Phụ nữ và trẻ em gái phải được đặt ở trung tâm của mọi nỗ lực tiếp cận bình đẳng

Phụ nữ và trẻ em gái phải được đặt ở trung tâm của mọi nỗ lực tiếp cận bình đẳng.
Phụ nữ và trẻ em gái phải được đặt ở trung tâm của mọi nỗ lực tiếp cận bình đẳng.
(PLVN) - Đây là nội dung được nhấn mạnh trong bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung tại Khóa họp lần thứ 65 của Ủy ban Địa vị Phụ nữ Liên hợp quốc (CSW). 

Sáng 23/3/2021 giờ New York, Hoa Kỳ (đêm 23/3/2021 giờ Việt Nam), Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, thay mặt đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam, đã có bài phát biểu tại Khóa họp lần thứ 65 của Ủy ban Địa vị Phụ nữ Liên hợp quốc (CSW). 

Khóa họp diễn ra từ ngày 15/3/2021 đến ngày 26/3/2021 với nhiều sự kiện được tổ chức xoay quanh chủ đề ưu tiên về “sự tham gia đầy đủ, hiệu quả và hoạch định chính sách của phụ nữ trong đời sống xã hội cũng như xóa bỏ bạo lực nhằm đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái”.

Khóa họp được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, phát đi từ trụ sở Liên hợp quốc tại New York, Hoa Kỳ với sự tham dự của đoàn đại biểu cấp cao từ 193 quốc gia thành viên, đại diện các tổ chức quốc tế và khu vực

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu trực tuyến tại CSW (ảnh chụp màn hình)
 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu trực tuyến tại CSW (ảnh chụp màn hình)

Phát biểu tại Phiên thảo luận chung, Bộ trưởng Đào Ngọc cho biết việc tăng cường sự tham gia và hoạch định chính sách của phụ nữ trong đời sống xã hội, xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái không chỉ dừng lại ở cam kết mà đã trở thành một thực tiễn sinh động ở Việt Nam. Những nỗ lực đó đến nay đã đưa lại nhiều kết quả đáng khích lệ.

Tính đến tháng 9/2020, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội của Việt Nam là 27,31%, cao hơn tỷ lệ chung của thế giới. Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước của Việt Nam cũng đều là nữ. Tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái có xu hướng giảm, 100% số nạn nhân bị buôn bán trở về được hưởng các dịch vụ hỗ trợ và tái hòa nhập cộng đồng…

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện tại, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đang cùng phải đối mặt với không ít khó khăn. Tiến trình tham gia lãnh đạo, quản lý, làm chủ và quyết định trong đời sống xã hội của phụ nữ đang bị COVID-19 làm chậm lại. Phụ nữ và trẻ em gái càng trở nên yếu thế và dễ bị tổn thương hơn trước các nguy cơ bị xâm hại.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng những thách thức do đại dịch COVID-19 đặt ra cũng là vấn đề chung trên toàn cầu, vì vậy đòi hỏi tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc cần phải nỗ lực và đoàn kết hơn nữa, cũng như sẻ chia và hỗ trợ lẫn nhau, trong đó phụ nữ và trẻ em gái phải được đặt ở trung tâm của mọi nỗ lực phục hồi, được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ chăm sóc, bảo vệ, trước mắt là được tiếp cận vắc-xin COVID-19. Sự đại diện, tiếng nói, vai trò của phụ nữ càng không thể thiếu được trong mọi quyết định của quốc gia. Nguồn lực cho công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cần được phân bổ nhiều hơn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.