Quảng cáo bia, rượu “thập diện mai phục”người tiêu dùng dịp Tết

Tỷ lệ người Việt uống bia, rượu nhiều  nhất Đông Nam Á
Tỷ lệ người Việt uống bia, rượu nhiều nhất Đông Nam Á
(PLO) - Cứ mỗi khi tết đến, xuân về thì tần suất quảng cáo bia, rượu trên các phương tiện thông tin đại chúng lại tăng lên gấp bội khiến tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông tăng cao và khiến Việt Nam luôn “có chân” trong nhóm quốc gia có tỉ lệ người uống bia, rượu nhiều nhất thế giới.
Uống bia là thể hiện “khí phách dân tộc”?
Còn nhớ năm 2014, những hình ảnh sản phẩm Rockmen 12 được quảng bá liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng gây bức xúc trong dư luận bởi sự lập lờ để quảng bá thương hiệu rượu Rockmen.  
“Theo quy định hiện hành, sản phẩm rượu có độ cồn dưới 15 độ mới được phép quảng cáo. Tuy nhiên, tên thương hiệu Rockmen có một chuỗi sản phẩm rượu mạnh từ 12 độ đến 33 độ cồn. Quan sát các clip quảng cáo này dễ dàng nhận thấy, các câu quảng bá như “rượu sạch êm dịu”, “không độc tố”, “kích thích tiêu hóa” và hình ảnh chai rượu có chữ Rockmen khá lớn (không rõ số 12 đi kèm).
Vì vậy, việc quảng cáo rượu Rockmen 12 thực chất đã quảng cáo cho toàn bộ sản phẩm rượu Rockmen của doanh nghiệp” - Văn bản số 266/CNN ngày 6/5/2014 của Vụ Công nghiệp nhẹ nêu rõ. Cách quảng cáo này đã “qua mặt” Đài Truyền hình và hàng chục triệu khán giả. 
Cho rằng “hành vi trên là lách luật để cố tình thực hiện hành vi quảng cáo không được phép đối với sản phẩm rượu”, ông Phan Chí Dũng - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Trước đây từng có nhãn hiệu Smirnoff Ice 5% quảng bá sản phẩm theo kiểu dùng sản phẩm có độ cồn 5% để quảng bá cho cả thương hiệu Smirnoff - vốn được biết đến là dòng rượu Vodka có độ cồn cao bấy lâu và đã bị yêu cầu dừng quảng cáo”. 
Nhưng “vết chân” của Rockmen dường như có rất nhiều kẻ khác cũng thích “giẫm vào”. Bằng chứng là thời gian vừa qua, dư luận bức xúc về việc nhãn hiệu bia Đại Việt với nội dung quảng cáo bia Đại Việt đại diện cho khí phách, tinh thần anh hùng, bất khuất của dân tộc gây phản cảm, bức xúc.
Sự “lộng ngôn” đã mạo phạm tới các anh hùng đã khuất, ảnh hưởng tới hình ảnh đất nước Việt Nam và “xui khiến” giới trẻ uống bia để có… “khí phách dân tộc”!
Tương tự, để quảng bá cho vị “tươi” và “mát” của sản phẩm bia X, không ít khán giả cũng thấy bức xúc trước hình ảnh những cô gái ăn mặc sexy cùng lời quảng cáo sản phẩm bia X đậm đà vị “tươi” và “mát” làm hài lòng tất cả các quý ông!
Có một điều khó hiểu là các clip quảng cáo “lộng ngôn”,  phản cảm này này lại qua mặt được sự kiểm duyệt của nhà đài, các cơ quan truyền thông.
Cần sớm ban hành Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia 
Sự quảng cáo bia, rượu dễ dãi và tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng góp phần không nhỏ khiến tỉ lệ người uống bia, rượu tại Việt Nam nhiều nhất thế giới. Theo đó, tỷ lệ tiêu thụ cồn bình quân đầu người của người trưởng thành Việt Nam tăng từ 3,8 lít/người năm 2005 lên 6,6 lít/người năm 2010. 
Tiêu thụ bia tăng từ 2,8 tỷ lít năm 2012 lên hơn 3 tỷ lít trong năm 2013, trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 ở châu Á.
Bs.Ths Phạm Thị Hoàng Anh - Giám đốc tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam cho biết, qua nghiên cứu “Ảnh hưởng của sử dụng rượu, bia đến đói nghèo và đặc điểm của các gia đình sử dụng rượu, bia thường xuyên tại Việt Nam” sử dụng số liệu điều tra quốc gia năm 2010 cho thấy, việc tiếp cận rượu, bia rất dễ dàng ở Việt Nam: 57,72% hộ gia đình Việt Nam tiêu dùng rượu bia thường xuyên. 
Với mức chi trung bình cho rượu, bia khoảng hơn 700 nghìn đồng/hộ, tổng chi tiêu cho rượu, bia của Việt Nam là hơn 16 tỷ đồng, số tiền này có thể mua 1.770.000 tấn gạo (giá năm 2010), đủ để nuôi sống gần 21 triệu người/năm.
68% số vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam có nguyên nhân do sử dụng rượu, bia; 38% số vụ gây rối trật tự an toàn xã hội có nguyên nhân từ sử dụng rượu, bia, khoảng 4.800 người chết vì tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia mỗi năm.
Các chuyện gia y tế, pháp luật nhận định, hiện còn thiếu các quy định về quản lý, sản xuất rượu, bia; khoảng trống pháp luật về quảng cáo, khuyến mại, tài trợ rượu, bia; thiếu các quy định về hạn chế tính sẵn có của rượu, bia; thiếu các quy định về bảo đảm tài chính cho phòng, chống tác hại rượu, bia.  
Được biết, Bộ Y tế đã được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia với mục đích tạo hành lang pháp lý mạnh để hạn chế tối đa việc lạm dụng rượu, bia. 
Kết quả tham vấn cộng đồng của Viện Xã hội học về xây dựng Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia gần đây nhận được sự đồng tình rất cao của người dân.
90% ý kiến người dân cho rằng Nhà nước cần có biện pháp để kiểm soát rượu, bia (hạn chế sản xuất rượu, bia, cấm cơ sở tự nấu, cấm quảng cáo, hạn chế kinh doanh -buôn bán) và trên 80% người dân đồng tình với việc ban hành Luật Phòng, chống tác hại rượu,  bia và tin tưởng việc sử dụng rượu, bia sẽ giảm khi luật được ban hành.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.