Quảng Nam, Quảng Ngãi khẩn cấp di dời hơn 110.000 dân, chằng chống nhà cửa, di tích

Lãnh đạo tình Quảng Nam đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 9 tại biển Cửa Đại Hội An
Lãnh đạo tình Quảng Nam đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 9 tại biển Cửa Đại Hội An
(PLVN) - Địa bàn Quảng Nam, Quảng Ngãi hôm nay, 27/10, trời quang mây tạnh khi bão số 9 (Molave) đang quần thảo trên Biển Đông và di chuyển vào đất liền. Tuy nhiên, người dân không chủ quan mà khẩn trương lo giằng chống di tích, nhà cửa, di dời đồ đạc, trước khi bão đổ bộ...

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến 10h cùng ngày, địa phương này tổ chức di dời 14.839 hộ/42.950 nhân khẩu đến nơi an toàn. Riêng xã Tam Hải (huyện Núi Thành) và Tam Thanh (TP Tam Kỳ), gần 8.000 người dân được lực lượng chức năng đưa đi sơ tán khẩn cấp nhằm tránh  

Tại TP Hội An, ông Nguyễn Thế Hùng,  hó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, từ 13h hôm nay, chính quyền địa phương triển khai di dời tại chỗ và tập trung cho hơn 2.200 hộ dân với gần 8.000 nhân khẩu.

Ngay từ sáng sớm, các cán bộ, nhân viên của Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An đã có mặt tại Chùa Cầu, công trình 400 năm tuổi luôn bị đặt trong tình trạng báo động nếu gió bão quét qua. Công tác chằng chống, gia cố tại các vị trí xuống cấp, rệu rã của di tích được thực hiện một cách khẩn trương khi bão số 9 đang áp sát đất liền.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An còn tổ chức lực lượng, phối hợp cùng các địa phương và người dân triển khai chằng chống nhà ở thuộc diện di tích trong khu phố cổ.

Tại chợ Hội An, ngôi chợ lớn nhất của thành phố, Ban Quản lý chợ thuê gần chục lao động, vận chuyển cả trăm bao cát để chèn lại các mái tôn.

Trong khi đó, tại phường Cửa Đại - địa phương nằm sát rạt bên bờ biển và được nhận định là nơi có thể chịu thiệt hại nặng nề nhất của TP. Hội An nếu bão số 9 đổ bộ vào đất liền, người dân cũng đang hối hả chằng chống nhà cửa, di dời đồ đạc chạy bão.

Trưa 27/10, ông Lê Lời (50 tuổi, trú khối Phước Trạch, phường Cửa Đại) dùng xe kéo vận chuyển máy quạt, tivi và một số thiết bị khác trong căn nhà xuống cấp của mình gửi nhà hàng xóm. Ông Lời cho biết, chiều nay, cả gia đình ông phải đi sơ tán để tránh rủi ro có thể ập đến nếu bão số 9 đổ bộ.

Ngôi nhà mà ông Lời gửi đồ đạc tránh bão là của ông Trần Văn Long. Không riêng gì trường hợp ông Lời, nhiều hộ dân khác trong khối phố khi hay tin bão lớn sắp vào đất liền cũng mang đồ đạc sang gửi nhờ nhà ông Long.

"Căn nhà 2 tầng này được tôi xây dựng cách đây 3 năm, còn kiên cố lắm nên mọi người tha hồ gửi đồ đạc. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tính mạng, 7 thành viên trong gia đình tôi cũng sẽ sơ tán đến trường học chứ không trú bão ở nhà mình', ông Long nói.

Ông Lê Công Sỹ, Chủ tịch UBND phường Cửa Đại thông tin, từ 13h hôm nay, toàn bộ 94 hộ dân với gần 400 nhân khẩu ở 2 khối Phước Trạch và Phước Hải sẽ được lực lượng chức năng đưa đi sơ tán. Chính quyền địa phương sắp xếp chỗ ăn, ở cho bà con tránh bão tại trường Tiểu học Lý Thường Kiệt và trường THPT Kim Đồng. Sau khi bão tan, người dân sẽ quay về nhà mình để dọn dẹp, ổn định lại cuộc sống.

Trong khi đó, theo thống kê của UBND tỉnh Quảng Ngãi, để tránh bão số 9, ngành chức năng dự kiến di dời hơn 18.000 hộ với hơn 70.000 người dân. 

Đặc biệt, sáng nay, khoảng 5.000 người dân tại khu vực nguy hiểm ở xã Bình Đông, huyện Bình Sơn đã được lực lượng chức năng hỗ trợ, di dời đến khu ký túc xá của Hoà Phát Dung Quất để tránh bão số 9.

Ông Nguyễn Thanh Vũ, Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho biết, hiện chính quyền địa phương đang huy động toàn bộ lực lượng, phối hợp với Hòa Phát Dung Quất để đưa số hộ dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Nếu người dân không chịu sơ tán thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế đưa đến nơi an toàn trước khi bão số 9 đổ bộ.

Kiểm tra phòng chống bão tại Cù Lao Chàm, Hội An, Quảng Nam
Kiểm tra phòng chống bão tại Cù Lao Chàm, Hội An, Quảng Nam 
Kêu gọi tàu thuyền trú tránh tại Cù Lao Chàm
 Kêu gọi tàu thuyền trú tránh tại Cù Lao Chàm
Chèn chống Chùa Cầu Hội An
Chèn chống Chùa Cầu Hội An
Người dân chèn chống nhà cửa, chấp hành nghiêm việc sơ tán
 Người dân chèn chống nhà cửa, chấp hành nghiêm việc sơ tán
Người dân gia cố mãi nhà trước khi bão đổ bộ
 Người dân gia cố mãi nhà trước khi bão đổ bộ
Bão số 9 được dự báo ảnh hưởng trược tiếp tới các tỉnh miền Trung trong đó có Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi
 Bão số 9 được dự báo ảnh hưởng trược tiếp tới các tỉnh miền Trung trong đó có Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.