Phương án đổi mới của Bộ GD&ĐT: Bất ngờ đưa ra, bất ngờ rút lại!

Chương trình sách giáo khoa mới càng bàn càng rối bời
Chương trình sách giáo khoa mới càng bàn càng rối bời
(PLO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa đưa ra phương án đổi mới hệ thống giáo dục (5 năm tiểu học, 5 năm THCS, 2 năm THPT); tuy nhiên, phương án này cũng lại được chính Bộ rút lại trong ngày 28/8. Nhiều chuyên gia giáo dục thẳng thắn cho rằng việc làm đó là điều đáng trách…
Thêm một năm, chỉ thêm… rắc rối
Ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng, việc Bộ GD&ĐT dự định thêm một năm học ở bậc THCS là không cần thiết, chưa rõ hiệu quả lại gây tốn kém lớn. 
Theo phân tích của ông Thi, kéo dài một năm hệ giáo dục cơ bản có nghĩa là kéo dài một năm giáo dục bắt buộc, phổ cập; có nghĩa là Nhà nước phải chuẩn bị ngân sách nhiều hơn. Tiếp đến, thay đổi về hệ thống giáo dục thì trường THCS phải thêm một lớp, phải thêm giáo viên, thêm cơ sở trường lớp. Nếu bậc THPT ít đi một lớp lại thừa giáo viên, thừa cơ sở vật chất. Nếu không khéo, số lượng học sinh được vào học THPT lại nhiều hơn. Như vậy, lại không đáp ứng được chủ trương về phân luồng học sinh. 
Còn GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - thẳng thắn bày tỏ: Dù Bộ GD&ĐT đã rút phương án thay đổi số năm học, nhưng qua đó cho thấy, là cơ quan quản lý nhà nước đầu ngành, trước khi đề xuất ra một phương án nào thì phải tính cho kỹ, chứ đừng để tình trạng cứ đề ra rồi lại rút, hết sức đáng trách.
Hơn nữa, để đổi mới giáo dục phổ thông thì trước tiên phải bàn đổi mới hệ thống, nhưng tới thời điểm này, khi đã chuẩn bị trình Quốc hội Đề án đổi mới chương trình - sách giáo khoa (SGK), Bộ GD&ĐT mới mang việc cấu trúc hệ thống giáo dục quốc dân ra bàn là quá chậm, sẽ không tránh khỏi việc chuẩn bị cả 2 việc đều không thấu đáo - theo GS. 
“Đều là tưởng tượng của người viết báo cáo”
Theo Dự thảo đề án đổi mới chương trình - SGK giáo dục phổ thông mà Bộ GD&ĐT đưa ra, sẽ có 2 phương án xây dựng SGK. Phương án 1 là Bộ GD&ĐT trực tiếp biên soạn bộ SGK mẫu, sau đó huy động các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn thêm nhiều bộ sách; phương án 2 là Bộ GD&ĐT chỉ thẩm định chất lượng các bộ SGK được tổ chức, cá nhân biên soạn.
GS Nguyễn Minh Thuyết bày tỏ băn khoăn về bản “Báo cáo đánh giá tác động của chương trình giáo dục phổ thông” dù là dài 16 trang nhưng khi đọc kỹ nội dung thì có thể thấy hầu hết các tác động “đều là tưởng tượng của người viết báo cáo” chứ không dựa trên cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn hay số liệu điều tra, thử nghiệm, khảo sát nào. Đơn cử, trong bản báo cáo có câu: “…khắc phục hiện tượng quá tải, học sinh không phải đi học thêm, tiến tới khắc phục được nạn dạy thêm, học thêm tràn lan và bệnh thành tích, nạn thiếu trung thực trong học tập và thi cử”. Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, nạn dạy thêm học thêm, trong nhiều trường hợp không phải do chương trình quá tải mà do túi tiền của thầy cô. 
Về vấn đề biên soạn SGK, bà Nguyễn Thị Tâm Đan - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng, Bộ GD&ĐT nên viết một bộ SGK nhưng vẫn khuyến khích các tổ chức, cá nhân khác biên soạn sách. Nếu có nhiều bộ SGK thì Bộ GD&ĐT cần đối xử công bằng, không phân biệt, việc chọn bộ SGK nào hoàn toàn là quyền của người học. Theo bà Tâm Đan, việc để cho các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK là phương án nhiều rủi ro vì Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong việc này.
Một điều mà các đại biểu đều lo ngại đó chính là có chương trình - SGK mới mà người thầy vẫn dạy theo phương pháp cũ thì cũng không thể như mong đợi. GS Trần Đình Sử cho rằng, đợt đổi mới chương trình - SGK hiện hành chưa thành công không phải vì bản thân chương trình - SGK mà do các điều kiện để thực hiện như giáo viên, cơ sở vật chất, đào tạo sư phạm… GS Sử nhấn mạnh: Vấn đề rất mới của đề án lần này là dạy học theo hướng tích hợp và phân hóa. Thế nhưng, đội ngũ giáo viên để dạy học tích hợp gần như chưa được chuẩn bị. Nếu không được chuẩn bị thì không thể dạy được.
Sẽ không còn con số 34.000 tỷ!
Liên quan tới dự trù kinh phí, GS Đào Trọng Thi cho biết con số chưa được chốt lại nhưng ông cũng khẳng định sẽ không còn con số 34.000 tỷ làm chương trình- SGK chung chung như trước nữa mà có thể Chính phủ sẽ phân bổ ngân sách theo từng phần riêng biệt (như viết SGK, bồi dưỡng giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất…) và ưu tiên những vùng khó khăn, bên cạnh đó là xã hội hóa chứ không giao một “khoản” như trước…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.