Phép màu hiến tạng cứu người: Chiếc xe đạp xuyên Việt cùng thông điệp “cho đi là còn mãi”

Chàng trai Trần Nguyễn An Khương có mặt tại Hà Nội sau hành trình kêu gọi hiến tạng 2000km
Chàng trai Trần Nguyễn An Khương có mặt tại Hà Nội sau hành trình kêu gọi hiến tạng 2000km
(PLVN) - Đạp xe từ Cà Mau ra Hà Nội trong vòng 38 ngày, chàng trai trẻ Trần Nguyễn An Khương khiến nhiều người cảm phục. Nhưng nguồn cơn của hành trình đầy ý nghĩa này là một câu chuyện buồn khi Khương phải trải qua nỗi đau mất đi người bạn thân chỉ sau 2 tháng phát hiện suy thận. Bạn của Khương đã ra đi trong tuyệt vọng chờ đợi nguồn hiến tạng. 

“Nhiều người bảo tôi có vấn đề”

Chàng trai Trần Nguyễn An Khương (28 tuổi, quê Tân Lộc, Bình Thới, Cà Mau) đã kết thúc hành trình xuyên Việt tại Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia (Bệnh viện Việt Đức) vào sáng ngày 20/05/2016. Thời điểm có mặt tại Hà Nội cân nặng của Khương chỉ còn 37kg. Khương đã sụt 4kg sau khi trải qua quãng đường dài đến 2000 km bằng chiếc xe đạp của mình. 

Hành trình của Khương bắt đầu từ ngày 12/4 tại Cà Mau và đến Hà Nội vào đúng sinh nhật Bác 19/5. Để có thể bắt đầu hành trình xuyên Việt, Khương đã phải làm công nhân nhiều tháng ròng. Số tiền tích luỹ được, Khương dành mua chiếc xe đạp 2,3 triệu đồng, còn lại 5,6 triệu đồng cầm theo làm lộ phí đi đường. Cùng đồng hành với Khương trên chiếc xe nhỏ bé còn có một chiếc bếp cồn nhỏ phục vụ đun nấu trong quá trình đi đường, lều ngủ.

Đặc biệt trên xe có 2 pano nhỏ 2 bên với thông điệp “Cho đi là còn mãi – Cùng chung tay vì sự sống”. Ngoài ra, Khương cũng chuẩn bị một số tài luyện tuyên truyền về hiến tạng để phát tại những nơi cậu dừng chân, nghỉ dọc đường. Khương tâm nguyện ra đến Hà Nội sẽ đăng kí hiến tạng, không chờ đến khi mình nằm xuống mới có thể giúp mọi người.

Suốt hành trình đó, Khương gặp rất nhiều người, kể cho họ nghe về nỗi đau, sự mất mát của bản thân và về những người bệnh nặng đang chờ ghép tạng tại các cơ sở y tế, nhiều trong số đó không may mắn đã qua đời. Khương chia sẻ: “Trong hành trình, khi nghe tôi tâm sự cũng có người ủng hộ, nhưng cũng có những người bảo có vấn đề. Nhưng chỉ cần thêm một người biết về hiến tạng là em thấy vui, thấy có động lực”.

Trong suốt quãng thời gian 38 ngày, vượt qua 27 tỉnh thành ngày nào Khương  cũng dậy từ 5h sáng để lên đường, tối thì xin dựng lều tại cây xăng ngủ, đói thì dừng lại nấu mỳ tôm, uống nước. Mặc dù phải chịu nhiều khổ cực trên đường đi, nhưng với Khương ngày ra tới Hà Nội anh luôn cảm nhận “thấy mình khỏe, vui và mong được hiến tạng”.

Động lực từ nỗi đau

Không phải đột nhiên Khương có một quyết định hết sức liều lĩnh như vậy, tất cả bắt nguồn từ sự ra đi đột ngột của người bạn thân. Người bạn thân của Khương đã mất năm 2013, chỉ sau 2 tháng phát hiện suy thận. Bạn của anh đã sống trong 2 tháng cuối đời đầy đau đớn từ hi vọng rồi thất vọng nhưng cuối cùng không có một phép màu nào đến… bạn Khương đã ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ. “Sau cái chết của bạn, mình như “tỉnh ngộ”, tại sao mình không làm gì đó để giúp những người suy tạng đang mỏi mòn, mong chờ nguồn tạng hiến? Và mình đã có ý tưởng này”, Khương chia sẻ.

Trước khi chuẩn bị cho hành trình dài xuyên Việt, tháng 4/2013, Khương đã đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM hiến xác và tháng 8 cùng năm, tiếp tục đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đăng ký hiến đa tạng sau khi chết não. “Mình đi đăng kí hiến tạng mà ba mẹ không biết. Khi mang thẻ đăng kí hiến tạng sau chết não về nhà, ba mẹ đã rất sốc. Nhưng khi nghe mình chia sẻ, kể về câu chuyện của bạn, kể về những người bệnh mình chứng kiến trong thời gian vào thăm bạn, ông bà đã ủng hộ”, Khương nói.

Sau khi ra tới Hà Nội, Khương cũng quyết định đến Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia (Hà Nội) đăng ký hiến sống một phần lá gan và quả thận của mình cho những người kém may mắn.

Trước tấm lòng, nhiệt huyết của Khương, PGS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia cho biết, ông sẽ hỗ trợ chàng trai này số tiền tiến hành các xét nghiệm để hiến tạng. Ông cũng tặng chàng trai trẻ 1 triệu đồng cho hành trình quay trở lại miền Nam, nhưng chàng trai kiên quyết từ chối.

Theo TS Sơn, ghép tạng có ý nghĩa như thế nào, thời gian qua mọi người đều nhìn thấy. 1 người chết não hiến tạng có thể cứu 1 bệnh nhân suy tim, 1 người suy gan, 2 bệnh nhân suy thận, ghép giác mạc... Một người không may mất đi có thể cứu rất nhiều người bệnh đang sống đau khổ, chờ đợi cái chết hang ngày do căn bệnh suy tạng không các gì cứu chữa. Ông mong muốn sẽ nhiều người hiểu được ý nghĩa việc hiến tạng như Khương, để ngày càng thêm có nhiều bệnh nhân suy tạng được cứu sống.

Khương cho biết, sau khi hoàn thành các thủ tục khám đăng kí hiến tạng, sẽ tiếp tục đạp xe trở lại quê bạn thân tại Đà Nẵng để đấu giá từ thiện chiếc xe đạp em đang đi để ủng hộ các bệnh nhi ung thư.

Từ câu chuyện của Khương

Ngày 16/4/2018, anh Lê Ngọc Sang đã đến Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia tại Hà Nội đăng ký hiến tạng. Đây là trường hợp thứ ba đi xuyên Việt đến Hà Nội để đăng ký hiến tạng. Chàng trai 25 tuổi đã quy y cửa Phật, pháp danh Thiện Quy.

Quê ở Thái Bình, Thiện Quy bị khuyết tật hai tay và hở hàm ếch, đã mổ vá hàm ếch hai lần nhưng lời nói vẫn rất khó diễn đạt. Gia đình chuyển vào Vũng Tàu lập nghiệp, riêng chàng trai sống ở TP HCM từ năm 2012 và mưu sinh bằng nghề bán vé số.

Thiện Uy điền vào đơn đăng kí hiến tạng
Thiện Uy điền vào đơn đăng kí hiến tạng

Cơ thể nhỏ bé, yếu ớt, song chàng trai đã đi bộ suốt 282 ngày, vượt qua 23 tỉnh thành với quãng đường dài hơn 2.000 km. Thiện Quy bắt đầu hành trình từ ngày 5/7/2017, xuất phát từ Khu Công nghiệp Tân Bình - TP HCM và kết thúc tại chùa Đồng, Yên Tử thuộc thành phố Uông Bí, Quảng Ninh.

“Lúc ra đi, trong túi tôi chỉ có 200.000-300.000 đồng nên đi đâu tiện ngủ đấy, có hôm ngủ ngoài đường, ăn uống nhờ sự phát tâm của mọi người”, Thiện Quy chia sẻ.

Chàng trai cho biết mình đi bộ để kêu gọi mọi người làm việc thiện nguyện. Anh biết đến thông tin hiến tạng vào tháng 10/2017 khi một thành viên sinh hoạt cùng Câu lạc bộ xuyên Việt chia sẻ. Chàng trai luôn quan niệm “cho đi là nhận lại” nên mong muốn đăng ký hiến tạng.

Người chia sẻ với Thiện Quy về việc đăng ký hiến tạng không phải ai khác chính  là chàng trai Trần Nguyễn An Khương. Với thông điệp “cho đi là còn mãi” Khương đã không chỉ truyền cảm hứng, thông tin tới mọi người về việc hiến tạng mà Khương đã khiến nhiều người biến điều đó thành hiện thực. 

Quy trình đăng ký hiến mô tạng:

Người hiến tạng hoặc thân nhân người hiến tạng báo nguyện vọng cho cơ sở y tế đang điều trị hoặc có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, nhân viên của đơn vị điều phối tạng sẽ hướng dẫn các thủ tục cần làm tiếp theo. Bệnh viện Chợ Rẫy liên lạc điện thoại: 028 39560139 - 028 38554137; 0913677016.

Tại miền Bắc, đến Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia - Bộ Y tế, 40 Tràng Thi, Hà Nội (nhà C2, tầng 2, Bệnh viện Việt Đức) để được tư vấn, hướng dẫn đăng ký và được cấp thẻ ghi nhận đăng ký hiến mô tạng. Hotline 091 506 0550 hoặc 024 39386693.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.