Phìn Ngan: Hoang hoải những đôi mắt buồn thương sau lũ quét

Phìn Ngan: Hoang hoải những đôi mắt buồn thương sau lũ quét
(PLO) - Lũ từ thượng nguồn vẫn đang cuồn cuộn chảy qua con suối Phìn Ngan. Những ngôi nhà đang chuẩn bị cuốn theo dòng nước lũ, con đường “huyết quản” đang đe dọa bị cắt đứt, người dân chỉ còn lại bàn tay trắng sau cơn phẫn nộ của thiên tai…

Tiêu điều nơi cơn lũ đi qua

Rẽ cơn mưa trắng trời, trắng đất của cơn bão số 3, chúng tôi đến xã Phìn Ngan – huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai - khi núi đồi, ruộng nương nơi đây vẫn còn xơ xác, tiêu điều sau cơn lũ quét. Rác thải, cành đây, bùn non…vương vãi ruộng nương, phủ kín những thung lũng mới hôm nào còn tươi tốt. Đứng bên bờ suối, là bà con người Dao với đôi mắt hoang hoải buồn thương… 

Con đường độc đạo vào xã Phìn Ngan thi thoảng lại có một đoạn trên thì đất sạt từ núi xuống, dưới thì xói sâu hàm ếch, khiến người đi qua phải nín thở, phải nhón nhẹ bước chân bởi cảm giác có thể bị cuốn phăng đi bất cứ lúc nào.

Con suối Phìn Ngan vốn hiền hòa là thế, từ khi lũ về, trở nên hung dữ lạ kỳ, luôn gầm gào, cuồn cuộn dòng nước đỏ au như màu máu. Cũng tại con suối này, ba đồng bào người Dao đã bị cuốn đi trong cơn lũ, chỉ tìm được thi thể hai người.

Con suối Phìn Ngan sau cơn lũ
Con suối Phìn Ngan sau cơn lũ

Tiếp chúng tôi tại Điểm Trường THCS Phìn Ngan, ông Chảo Hùng Phảy - Bí thư chi bộ xã Phìn Ngan cho biết: “Xã Phìn Ngan có tới 90% số dân là đồng bào dân tộc Dao sinh sống ở 14 thôn, bản. Do địa hình bị chia cắt, độ dốc lớn, mưa kéo dài từ ngày mùng 2 đến ngày 4/8 vừa qua đã làm đất no nước; Lại thêm trận mưa “quật hậu” với cường độ lớn kéo dài suốt đêm mồng 4, rạng sáng 5/8 đã gây thảm họa lũ quét và sạt lở đất trên diện rộng. Gây nhiều thiệt hại về người và của đối với nhân dân trên địa bàn”.

Cơn lũ đi qua, cuốn trôi 30 nhà dân cùng nhiều tài sản; Hàng trăm ngôi nhà bị ngập trong nước lũ, tốc mái; Hơn 170 ha hoa màu bị ngập úng và gẫy đổ, hai nhà máy thủy điện bị hư hỏng, 3 người đã bị lũ cuốn trôi…Thiệt hại nặng nề nhất là thôn Sùng Hoảng, 16 nhà dân cùng toàn bộ tài sản bị lũ quét cuốn trôi, bị cô lập trên đồi cao do bị trôi mất cầu treo nối trung tâm xã vào thôn. 

Em bé Phìn Ngan hoang hoải sau cơn lũ
Em bé Phìn Ngan hoang hoải sau cơn lũ

Ở Phìn Ngan thường xảy ra lũ ống, lũ quét, nhưng hàng chục năm nay mới có trận lũ lớn, hung dữ như vậy.  Kể về đêm kinh hoàng ngày 4/8 vừa qua, ông Chảo Láo Khờ - Trưởng thôn Sủng Hoảng xót xa kể:

“Khi nhận được tin báo của lãnh đạo xã Phìn Ngan về việc có lũ, tôi đã đến từng nhà gọi mọi người chạy đi tránh lũ. Hơn 50 người theo tôi vượt khe suối, chạy lên ngọn đồi cao nhất. Họ không ngờ được rằng khi trở về, nơi họ vừa sinh sống đã bị xóa sổ. Nhà cửa, lợn trâu bị lũ cuốn trôi, dòng suối Phìn Ngan hiền hòa ngày nào bỗng phình to như con quái vật, “nuốt chửng” dấu tích nơi họ đã từng sinh sống làm ăn”.

Chị Lý Lửu Mây (thôn Sủng Hoảng) tâm sự : “Tôi chưa thấy có trận lũ nào như thế. Mưa to, nước lớn nên dâng lên ầm ầm, không thể nào chống cự được. Nhà có mình tôi, hai đứa con đi lấy chồng rồi, lấy vợ rồi, Giờ tôi phải đi ở nhờ xã, lũ cuốn hết tất cả rồi. Nhà có 8 con lợn to, 3 con lợn bé bị lũ cuốn mất hết rồi”. - chỉ kịp nói đến đó, chị òa khóc. 

Bà Chảo Lở Mây vẫn còn hoảng hốt, như vừa bước ra khỏi cơn ác mộng: “Đang ngủ thì nghe thấy tiếng nước réo ào ào, tiếng đá lở lục cục, không kịp lấy gì để chạy. 3 con trâu bị trôi mất”. Với bà Chảo Lở Mây, lũ thực sự là cơn ác mộng kinh hoàng của cuộc đời bà. Gần chục năm trước đây, cũng một cơn lũ như thế này đã cuốn mất của bà hai người con, để lại bà với những đứa cháu mồ côi...

"Sau cơn lũ, lòng suối đã nâng lên cao hơn 10m, rộng hơn khoảng 30m. Điều đó cũng có nghĩa là hơn 30m đất đai bên bờ suối đã bị sạt lở."Anh bí thư chi đoàn xã cho biết. 


Lũ vẫn cuồn cuộn đổ về. Mưa vẫn tuôn xối xả. Ngoài 16 ngôi nhà đã bị xóa sổ hoàn toàn, ngoài thôn Sủng Hoảng bị cô lập, vẫn còn nhiều ngôi nhà chênh vênh bên bờ suối, nhiều thôn bản đang trong tình trạng bị đe dọa cô lập. Chỉ cần một lần dâng lũ, những ngôi nhà kia, và đoạn đường chúng tôi đang đứng đây sẽ cuốn theo dòng nước. Con đường độc đạo nối các thôn của Phìn Ngan với trường học, trạm xá, UBND xã sẽ bị cắt đứt...

Những tấm lòng về với Phìn Ngan

Được biết, ngay sau khi cơn lũ đi qua, chính quyền địa phương đã làm hệ thống ròng rọc để đưa nhu yếu phẩm vào cho người dân, chấm dứt tình trạng cô lập của Sủng Hoảng. Đặc biệt, có rất nhiều tổ chức từ thiện, các cơ quan đoàn thể đã đến trợ giúp người dân. 

Chị Thu Hiên – Phó Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo tín Minh Châu (đơn vị đồng hành cùng Báo Pháp luật Việt Nam trong chương trình thiện nguyện “Về với vùng lũ” chia sẻ: “Ngay sau khi biết tin lũ cuốn ở Phìn Ngan, nhân viên Bảo mín Minh Châu với sự chỉ đạo của Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu đã tổ chức quyên góp được rất nhiều gạo, dầu ăn, áo ấm...để giúp đỡ bà con vùng lũ. Chúng tôi mong muốn sự chia sẻ “một miếng khi đói” sẽ giúp bà con Phìn Ngan sớm vượt qua được khó khăn. Mong rằng, các cháu bé sẽ sớm được tới trường, bà con sớm trở về với cuộc sống bình yên như trước kia”.

Công ty Bảo Tín Minh Châu, Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân, Công ty lương thực Hà Việt...nhiều đơn vị, cá nhân khác cũng đã đồng hành với Báo Pháp luật Việt Nam trong chương trình thiện nguyện về với bà con vùng lũ.
Công ty Bảo Tín Minh Châu, Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân, Công ty lương thực Hà Việt...nhiều đơn vị, cá nhân khác cũng đã đồng hành với Báo Pháp luật Việt Nam trong chương trình thiện nguyện về với bà con vùng lũ. 

Ngoài Công ty Bảo Tín Minh Châu, Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân, Công ty lương thực Hà Việt...nhiều đơn vị, cá nhân khác cũng đã đồng hành với Báo Pháp luật Việt Nam trong chương trình thiện nguyện về với bà con vùng lũ. 

Tại xã Phìn Ngan, Ban tổ chức đã trao tặng 20 suất quà gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm quan trọng như thực phẩm, thuốc...cho các hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề sau đợt lũ cuốn vừa qua. Trước đó, đoàn cũng đã tới xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Những bao gạo, quần áo, mì chính, nước mắm, gia vị, mỳ tôm là sự chia sẻ của các nhà hảo tâm đến với bà con.

 Cám động trước tấm lòng của ban tổ chức và các nhà hảo tâm, ông Chảo Hùng Phảy nói: “Tôi rất cám ơn  báo Pháp luật Việt Nam, cám ơn các nhà hảo tâm đã đến giúp đỡ bà con Phìn Ngan. Hiện tại, chúng tôi cũng đang lên phương án để sớm ổn định cho cuộc sống người dân nơi đây”.

Chúng tôi trở về, mưa vẫn tuôn xối xả, dòng suối Phìn Ngan vẫn réo gào đỏ au. Mùa bao vừa tới, mới chỉ có 3 cơn bão đi qua nhưng hậu quả để lại đã rất nặng nề… Mong sao lũ đừng ào ào về nước, có chăng, chỉ là những dòng nước mát lành chở nạng phù sa để ruộng nương, để những thung lũng trong lòng Phìn Ngan sớm lấy lại màu xanh tươi, tốt lành.  

Ngày 19 và 20/8, Báo Pháp luật Việt Nam kết hợp cùng Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo tín Minh Châu, Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân, Công ty Lương thực Hà Việt...cùng chung tay, góp sức về với bà con vùng lũ tại địa bàn xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát) và xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng) tỉnh Lào Cai.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.