Quán cơm 2 nghìn đồng bán… “những nụ cười”

Suất cơm 2 nghìn đồng đầy đủ rau, thịt.
Suất cơm 2 nghìn đồng đầy đủ rau, thịt.
(PLVN) - Giữa Thủ đô Hà Nội đắt đỏ, nơi mà 2 nghìn đồng còn khó có thể mua được mớ rau, cân thịt chứ đừng nói là một bữa ăn. Ấy vậy mà chuyện thật như đùa, Hà Nội lại có nơi bán những suất cơm với giá chỉ 2 nghìn đồng… 

“Chỉ với 2 nghìn là tôi được ăn no”

Quán cơm 2 nghìn đã được nhiều người dân nghèo quanh khu vực quận Đống Đa, Hà Nội truyền tai nhau từ những ngày đầu tháng 12/2020. Quán cơm đặc biệt chỉ 2 nghìn đồng/suất với tên gọi nghe thật thân thương Quán Yên Vui, tại địa chỉ số 136 ngõ 88 phố Trần Quý Cáp đã mang đến không biết bao bữa ăn ngon cho người dân nghèo, người vô gia cư và các trường hợp khó khăn.

Quán cơm Yên Vui do các thành viên Quỹ từ thiện Bông Sen làm chủ, nhằm hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Với phương châm hoạt động của quán ngay từ lúc mở cửa đó là “Cô, bác ăn ngon miệng thì chúng tôi hạnh phúc rất nhiều”. Mỗi suất cơm ở đây sẽ giúp cho những người lao động nghèo có thể tiết kiệm thêm chút tiền để trang trải cuộc sống mà vẫn có một bữa ăn no, ngon lành và đủ chất. 

Thời gian hoạt động của quán từ 10 giờ 30 phút vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu trong tuần. Hoạt động từ đầu tháng 12/2020 cho đến nay, quán cơm đã thu hút được rất nhiều thực khách đến ăn, mỗi suất cơm chỉ 2 nghìn đồng, mỳ tôm 1 nghìn đồng. Với trung bình mỗi ngày quán phục vụ từ 120 đến 150 suất cơm. Nếu thực khách có nhu cầu thêm cơm và canh sẽ không phải thêm tiền, còn nếu chưa no bụng có thể tiếp tục xếp hàng mua thêm phần ăn nữa.

Dẫu chỉ có giá 2 nghìn đồng nhưng thức ăn ở quán Yên Vui luôn ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm đem lại những bữa ăn tốt nhất cho người dân. Mỗi suất có đủ món xào, thức ăn mặn và hoa quả tráng miệng. Những người phục vụ tại quán cũng là những bạn trẻ tình nguyện, làm không công. Với không gian sạch sẽ, phục vụ nhiệt tình, chu đáo nên nhiều người cảm thấy ấm lòng khi lần đầu đến quán. Nhiều người còn quay lại rất nhiều lần.

Tới đây, bạn sẽ gặp hình ảnh các cụ già, dù đã tuổi cao sức yếu nhưng vẫn phải bươn chải kiếm sống qua ngày tới đây ăn. Đối với họ từng nghìn đồng một cũng là đáng quý, cũng cần phải tiết kiệm. Chính vì thế, khi biết tới quán Yên Vui họ vui lắm, vui không chỉ vì được ăn bữa cơm giá rẻ mà còn vui vì có người quan tâm tới họ. 

Bà N.V (56 tuổi, Nam Định) kể: “Tôi thường hay lang thang bán hàng rong khắp đường phố, gặp đâu ăn đó, đôi lúc ăn nắm cơm vội bên đường, lúc thì nhịn cho qua bữa. Cứ như vậy cho đến khi biết đến Yên Vui, bấy giờ tôi mới biết ngồi ăn hàng quán sạch sẽ là như thế nào. Thường tôi ăn cơm bụi vỉa hè có giá 20 – 25 nghìn đồng nhưng cũng không có cảm giác sạch sẽ đến như vậy. Tôi thật sự bất ngờ vì đến đây lại được đón chào, hỏi han và phục vụ như thượng khách”.

Bên cạnh những người lao động nghèo còn có những mảnh đời vất vả khác cũng thường xuyên chọn Yên Vui làm điểm lui tới. Trường hợp của ông V.P (63 tuổi, Bắc Ninh), do mắc căn bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải đi viện điều trị. Mỗi đợt điều trị kéo dài đến vài tuần, mà lại chỉ có một mình nên ông V.P vẫn hay lui tới quán cơm để ăn. Ông chia sẻ: “2 nghìn đồng ở thành phố như này đâu có mua được gì, vậy mà ở đây chỉ với 2 nghìn là tôi được ăn no, được cả suất cơm đủ canh rau và thịt. May có quán mà tôi đỡ được kha khá tiền ăn hàng ngày”.

Có thể thấy nhờ những suất cơm, bát mỳ ở đây mà nhiều người đã không còn phải nhịn đói, uống nước cầm hơi nữa. Không chỉ giúp họ được ăn no để có sức khoẻ lao động mà còn giúp họ hoàn thành được những mục tiêu trong cuộc sống. Đôi khi không cần mục tiêu gì to lớn, chỉ là tiết kiệm được ít tiền mua thêm áo ấm cho con ở quê hay mỗi tháng gửi về cho gia đình được nhỉnh hơn vài trăm. Đôi khi chỉ những điều đơn giản như thế thôi mà cũng khiến cuộc sống của họ trở nên dễ thở hơn nhiều.

Và những thực khách đặc biệt đến quán, mỗi người lại mang trong mình những lo toan, vất vả riêng. Có người thì bán hàng rong, chạy xe ôm, có người là sinh viên nghèo, người bị bệnh,… Tất cả đều đứng ngay ngắn, xếp hàng với những tờ tiền lẻ cầm trong tay. Dù là tiền lẻ nhưng đều được họ cầm thật nâng niu, vuốt phẳng phiu như cách họ trân quý suất cơm, trân quý những người đã mang đến những bữa ăn ngon cho họ. 

Đã qua vài tháng mở cửa đón khách với tấm lòng rộng mở, quán cơm Yên Vui vẫn đang làm những điều “lạ lùng” mà vô cùng ấm áp. Không chỉ mang đến những niềm vui mà còn mang đến sự an ủi, động viên dành cho những người đang khó khăn, vất vả trong cuộc sống đầy bộn bề, lo toan này…

Quán cơm bán những nụ cười.
 Quán cơm bán những nụ cười.

Lời lãi những nụ cười

Có thể nói, quán cơm Yên Vui ở quận Đống Đa, Hà Nội không phải là quán cơm duy nhất thực hiện những bữa cơm 2 nghìn này. Đây đã là quán cơm thứ 13 trong hệ thống các quán cơm của Quỹ từ thiện Bông Sen. Đây là quán Yên Vui đầu tiên ở Hà Nội và sẽ còn mở thêm nhiều chi nhánh khác. 

Anh Nguyễn Cao Sơn, chủ quán cơm Yên Vui cho biết: “Với chúng tôi mọi người đến đều như nhau. Chúng tôi không biết là họ giàu hay nghèo, ăn mặc sang trọng hay không. Nhưng chúng tôi đều đón tiếp bằng một trái tim và tinh thần cởi mở rất mong mọi người được một bữa cơm như ăn ở gia đình mình”. Anh cũng nói thêm: “Chúng tôi chỉ muốn giúp đỡ những người thu nhập thấp một cách thiết thực. Họ cần một bữa cơm no và vui vẻ. Chúng tôi muốn ai bước vào và đi ra đều có một niềm vui”.

Điều đặc biệt ở quán đó là nằm ở 2 nghìn đồng, theo chủ quán, anh vẫn để giá 2 nghìn đồng chứ không miễn phí bởi anh muốn tạo cho họ sự thoải mái, không có cảm giác bị bố thí khi dùng bữa. Mọi người đến ăn sẽ thấy rằng, họ có bỏ tiền mua cơm, bạn mua tôi bán, không ai nợ ai hay cho ai điều gì. Anh Sơn hiểu rằng người nghèo họ cũng có lòng tự trọng của họ.

Biết chắc rằng làm quán cơm như vậy chỉ có lỗ, không chỉ lỗ mà còn lỗ nặng. Vậy nhưng mọi người đều rất ủng hộ và tâm huyết với quán có lẽ bởi dù không lời lãi về tiền bạc nhưng họ lại lời lãi những nụ cười. Không chỉ là của người nhận mà còn là nụ cười, niềm hạnh phúc trên khuôn mặt của người cho. 

Và cũng rất may mắn cho quán cơm Yên Vui nói riêng và Quỹ từ thiện Bông Sen nói chung khi có rất nhiều nhà hảo tâm muốn giúp đỡ quán. Có người ngỏ ý tài trợ mặt bằng, nguồn thực phẩm hay cả tiền với mong muốn vận hành thật tốt cơ sở này và mở cơ sở thứ hai ở Hà Nội. 

Bên cạnh sự tử tế của quán đối với những thực khách đến ăn, quán còn rất biết ơn và trân trọng đối với những người đóng góp cho quán. Mỗi ngày trên fanpage Facebook của quán đều cập nhật chi tiết thu - chi và đóng góp trong ngày. Bên cạnh việc thể hiện tính minh bạch, với mỗi người đóng góp cho quán dù nhỏ hay lớn từ một bó bồ công anh, vài mớ rau muống hay 10kg cà chua,… Đều được quán viết vào thư cảm ơn và chụp ảnh up lên Facebook cùng với dòng chữ “Chân thành cảm ơn sự đóng góp của các NHT dành cho quán Yên Vui Đống Đa Hà Nội!”.

Có thể thấy lòng tốt mà quán cơm Yên Vui mang lại đã giúp ích được cho rất nhiều người có hoàn cảnh, giúp họ vui vẻ và tiếp thêm niềm tin, hy vọng để họ tiếp tục vượt qua khó nhọc trong cuộc sống. Không chỉ vậy mà sự tử tế của quán cũng đã lan toả đến nhiều người khác, khiến nhiều người đều muốn đóng góp một chút gì đó, dù chỉ là bó rau, cân thịt hay vài ba chục nghìn thì ở Yên Vui mọi thứ đều đáng quý và thật đáng trân trọng… 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.