Ông trời ơi, xin cứu lấy bé!

“7 năm mỏi mòn chờ đợi con mới có được mụn con. Con đã sung sướng đến ngất lịm ngày đón cặp song sinh chào đời. Nhưng nay, một đứa đã bỏ con đi, còn một đứa, đang nằm mê man…Ông trời ơi, xin cứu lấy bé”, chị P.T.B nghẹn ngào.
Bé K.Đ.A vẫn rất nguy kịch sau 5 ngày thở máy. Ảnh: T.A
Bé K.Đ.A vẫn rất nguy kịch sau 5 ngày thở máy. Ảnh: T.A 
“Lẽ ra, ngày 21/4 chẳng phải là đặc biệt gì với cả gia đình em, thế nhưng, nó đã là một ngày định mệnh khi con gái hơn 4 tháng tuổi tử vong tại BV Nhi Trung ương vì không qua khỏi viêm phổi do sởi. Còn tối 21/4, đứa em song sinh cũng vào máy thở tại khoa Nhi (BV Bạch Mai)”, chị P.T.B (32 tuổi, Hưng Yên) nức nở khóc.
Chị B cho biết, hai vợ chồng lấy nhau gần 7 năm, chạy chữa đủ các loại thuốc tây đến thuốc nam thuốc bắc mới có được hai mụn con. “Vợ chồng em chỉ buôn bán lặt vặt nhưng ai mách phương thuốc gì để có con hai vợ chồng cũng dồn tiền để chạy chữa rồi nuôi hy vọng”, chị B. nói. Cách đây hơn 1 năm dồn được 1 khoản tiền kha khá, hai vợ chồng lên BV Phụ sản Trung ương để làm thụ kinh ống nghiệm. Mừng rơi nước mắt vì ông trời có lẽ đã rủ lòng thương, chị B đậu thai một cặp song sinh.
“Tuy lúc sinh bé trai chỉ nặng 2,7 kg và 1 bé gái 1,3 kg nhưng cả nhà vui lắm, sau một tuần nằm viện về nhà các bé mỗi ngày mỗi lớn. Không ngờ các đây hơn 3 tháng, bé  K.P.L bị viêm phổi phải nhập BV Nhi Trung ương điều trị và cũng từ đó cháu được chuyển tới phòng cách ly…Ngày nào vợi chồng bị B cũng chạy đi chạy lại giữa Hưng Yên – Hà Nội vì còn con nhỏ ở nhà. 
Thế mà cách đây 2 tuần, thằng bé ở nhà bị sốt cao, vợ chồng em lại bồng bế nhau lên BV Nhi Trung ương dù biết ở đây đang có dịch sởi và cũng quá tải. Bác sĩ khám và làm xét nghiệm xong có nói gia đình đưa cháu về quê đề điều trị tiếp. Không đành lòng đưa con đang sốt cao về trong khi đứa khác đang nằm viện, vợ chồng em thuê trọ 4 ngày ở gần BV Nhi Trung ương để được vào nhìn con gái và lấy chỗ chui ra chui vào chăm con. Khi con trai nổi ban,  gia đình cuống cuồng lo lắng nhưng BV quá tải, chỉ nhận những bệnh nhân nặng còn trường hợp con trai em không có chỉ định nhập viện…”.
Lo lắng vì bé trai cứ yếu dần, quấy khóc, không chịu ăn uống, anh chị quyết định bồng con sang BV Bạch Mai với hy vọng BV bớt quá tải thì con trai sẽ có cơ hội được điều trị. Bác sĩ vừa khám đã chỉ định nhập viện điều trị ngay vì con có biến chứng viêm phổi.
Cứ thế, anh chị như thoi đưa giữa hai tâm sởi của cả nước để thăm con gái và chăm con trai. “3h sáng 21/3, vợ chồng em nhận được điện thoại của các bác sĩ bên BV Nhi thông báo con gái em nguy kịch. Hai vợ chồng bỏ thằng em cho bà trông rồi chạy sang BV Nhi Trung ương. Khi được vào thăm con, thấy con yếu ớt nằm giữa rây rợ máy móc, em khóc không thành tiếng vì đau đớn, vì thương con mà bất lực… 
Được thăm con trong chớp thoáng, em lại về chăm thằng bé con đang ở  BV Bạch Mai. Đến chiều cùng ngày nghe tin bác sĩ thông báo con gái tử vong mà tim em rụng rời, chân đứng không vững… Chúng em đã đón con  về Hưng Yên đưa con ra đồng…”, không nén nổi nỗi đau, cả hai vợ chồng chị B. òa khóc nức nở.
Không kịp ở bên con lấy một đêm, bà ngoại lại gọi về thông báo, bé K.Đ.A cũng phải vào thở máy, hai vợ chồng lại nén nổi đau, tất tả lên bệnh viện chăm con.
Theo các bác sĩ Khoa Nhi (BV Bạch Mai), chùm ca bệnh của cặp song sinh này cũng là chùm ca bệnh vô cùng đặc biệt và thương tâm. Người chị song sinh của bé Đ.A thì đã mất, còn em bé này đã 5 ngày thở máy nhưng tình trạng suy hô hấp tiến triển mỗi ngày một nặng nề.
Trước đó, cũng sáng ngày 21/4, nhiều người cũng lặng đi đau đớn chứng kiến bé V.G.K (25 tháng tuổi, Ứng Hòa, Hà Nội) tử vong sau hơn 1 tháng chống chọi với căn bệnh viêm phổi do sởi. Em trai bệnh nhi là V.G.B (7 tháng tuổi) vẫn đang được theo dõi đặc biệt tại phòng Cấp cứu Nhi bởi phổi tổn thương nặng nề.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.