức tiếng của người dân địa phương với các tác phẩm đa dạng từ nhà kẻ truyền, hoành phi câu đối, đến các đồ nội thất, đồ trang trí, hay vật dụng hàng ngày... chủ yếu trên gỗ, được chế tác bởi thợ Canh Nậu, Dị Nậu, Chàng Sơn, Hương Ngải... lần đầu hội tụ tại Triển lãm sản phẩm làng nghề thủ công diễn ra làng Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội, mới đây.

Là một bộ phận của vùng đất 100 nghề, Thạch Thất được biết đến với sự tài hoa, cần cù của những người thợ thủ công. Tại Triển lãm sản phẩm làng nghề thủ công (tổ chức ngày 6-10/3, ở làng Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội), người xem có cơ hội mãn nhãn với các sản phẩm lần đầu hội tụ, khoe sắc.

Sản phẩm nức tiếng của người dân Thạch Thất là đồ gỗ, với các tác phẩm đa dạng từ nhà kẻ truyền, hoành phi câu đối, đến các đồ nội thất, đồ trang trí, hay vật dụng hàng ngày..., được chế tác bởi thợ Canh Nậu, Dị Nậu, Chàng Sơn, Hương Ngải...

Nhà kẻ truyền với cửa bức bàn - sản phẩm của làng Chàng Sơn
Nhà kẻ truyền với cửa bức bàn - sản phẩm của làng Chàng Sơn
Khám thùng 3 gian
Khám thùng 3 gian
Cửa võng
Cửa võng gỗ mộc
Cận cảnh những nét đục mềm mại trên gỗ của thợ Dị Nậu
Cận cảnh những nét đục mềm mại trên một bức tranh gỗ của thợ Dị Nậu
Một gian nhà truyền thống của người Việt  được tạo dựng bởi bàn tay thợ Canh Nậu, từ sập gụ, tủ chè đến hoàng phi, câu đối, và các đồ thờ cúng khác
Một gian nhà truyền thống của người Việt được tạo dựng bởi bàn tay thợ Canh Nậu, từ sập gụ, tủ chè đến hoành phi, câu đối, và các đồ thờ cúng khác.
Chiếc quạt thờ kết tụ tinh hoa của nghề đục, nghề trạm, và nghề sơn son thếp vàng
Chiếc quạt thờ kết tụ tinh hoa của nghề đục, nghề trạm, và nghề sơn son thếp vàng của thợ Canh Nậu.

 Triển lãm trưng bày rất nhiều bức tượng độc đáo tạc từ các loại gỗ quý:

Những bộ bàn ghế gỗ lũa có một không hai:

Không chỉ có đồ gỗ truyền thống, Triển lãm còn có các gian hàng nội thất mang phong cách hiện đại đang chiếm lĩnh thị trường Hà Nội và các vùng lân cận:

Góp mặt trong hội chợ, còn là những vật dụng khó kiếm được ở Thành phố:

Nơm úp cá, gàu tát nước, đòn gánh.... của thợ Chàng Sơn.
Nơm úp cá, gàu tát nước, đòn gánh... của thợ Chàng Sơn.

 Đặc biệt là sản phẩm gắn với thương hiệu làng Chàng:

quạt giấy.
quạt giấy.

Những sản phẩm tinh xảo của làng mây tre đan Bình Phú.

 

Vân Tùng

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.