Phạt 40 triệu đồng nếu di tích không di dời linh vật ngoại lai

Một biểu tượng linh vật của Việt Nam.
Một biểu tượng linh vật của Việt Nam.
(PLO) - Hiện nay vẫn còn nhiều di tích sử dụng linh vật ngoại lai: sư tử đá, cá chép nhả ngọc... trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Nhằm hạn chế tình trạng này, căn cứ vào Điều 13 Luật Di sản về hủy hoại, thay đổi yếu tố gốc, có thể phạt tiền lên tới 40 triệu đồng.
Một số di tích vẫn chây ỳ
Mới đây, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã tiến hành thanh, kiểm tra tại 8 tỉnh, thành: Hà Nội, Thái Bình, Nam Định... với 35 di tích xếp hạng cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc gia đặc biệt. Trong số này, có 22 di tích xuất hiện các biểu tượng, sản phẩm, hiện vật lạ, trái thuần phong mỹ tục, phổ biến là sư tử đá, đèn đá, lọ hoa, đèn thờ, tượng Quan Âm Bạch y, lọ lục bình, cá chép nhả ngọc... nguồn gốc ngoại lai. 
Tại Hà Nội, qua kiểm kê có tới 1.319 hiện vật lạ xuất hiện tại 538 di tích của 27/30 quận, huyện trên địa bàn. Trong đó có 317 tượng Quan Âm Bạch y, 464 đèn đá và 538 sư tử đá. Sau khi kiểm tra, đã có 146 sư tử đá (27%), 70 đèn đá (15%) được di chuyển. Tuy nhiên, vẫn có một số di tích chây ỳ chưa chuyển linh vật ngoại lai. 
Ông Phạm Xuân Phúc cho biết: “Khi xử lý linh vật ngoại lai, nếu không có chế tài, hình thức xử lý mà chỉ khuyến cáo thì khó làm việc. Nên căn cứ vào Điều 13 Luật Di sản về hủy hoại, thay đổi yếu tố gốc, có thể phạt tiền lên tới 40 triệu. Chúng ta có thể lên kế hoạch xử lý vi phạm vào năm 2015”.
Đem linh vật ngoại lai đi đâu?
Là băn khoăn của các tỉnh, thành có di tích. Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội Trương Minh Tiến cho hay: “Nơi định đưa vào kho, nơi lại tính đem chôn. Kinh phí di chuyển cũng chưa biết sao?”. Còn ông Nguyễn Hữu Chiến - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng lấn cấn: “Vấn đề của Đà Nẵng là xử lý thế nào với 4.500 cặp sư tử đá này”? 
Trước sự băn khoăn này, nhà sử học Dương Trung Quốc đưa ra gợi ý: “Cạnh Bảo tàng Hà Nội có một miếng đất của doanh nghiệp chưa xây dựng. Chúng ta có thể mượn tạm để chuyển tất cả di vật ngoại lai vào đây để làm một vườn tượng”. Nhưng sự gợi ý này chưa mấy thuyết phục, vì mượn thì phải trả. Lúc trả đất cho doanh nghiệp, vườn tượng di vật ngoại lai ấy lại “đứng ngã ba đường”, cơ quan chức năng lại tốn thêm kinh phí để chuyển đi nơi khác?
Tấm biển chữ Nôm viết sai chữ chín tại đền Cô Chín ở Sòng sơn, Thanh Hóa.
Tấm biển chữ Nôm viết sai chữ chín tại đền Cô Chín ở Sòng sơn, Thanh Hóa. 
Mùa lễ hội năm 2015, theo Công văn 2662 về việc sử dụng các biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam tại các công sở, di tích, khu du lịch... là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác thanh, kiểm tra. Mọi trường hợp gây phản cảm về thẩm mỹ, việc tu bổ, tôn tạo sai nguyên tắc đối với các di tích, đưa tượng thờ không phù hợp vào di tích... sẽ được chấn chỉnh. Từ đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để di dời, thay thế những biểu tượng phản cảm; tuyên truyền không sử dụng, cung tiến và nhận cung tiến những linh vật, vật phẩm lạ trái với văn hóa truyền thống./.
Sẽ “tổng tấn công” chữ lạ ở di tích
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên cho biết, sau linh vật lạ, tới đây Bộ sẽ tính toán và có những quy định đối với việc sử dụng chữ viết tại các di tích đình, đền, chùa. Tuy nhiên, những quy định cụ thể như thế nào sẽ tiếp tục cần đến một quá trình rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, với sự tham vấn và đóng góp ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học.
TS Trần Trọng Dương, Viện Nghiên cứu Hán Nôm lo ngại hiện tượng  câu đối rởm, hoành phi rởm đang là vấn đề rất bức xúc mà chưa được kiểm soát. Nhiều đình, đền, chùa tự xây, tự dựng lên những hoành phi, câu đối, hoặc do người cung tiến tự ý đưa vào chùa. Nghịch lý là quản lý đình, đền, chùa nhưng nhiều vụ trụ trì hoặc ban quản lý di tích đều không biết chữ Hán, hoặc biết rất ít. Trước thực trạng này, giới học giả, nhà khoa học kiến nghị phải rà soát lại các di tích, tránh tình trạng cứ thấy chữ Hán là “nhắm mắt” đưa bừa, gây ra tình trạng văn bia rác, thơ tục, câu đối sai cả về văn phong, ngữ nghĩa và chính tả đang xuất hiện ở nhiều chốn linh thiêng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.