"Học phí chính sách" “bốc hơi”, sinh viên hoang mang

Theo quy định của Bộ LĐTB&XH về việc miễn giảm học phí cho sinh viên diện chính sách (con thương binh, bệnh binh, dân tộc vùng cao…), sau khi đóng học phí tại trường, sinh viên sẽ nhận lại tiền được miễn tại chính quyền địa phương. Tuy nhiên, số tiền mà sinh viên nhận lại bị bớt xén không rõ nguyên nhân.

Theo quy định của Bộ LĐTB&XH về việc miễn giảm học phí cho sinh viên diện chính sách (con thương binh, bệnh binh, dân tộc vùng cao…), sau khi đóng học phí tại trường, sinh viên sẽ nhận lại tiền được miễn tại chính quyền địa phương. Tuy nhiên, số tiền mà sinh viên nhận lại bị bớt xén không rõ nguyên nhân.

Hình chỉ mang tính minh họa (Internet)
Hình chỉ mang tính minh họa (Internet)

Cứ 15 ngày, sau khi nhận biên lai thu tiền và giấy chứng nhận miễn học phí, sinh viên sẽ được nhận lại tiền tại chính quyền địa phương nhưng trên thực tế các bạn sinh viên phải chờ "dài cổ" mới lấy lại được tiền. Chậm đã đành, nhưng vấn đề là số tiền các bạn nhận lại bị hao phí đi đâu mà không rõ. Nhiều sinh viên đã rớt nước mắt vì học phí bị bớt xén.

Bùi Thị Lan (Quê ở Thanh Hóa, sinh viên K54 Du Lịch, Trường ĐHKHXH&NV – ĐHQGHN) cho biết: Bạn đóng tiền học phí từ kỳ II của năm thứ hai (2010). Nhưng đến nay, khi bạn chính thức ra trường rồi mới nhận lại được tiền từ địa phương. Tuy nhiên, số tiền này bị thất thoát so với ban đầu 400. 000 đồng/1 học kỳ.  Lan nói: “Mình cũng không hiểu tại sao lại như vậy. Gia đình có điều kiện thì không sao, chứ nhà mình khó khăn lắm. Bố mẹ phải vay tiền, bán cả thóc lấy tiền cho mình ăn học hàng tháng. Giờ lại đèo bòng thêm khoản học phí cho mình..”.

Còn trường hợp của bạn Bế Trần Hạnh ( Quê ở Bắc Cạn, hiện đang là sinh viên K54 – Báo chí và Truyền thông, trường ĐKHKHXH&NV – ĐHQGHN) thì đáng buồn hơn khi số tiền được trả lại từ 3 triệu 900 nghìn đồng (trước đó đã nộp), giờ chỉ còn lại 2 triệu 900 nghìn đồng. Số tiền của bạn đã bị thâm hụt đi hơn 1 triệu đồng. Đây là một số tiền không  nhỏ đối với sinh viên và những bậc phụ huynh thuộc dân tộc vùng cao. Rất nhiều sinh viên khác đều chung một hoàn cảnh như vậy.

Khi được hỏi về vấn đề học phí tại sao “bốc hơi” không lý do, thì chính quyền địa phương đều lúng túng không có câu trả lời xác đáng. Bạn Bùi Thị Lan (quê ở Thanh Hóa) cho hay khi bạn đến phòng LĐTBXH huyện thắc mắc thì  Giám đốc phòng LĐTB&XH huyện trả lời tỉnh bơ “học phí đây chỉ được miễn giảm phần nào thôi chứ” trong khi theo quy định thì các bạn sinh viên thuộc diện chính sách sẽ được miễn học phí 100%.

Còn tại Cao Bằng và nhiều địa phương khác thì chính quyền lại trả lời thoái thác, bâng quơ và thiếu trách nhiệm “ Cấp trên gửi về thế nào thì chúng tôi gửi lại sinh viên như vậy, ngoài ra cũng không biết gì thêm”.

Những câu trả khó hiểu của chính quyền địa phương khiến cho cả sinh viên và các bậc phụ huynh hoang mang tột độ.

Bà Bế Thị Mai (phụ huynh của sinh viên Bế Trần Hạnh – ĐHKHXH&NV) bức xúc nói: “Chính quyền địa phương trả lời như vậy thì tôi chịu rồi. Giờ biết hỏi ai bây giờ?. Chỉ khổ những sinh viên và những gia đình nông thôn nghèo như chúng tôi…”.

Về việc có dấu hiệu bớt xén chế độ chính sách kiểu này, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để bảo vệ quyền lợi cho các đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên theo quy định của pháp luật.

PLVN sẽ tiếp tục trở lại câu chuyện bất công và có dấu hiệu “xà xẻo” chính sách này.

Ngân Nguyễn

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.