Quân khu 5: Nỗ lực giữ bình yên sông nước

Trung tâm xử lý bom mìn và môi trường Quân khu 5 thực hiện xử lý bom mìn dưới nước tại cảng Kê Gà (tỉnh Bình Thuận).
Trung tâm xử lý bom mìn và môi trường Quân khu 5 thực hiện xử lý bom mìn dưới nước tại cảng Kê Gà (tỉnh Bình Thuận).
(PLO) - Thấu hiểu sâu sắc tầm quan trọng của “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, 4 năm qua, lực lượng vũ trang Quân khu 5 luôn đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, đôn đốc, xử lý các trường hợp sai phạm trong chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, làm cho cuộc vận động này thấm sâu, lan tỏa và đạt kết quả thiết thực.

Lồng ghép các phong trào
Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã hướng dẫn các đơn vị lồng ghép nội dung cuộc vận động (CVĐ) “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” vào nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo CVĐ 50 ở cấp mình; chọn Trung đoàn Vận tải 655 tổ chức lễ phát động và triển khai thực hiện cho các đơn vị trong toàn Quân khu. Bộ Tư lệnh cũng giao nhiệm vụ cho cấp ủy, chỉ huy các cấp lồng ghép CVĐ này với CVĐ 50, gắn với các tiêu chí xây dựng đơn vị vận tải “chính quy, an toàn, hiệu quả”, xây dựng con tàu chính quy; gắn kết chặt chẽ CVĐ với nội dung phong trào “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, “Năm an toàn giao thông”, xây dựng thí điểm các mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy” phù hợp với điều kiện thực tiễn. 
Đại tá Trần Thiện Phước - quyền Cục trưởng Cục Hậu cần Quân khu - cho biết: “Lực lượng Vũ trang Quân khu 5 triển khai CVĐ trong bối cảnh phương tiện tàu thuyền của đơn vị đã qua sử dụng lâu năm, lực lượng lái xuồng tại các đơn vị phần lớn là kiêm nhiệm… 
Để chủ động khắc phục những khó khăn này, các cơ quan, đơn vị đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của quân nhân đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa; qua đó góp phần kiềm chế và giảm tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.
CVĐ còn góp phần xây dựng nếp sống văn hoá trong hành động, ứng xử của cán bộ, chiến sĩ khi tham gia giao thông đường thuỷ, thay đổi hành vi và cách ứng xử khi có tai nạn hoặc sự cố xảy ra trên đường thuỷ; xây dựng môi trường giao thông đường thuỷ văn minh, an toàn”.
Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng các nội dung CVĐ, những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã đưa vào nội dung nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hàng tháng, hàng quý, đẩy mạnh tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan qua pa-nô, áp phích, tranh cổ động, lồng ghép trong thực hiện “Mỗi tuần một điều luật”, tổ chức huấn luyện, duy trì công tác bảo đảm kỹ thuật, tuân thủ nghiêm các quy định về pháp lý của Nhà nước và của Bộ Quốc phòng... Từ năm 2012 đến nay, đã tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho 1032 lượt cán bộ, chiến sĩ, qua đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông đường thủy.
Phòng Vận tải Cục Hậu cần Quân khu 5 chịu trách nhiệm tham mưu đề xuất các nội dung, biện pháp tổ chức thực hiện và đôn đốc, theo dõi, kiểm tra trong suốt quá trình triển khai. Các đơn vị vận tải trong Quân khu đẩy mạnh chương trình huấn luyện chuyên ngành, tập trung huấn luyện chuyên sâu về kỹ, chiến thuật vận tải trong tác chiến, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Điều lệ công tác tàu thuyền quân sự. 
Lữ đoàn phòng không 573 huấn luyện phòng chống lụt bão
Lữ đoàn phòng không 573 huấn luyện phòng chống lụt bão 
Đồng thời hàng năm, Phòng tham gia đề xuất về quy hoạch, xây dựng lực lượng, phương tiện vận tải ở các đơn vị; cùng với các cơ quan Quân khu bồi dưỡng, hướng dẫn và chỉ đạo đơn vị tổ chức tập huấn, diễn tập theo kế hoạch đề ra. Hàng quý tham mưu tổ chức các đoàn kiểm tra kiểm soát tàu thuyền quân sự, kiểm tra tính pháp lý của các phương tiện thủy khi đang neo đậu tại cảng hoặc khi đang tham gia giao thông trên sông biển. Định kỳ mời cơ quan đăng kiểm tàu thuyền quân sự kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các phương tiện thủy. 4 năm qua, Quân khu đã tổ chức huấn luyện xuồng tìm kiếm cứu nạn - phòng chống lụt bão tập trung cho 250 cán bộ, chiến sĩ.
Tạo nên “cú hích”
Việc xây dựng “con tàu chính quy” dần vào nền nếp. Hiện nay, mỗi tàu khi đi công tác đều có kế hoạch đi biển của cấp có thẩm quyền phê duyệt, lệnh vận chuyển của chỉ huy đơn vị, giấy đăng ký, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của cơ quan đăng kiểm và giấy phép lưu hành còn hạn sử dụng của Cục Vận tải, có đủ định biên an toàn tối thiểu. Thuyền viên đủ các giấy chứng nhận chuyên môn kỹ thuật. Tàu được trang bị đầy đủ sổ nhật ký, giao nhận vật tư... ghi chép đúng qui định và thường xuyên được vệ sinh, nổ máy bảo đảm kỹ thuật tại bến và kiểm tra kỹ thuật trước, trong và sau quá trình đi biển... Cán bộ, thuyền viên trau dồi bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tự giác thực hiện nếp sống văn hóa, nói không với thuốc lá và các tệ nạn xã hội.
Đại tá Phạm Sáu - Trưởng phòng Vận tải Quân khu - khẳng định: “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” đã tạo một “cú hích” giúp các đơn vị, đặc biệt là đơn vị vận tải thủy “chuyển mình” về mọi mặt. Rõ ràng nhất là hệ số kỹ thuật, chất lượng các phương tiện được củng cố; đơn vị xanh, sạch, đẹp hơn; đội ngũ cán bộ, chiến sĩ được bổ sung, huấn luyện nâng cao về kiến thức nghiệp vụ, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy, khai thác, sử dụng thành thạo, giữ tốt, dùng bền trang bị, tàu thuyền, coi tàu thuyền như ngôi nhà thứ 2 của mình, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
Năm 2015 và những năm tiếp theo, Quân khu 5 đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục, tổ chức ký cam kết, tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thuỷ… để cuộc vận động “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước” ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần phòng ngừa tai nạn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn.../.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.