Phát huy các giá trị di sản về Bác ở Thừa Thiên - Huế

Phát huy các giá trị di sản về Bác ở Thừa Thiên - Huế
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hệ thống di tích gắn liền với thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thừa Thiên - Huế là di sản quý nhưng vẫn chưa phát huy giá trị tương xứng với tầm vóc. Để phát huy giá trị các di tích này, mới đây UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt Đề án “Phát huy giá trị di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên - Huế phục vụ phát triển du lịch”.

Hiện ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, còn khoảng 20 di tích và địa điểm di tích về Bác Hồ, hoặc có liên quan trực tiếp đến gia đình Người. Đó là ngôi nhà 112 Mai Thúc Loan, TP Huế, nơi ở của gia đình Người trong thời gian từ 1895-1901; ngôi nhà ông Nguyễn Sĩ Độ ở Dương Nỗ (huyện Phú Vang), nơi cụ Nguyễn Sinh Sắc đưa hai con Nguyễn Sinh Khiêm và Nguyễn Sinh Cung về dạy học từ 1989-1900.

Ngoài ra, ở Thừa Thiên - Huế còn có các địa danh gắn với Nguyễn Sinh Cung trong thời gian cậu theo cha về dạy học ở làng Dương Nỗ như: Bến Đá bên bờ sông Phổ Lợi, Am Bà, đình làng Dương Nỗ. Địa điểm mai táng bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Bác Hồ) ở chân núi Tam Tầng, xã Thủy An (nay là phường An Tây, TP Huế). Ngôi nhà Dãy trại gần cửa Đông Ba - nay là nhà 47 Mai Thúc Loan (TP Huế), nơi Nguyễn Tất Thành cùng cha và anh ở từ năm 1906 -1909… Hay di tích Trường Quốc học Huế, nơi Nguyễn Tất Thành đã học từ năm 1908 -1909. Địa điểm tòa Khâm sứ Trung kỳ, nay là Trường Đại học Sư phạm Huế (nơi Nguyễn Tất Thành tham gia phong trào chống thuế tháng 4/1908)… Trong số đó, có nhiều di tích đã được Nhà nước cấp Bằng công nhận là di tích Quốc gia.

Bên cạnh đó, Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên - Huế nằm trên đường Lê Lợi (TP Huế) hiện đang lưu giữ, bảo quản hơn 16.000 tư liệu, hiện vật; trong đó có nhiều tư liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh. So với các di tích khác trong hệ thống di tích trên toàn quốc thì các di tích ở Thừa Thiên - Huế có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi nơi đây Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình Người đã sống trong 10 năm (từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909).

Nhằm phát huy những giá trị các di tích gắn với Bác, đầu tháng 5/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt Đề án “Phát huy giá trị di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên - Huế phục vụ phát triển du lịch”. 

Theo Đề án này, trong năm 2021, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ xây dựng và đưa vào thực nghiệm các sản phẩm du lịch phù hợp, như: Tour tham quan các di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh kết hợp các di tích lịch sử văn hóa và sản phẩm du lịch tại địa phương; tổ chức các hoạt động trải nghiệm, phát triển các dịch vụ văn hóa tại các di tích và đưa vào khai thác phục vụ khách tham quan từ năm 2022.

Dự kiến đến năm 2025, hệ thống di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên - Huế cơ bản được tu bổ, tôn tạo hoàn chỉnh. Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên - Huế được đổi mới trưng bày, trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn trong hệ thống điểm tham quan du lịch của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, mục tiêu chung của Đề án là định hướng phát triển du lịch Bảo tàng và hệ thống di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên - Huế trên cơ sở khai thác và phát huy các tiềm năng, lợi thế, đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch, phù hợp với các quy hoạch, chương trình trọng điểm phát triển du lịch - dịch vụ của tỉnh. Đồng thời, tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư tu bổ, tôn tạo hệ thống di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; đổi mới trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế, tạo địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, đồng thời là điểm du lịch văn hóa, lịch sử hấp dẫn, thu hút khách tham quan…

Quá trình triển khai Đề án, tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các ngành chức năng tăng cường hệ thống dịch vụ văn hóa tại các điểm tham quan nhằm phục vụ nhu cầu của khách tham quan, du lịch, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc quy hoạch hệ thống dịch vụ và giữ gìn không gian văn hóa của di tích, tránh phá vỡ cảnh quan, xâm hại di tích; khai thác du lịch gắn với bảo vệ cảnh quan môi trường.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.