Quốc hoa Nhật Bản khoe sắc thắm tại Thành phố Hoa Phượng đỏ

Quốc hoa Nhật Bản khoe sắc thắm tại Thành phố Hoa Phượng đỏ
(PLO) - Hơn 100 cây và 7.000 cành hoa Anh đào sẽ khoe sắc tại Quảng trường Nhà hát TP Hải Phòng vào ngày 12/3 tới đây. Đây là lần đầu tiên người dân Hải Phòng có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loại hoa tượng trưng cho văn hóa, con người của đất nước Mặt trời mọc ngay tại trung tâm TP Hoa Phượng đỏ

Hoa Anh đào – quốc hoa của đất nước Nhật Bản - có tên gọi khác là hoa Sakura. Hoa Anh đào là loại hoa nhỏ, có nhiều màu từ trắng đến hồng thẫm, thường nở rộ cùng một lúc. Hoa Anh Đào có mùi hương đậm đặc, cánh hoa mỏng manh tinh khiết nên được người Nhật Bản sử dụng làm trà để thưởng thức, giới thiệu cho du khách của mình biết đến văn hóa thưởng trà và văn hóa con người Nhật.

Tại Nhật Bản, Anh đào thường nở rộ vào cuối tháng 3, đầu tháng 4. Đây cũng là thời điểm mà người Nhật tổ chức lễ hội hoa Anh đào hay còn được gọi là lễ hội Hanami. Hanami thường được tổ chức tại các công viên lớn của Nhật như Ueno, Naritansa, Kudanshita, Shibuya hay lâu đài Oska cổ kính. Dưới tán hoa Anh đào, người Nhật thường bày biện bữa tiệc Hanami với đồ ăn, rượu sake. Họ vừa ăn uống, hát hò, vừa ngắm những bông hoa anh đào trong vẻ đẹp tươi nguyên của nó.

Nói đến hoa Anh đào, người Nhật thường nghĩ đến vẻ đẹp của tuổi thanh xuân. Loại hoa này kể cả khi sắp lìa cành vẫn giữ được vẻ đẹp vẹn nguyên chứ không héo hon như một số loại hoa khác. Hoa Anh đào không thể đẹp nếu đứng một mình, hoa chỉ thực sự đẹp khi nở rộ thành tảng mây hoa rực rỡ. Điều này giống như con người Nhật Bản kiên cường, đoàn kết tạo nên một sức mạnh dân tộc. Người Nhật Bản có câu: “Nếu là hoa xin làm hoa anh đào, nếu là người xin làm một võ sĩ đạo”. Câu nói này được cắt nghĩa rằng, khi người Võ sỹ đạo gặp hiểm nguy, anh ta sẽ không run sợ trước cái chết, bởi vì giống như loài hoa này sẵn sàng rụng xuống khi hoa còn xuân sắc nhất. Họ thà chết trong cao đẹp chứ không sống trong khuất phục. 

Ngày nay, lễ hội hoa Anh đào không chỉ được tổ chức ở Nhật Bản mà còn mở rộng ra nhiều nơi trên thế giới nhằm quảng bá văn hoá của xứ sở Mặt Trời mọc. Từ 12/3 đến 14/3, 100 cây và 7.000 cành hoa Anh đào sẽ được triển lãm tại Trung tâm TP Hải Phòng. Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 12/3 tại Quảng trường Nhà hát lớn, đan xen chương trình sẽ có các tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản biểu diễn.

Ông Lê Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC), đơn vị tham gia phối hợp tổ chức triển lãm cho biết 9 tấn hoa đào nói trên sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không. Tính đến ngày 10/3, công tác nhập khẩu đã hoàn thành với 100 cây và hơn 4.000 cành hoa được vận chuyển về đến TP Hoa Phượng đỏ. 

Hoa anh đào, biểu tượng văn hóa Nhật Bản trở nên gần gũi với người Việt qua những buổi triển lãm và giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản
Hoa anh đào, biểu tượng văn hóa Nhật Bản trở nên gần gũi với người Việt qua những buổi triển lãm và giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản

Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam khẳng định, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ toàn diện và tốt đẹp. Trong những năm gần đây đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực sản xuất tại Hải Phòng tăng mạnh, trong đó có thể kể đến sự phát triển đầy khởi sắc của KCN Nomura, KCN Đình Vũ.

Hiện, các DN Nhật Bản đang đứng thứ nhất về số dự án và đứng thứ hai về vốn đầu tư, góp phần đưa Hải Phòng lên dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI năm 2016 là trên 3 tỷ USD. Đến nay, số lượng các DN Nhật Bản đã và đang đầu tư sản xuất vào Hải Phòng lên tới 100. Số lượng chuyên gia sống và làm việc tại Hải Phòng lên tới hơn 500 người cùng hàng nghìn lượt chuyên gia đang công tác tại TP Hải Phòng.

Do vậy, việc triển lãm hoa Anh đào không chỉ giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản với người dân Hải Phòng, mà qua đó tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tin cậy và gắn kết giữa nhân dân hai nước. Đây còn là dịp để những người con đất nước Mặt trời mọc đang sống và làm việc tại Hải Phòng có cơ hội được ngắm nhìn vẻ đẹp của Quốc hoa Nhật Bản ngay cả khi xa xứ, thưởng thức một lễ hội Hanami ở góc nhìn mới mẻ hơn. 

Theo kế hoạch, khoảng 13 giờ 30 phút ngày 12/3 sẽ diễn ra cuộc tọa đàm “Trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư du lịch giữa doanh nghiệp Hải Phòng và doanh nghiệp các tỉnh, thành phố của Nhật Bản” với sự tham gia của 50 doanh nghiệp Nhật Bản tại Trung tâm hội nghị TP Hải Phòng. Đây là một cơ hội quý báu với những DN tại Hải Phòng học hỏi và sẻ chia kinh nghiệm.

Anh Đoàn Văn Lập (Quận Lê Chân) chia sẻ, “riêng tôi, tôi tâm niệm dịp triển lãm này là một cơ hội để học hỏi thêm về những nét văn hóa tốt đẹp, đáng trân trọng của người dân Nhật Bản, những nét văn hóa mà cả thế giới phải ngả mũ thán phục. Và cũng mong rằng, mọi người đừng hãy nâng niu những bông hoa mỏng manh này để không có chuyện ngắt hoa, bẻ cành gây xôn xao dư luận như những địa phương khác”. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.