Phát điên vì áp lực phải lấy chồng giàu, giỏi

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - “Những người đến đây chữa trị đều mang trong mình những chứng bệnh khác nhau, người thì nghiện rượu, trầm cảm, động kinh, người khác lại mắc chứng ảo thanh mà không biết. Có chị M là trường hợp cá biệt, chị ấy cầm dao đi ăn trộm đồ đạc nhưng khi hàng xóm phát hiện thì vì mắc chứng bệnh đó nên chị ấy lại cầm dao đâm lại họ”, bác sĩ Nguyễn Thu, Bệnh viện tâm thần Mai Hương cho biết.
Đập phá, ăn trộm vì chứng ảo thanh
Theo bác sĩ Thu thì lần đó có một cô gái trẻ (25 tuổi) tên M được đưa về Bệnh viện tâm thần Mai Hương để chữa trị.
Điều đặc biệt là trước đó cô ấy bị công an bắt vì tội đâm người hàng xóm. Khi tra hỏi, họ thấy cô ấy không bình thường nên đã xem xét về tình trạng bệnh rồi gửi xuống cho bệnh viện chúng tôi.
Theo chẩn đoán của bác sĩ tại Bệnh viện tâm thần Mai Hương thì cô bị chứng ảo thanh và đó là nguyên nhân gây nên thảm kịch trên.
“Khi bệnh nhân M được công an và người thân hộ tống đến đây, cô ấy luôn trong tình trạng bị kích động mạnh, có những biểu hiện không bình thường như hay chửi bới, khóc, đập phá... Không ai có thể tiếp xúc được với bệnh nhân lúc đó", bác sĩ Thu cho biết.
Sau đó chị M được chẩn đoán mắc chứng ảo thanh. Người bị mắc chứng này thường xuất hiện những âm thanh ảo trong đầu “xui khiến” gây ra những việc làm nguy hiểm mà bản thân không hề có ý thức.
“Quá trình điều tri chúng tôi phát hiện cô M từng bị phát bệnh năm 2009. Theo như gia đình chia sẻ thì trước đó cô ấy cũng thường xuyên đi đập phá và ăn trộm vặt của các hộ gia đình cùng xóm nên được người thân đưa vào Bệnh viện Lạng Sơn điều trị.
Năm 2010, khi bệnh tình ổn định, cô M lấy chồng và hiện tại có 2 người con.
Năm 2012, bệnh tái phát nhưng gia đình không có điều kiện đưa đi khám chữa. M thường xuyên bỏ nhà đi lang thang, đập phá, trộm cắp vặt của hàng xóm và vì mắc chứng ảo thanh này nên M cầm dao đi ăn trộm gà và khi bị hàng xóm phát hiện thì cô ấy đâm người ta trọng thương.
Sau gần 1 tuần nằm điều trị tích cực bằng các phương pháp tiên tiến tại Bệnh viện tâm thần Mai Hương thì mọi người có thể trò chuyện với bệnh nhân M trong một khoảng một thời gian nhất định.
Tâm thần vì…không được yêu
29 tuổi và đã từng trải qua nhiều mối tình, chị Nguyễn Thị T quyết định sống độc thân và không tiến tới bất kỳ một cuộc hôn nhân nào trong tương lai, dù công việc của chị T có nhiều điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc với người khác giới. Và hiện tại chị T đang phải nằm điều trị tại bệnh viên tâm thần Mai Hương.
Tiếp PV người mẹ già ngọng nghịu nói trong giàn dụa nước mắt, “Mấy tháng trước con gái tôi gọi điện về cho tôi bảo rằng cuộc sống của con bế tắc quá và con muốn chết. Tôi gặng hỏi nhưng con không nói rõ nguyên nhân mà chỉ khóc nức nở.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Được mấy hôm, tôi thấy có số điện thoại bàn ở Hà Nội gọi cho tôi và báo con tôi uống thuốc ngủ tự tử và đang phải nằm cấp cứu tại bệnh viện. Mặc dù cứu được tính mạng nhưng con trở nên điên dại, khóc lóc, cười cợt...Tôi thực sự sốc trước việc này”.
Chị T sinh ra và lớn lên ở Hải Dương. Từ nhỏ chị T đã không mấy hài lòng về ngoại hình của mình. Thế nhưng sau đó chị quyết tâm học tập nên đã đạt điểm thi đại học khá cao tại một trường đại học có tiếng ở Hà Nội. Từ đó chị T luôn là niềm tự hào của họ hàng, làng xóm. Và nghiễm nhiên dù vẫn ngoại hình không đẹp nhưng gia đình chị tin rằng sau này có thể lấy được một chàng trai có học thức và giàu có ở thành phố.
“Nhiều lần tôi tâm sự với con là sau này chỉ cần 1 người tốt, thu nhập bình thường và quan trọng là người ta yêu thương con làm rể là đủ chứ không tha thiết gì thêm nhưng con không chịu. Con bảo nếu phải lấy người thấp kém thì thà ở vậy còn hơn.
Đến khi ra trường, con xin làm việc trong một công ty tư nhân và có yêu đơn phương sếp nên khi không được ông ấy đáp lại, con tôi trở nên điên điên, dại dại và trở bệnh.
Bác sĩ Thu cho biết: “Chị T là một trong số không ít những bệnh nhân nữ độc thân là trí thức bị rối loạn cảm xúc – một căn bệnh của thời bấy giờ. Nguyên nhân thường do những cảm xúc nặng nề kéo dài trong một thời gian khá dài. Chị ấy đặt ra tiêu chuẩn và chịu áp lực từ gia đình, từ xã hội và từ chính bản thân mình phải lấy chồng giàu, chồng giỏi. Khi không thành công sẽ sinh ra tâm lý chán nản, tuyệt vọng, dần dần sẽ dẫn đến ý định tự tử.
Vì vậy khi phát hiện người thân có hành vi khác thường, người nhà nên nhanh chóng cho đi khám. Nếu chưa có đủ điều kiện đi khám thì phải đảm bảo việc quản lý tốt bệnh nhân khi ở nhà (kết hợp giữa gia đình và hàng xóm) để tránh xảy ra những tình huống đáng tiếc”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.