Quảng Nam lập đội đặc nhiệm xử lý “cát tặc“

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam trong một đợt truy bắt “cát tặc” trên sông
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam trong một đợt truy bắt “cát tặc” trên sông
(PLO) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu vừa yêu cầu thành lập tổ đặc nhiệm để xử lý vấn nạn “cát tặc” ngày đêm gây ô nhiễm môi trường, sạt lở đất hoa màu của nông dân, nguồn tài nguyên khoáng sản bị thất thoát.  
“Cát tặc” lộng hành
Những năm qua, hàng loạt công trình trọng điểm được thi công trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nên nhu cầu nguyên vật liệu cát sỏi phục vụ cho xây dựng rất lớn. Chạy theo lợi nhuận, nhiều đối tương “cát tặc” đã cày nát lòng sông Vu Gia – Thu Bồn, gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường. Tại cầu Câu Lâu bắc qua sông Thu Bồn, nơi giáp ranh giữa hai huyện Duy Xuyên và Điện Bàn, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải vận chuyển cát đi bán cho các công trình. 
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam, hiện dự án đường cao tốc qua địa bàn tỉnh đang xây dựng cần 14 triệu mét khối cát. Chưa kể hơn 90% nguồn cung ứng vật liệu cát, sỏi cho ngành xây dựng TP.Đà Nẵng đều lấy từ các sông Vu Gia, Thu Bồn… 
Nhiều năm qua, các địa phương trong tỉnh hầu như không kiểm soát được tình trạng khai thác cát trái phép trên sông. Trong khi ngành Thanh tra giao thông đường thủy nội địa thừa nhận dù biết các đối tượng khai thác cát trái phép tái phạm nhiều lần nhưng do quy định của pháp luật mà không thể tịch thu phương tiện được. 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, do nguồn vật liệu xây dựng bán trôi nổi trên thị trường thường có giá rẻ hơn nên một số công trình sẵn sàng tiêu thụ mà không cần biết nguồn gốc đầu vào như thế nào.
"Cát tặc" cày nát lòng sông, ảnh hưởng đến đất, hoa màu của nông dân
"Cát tặc" cày nát lòng sông, ảnh hưởng đến đất, hoa màu của nông dân
Bất lực!
Ông Nguyễn Công Dũng, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, địa phương đã quy hoạch 10 mỏ khoáng sản cát sỏi, trong đó UBND tỉnh đã cấp 5 mỏ. Tuy nhiên, tình hình rất căng thẳng do nhu cầu nguồn nguyên vật liệu cát rất lớn, việc khai thác trái phép đem lại nguồn lợi kinh tế không nhỏ, gây khó khăn cho công tác quản lý.  
Còn ngành Tài nguyên và Môi trường cho rằng, không thể dẹp triệt để nạn khai thác cát sỏi trái phép do đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh để hoạt động. Ông Nguyễn Thế Hởi, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Duy Xuyên cho biết thêm, lúc kiểm tra, toàn bộ phương tiện khai thác cát trên sông đều không đăng kiểm, đăng ký kinh doanh. Đây là “lỗ hổng” lớn trong quản lý đường sông. Nếu không có lực lượng đấu tranh chuyên nghiệp thì lòng sông khó yên ổn với “cát tặc”. 
Cuối năm 2014, lực lượng truy quét của huyện Duy Xuyên truy bắt được 7 ghe thuyền vận chuyển cát không rõ nguồn gốc của một doanh nghiệp tại TP.Hội An. Trong khi ngành chức năng đưa 2 ghe về neo đậu tại xã Duy Phước (Duy Xuyên) để lập hồ sơ xử lý thì bất ngờ hàng chục đối tượng đến khu vực tạm giữ cướp lai ghe vi phạm. Hiện tổ chốt chặn khoáng sản liên ngành địa phương đã túc trực 24/24 giờ tại lòng sông Thu Bồn, đoạn qua xã Duy Phước. 
Theo chính quyền huyện Điện Bàn, thực tế hầu hết các phương tiện ghe thuyền đều không đăng ký, đăng kiểm; công tác kiểm tra, thanh tra trên đường sông lỏng lẻo. Để quản lý chặt, không để tái diễn nạn “cát tặc” chỉ có cách quản lý thật chặt đầu vào của cát sỏi và giám sát việc sử dụng cát của các nhà thầu xây dựng. 
Trước thực trạng này, Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam thừa nhận hầu hết phương tiện tham gia chở cát lậu đều không đăng ký, đăng kiểm. Các phương tiện khai thác cát thiết kế không nằm trong tiêu chuẩn quy định nào nên không thể đăng kiểm được. Muốn tịch thu phương tiện phải có lực lượng liên ngành, nhiều vụ thanh tra không có công cụ hỗ trợ nên không thể xử lý tịch thu phương tiện. 
Phê bình Sở Giao thông Vận tải
Trước tình trạng này, chủ trì cuộc họp bàn biện pháp siết chặt công tác quản lý nguồn nguyên vật liệu cát sỏi phục vụ các công trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, vật liệu xây dựng hiện rất “sốt” nhưng quan điểm nhất quán của tỉnh là phải cấp phép khai thác theo quy hoạch. 
Với các dự án đường cao tốc, công trình trọng điểm, cần rút ngắn thời gian về mặt thủ tục, cấp mỏ cho nhà thầu chính nhưng phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Để xảy ra tình trạng lộn xộn như vừa qua, ông Thu phê bình Sở Giao thông Vận tải buông lỏng quản lý phương tiện đường thủy suốt thời gian dài. 
Về giải pháp trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương tiếp tục duy trì các tổ truy quét cơ động; tỉnh xúc tiến thành lập một tổ cơ động đặc biệt để kiểm tra đột xuất tình trạng khai thác cát sỏi ở lòng sông. 
Như vậy, rõ ràng trách nhiệm quản lý tài nguyên cát sỏi còn nhiều khoảng trống, mỗi ngành, mỗi địa phương xử lý một kiểu, đổ trách nhiệm qua lại, thiếu lực lượng chỉ huy.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.