Phà chở trái phép từng chìm ở Đồng Nai vẫn ngang nhiên hoạt động

(PLO) - Lập bến phà trái phép, tổ chức đưa rước người và vận chuyển xe quá tải trọng qua sông Đồng Nai khiến phà bị chìm, cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động nhưng chủ phà vẫn tiếp tục hoạt động trong tình trạng mất an toàn giao thông.

Phà chở quá tải, chìm trên sông Đồng Nai

Như Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh, tối một ngày đầu tháng 3/2016, tại bến đò ngang ấp 8, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán đã xảy ra vụ chìm phà nghiêm trọng.

Theo đó, phà bị chìm mang biển số 0872 do ông Hồ Sĩ Long làm chủ (người địa phương), điều khiển chở theo xe tải biển số 60C-080.07. 

Tại thời điểm chìm, trên phà có 4 người, gồm 2 người lái xe tải, ông Long và cháu ông Long (phụ phà, tên Phạm Quốc Lượng).

Bước đầu xác định khi phà xuất bến, xe tải để trên phà bị trôi làm lệch phà qua một bên dẫn đến chìm phà. Địa điểm phà chìm cách bờ khoảng 15 mét.

Phương tiện phà chở xe tải cho phép kéo, đẩy chỉ 15 người hoặc 1 tấn và không được phép chở xe tải. Trong khi đó, chiếc xe tải được đưa lên phà có tải trọng 2,4 tấn và còn chở theo 6 tấn quả mít. 

Sau vụ tai nạn chìm phà, Thanh tra giao thông huyện Định Quán đã đến “bến phà chui” để lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Long. Theo đó, đình chỉ hoạt động của bến phà, tạm giữ bằng thuyền trưởng ông Long. 

Tiếp đó, ngày 25/2 Phòng hạ tầng kinh tế huyện Định Quán lập biên bản, yêu cầu ông Long không được hoạt động do bến không có giấy phép.

Phà hoạt động "bất chấp" tính mạng khách

Đáng nói, những ngày này khi phóng viên quay lại bến phà vẫn thấy chiếc phà nêu trên vận chuyển khách qua sông như chưa hề có tai nạn xảy ra. 

Nghiêm trọng hơn, người điều khiển phà tên Lượng dù không có bằng tài công tiếp tục điều khiển phà chở khách.

Theo chính quyền địa phương, mặc dù ông Hồ Sĩ Long đã có đơn xin nhưng ngành chức năng không cấp phép cho bến phà này hoạt động là do phía hạ nguồn (cách bến phà khoảng 100 mét) có một thác ghềnh cao, rất nguy hiểm khi xảy ra mưa lũ do nước chảy xiết.

Vì thế, việc ông Long tiếp tục cho vận hành phà là đã xem thường cơ quan chức năng, xem thường tính mạng người dân và không thể chấp nhận. 

Một cựu chiến binh ở tả ngạn sông Đồng Nai ngao ngán nói: “May mà nước mùa này cạn và không chảy xiết thì vụ tai nạn trước đó mới thoát cảnh chết người. Nếu gặp mùa mưa nước lớn, đập thủy điện Đồng Nai 3 ở thượng nguồn xả lũ thì không biết hậu quả thế nào!”.

Việc phà của ông Long vẫn ngang nhiên hoạt động dù đã bị cấm khiến dư luận hồ nghi: Phải chăng ông này đang được "chống lưng" nên mới coi thường pháp luật như vậy?. Nếu hành vi vi phạm này gây thiệt hại sức khỏe, tính mạng của người dân thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm?.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.