"Ông Tây nước mắm" chia sẻ bí mật chinh phục "cô gái Việt bé nhỏ"

"Ông Tây nước mắm" chia sẻ bí mật chinh phục "cô gái Việt bé nhỏ"
(PLO) - Sau 20 năm hạnh phúc, Didier Corlou - nguyên đầu bếp của khách sạn Metropole - chia sẻ rằng, người vợ của ông, cô gái Việt bé nhỏ, chính là người đã khiến ông quyết định gắn bó với mảnh đất Việt...
Cuộc gặp gỡ định mệnh
Trước khi đến Việt Nam, Didier Corlou (được biết đến với biệt danh Ông Tây nước mắm) đã biết đến và có cảm tình với đất nước nhỏ bé này qua sách báo. Trong một lần tìm đến một quán phở khá có tiếng ở phố Cửa Bắc để thưởng thức hương vị phở Việt, ông đã nhìn thấy và bị một cô gái Việt bé nhỏ với mái tóc dài ngang lưng hút hồn. Ông ngơ ngẩn trước ánh mắt long lanh sâu thẳm của cô gái ấy nhưng cũng không dám bày tỏ tình cảm vì lúc ấy ông còn quá bỡ ngỡ với cuộc sống ở Hà Nội. Chỉ thoáng qua nhưng hình ảnh cô gái Việt ấy cứ ám ảnh trái tim Didier Corlou.
Có lẽ Didier Corlou không ngờ ông lại có thể gặp lại người con gái ấy tại chính khách sạn của mình, cuộc gặp gỡ mà ông gọi là “cuộc gặp gỡ định mệnh” với cô gái Việt Nam Hoàng Phương Mai. 
Ông Didier Corlou nhớ lại: “Khi Mai đến đăng ký học làm bánh tại khách sạn Sofitel Metropole, tôi gần như bất ngờ đến mức không tin vào mắt mình. Mái tóc dài, ánh mắt sâu thăm thẳm... những hình ảnh lặp lại y nguyên như lần đầu tiên tôi nhìn thấy cô ấy”. 
Với khả năng nói tiếng Pháp của Mai, hai người nhanh chóng nảy sinh những tình cảm gần gũi và họ chính thức đến với nhau sau đó không lâu. 
Nhưng Didier Corlou không ngờ con đường chinh phục gia đình vợ lại dài đến như thế. Ông bảo, khi Mai đưa ông về ra mắt gia đình, ông nhận thấy có nhiều sự không đồng tình trong ánh mắt bố mẹ Mai dù ông bà không hề tỏ rõ thái độ. 
Sau này Mai mới kể lại, bố mẹ cô không phản ứng mạnh mẽ vì ông bà là trí thức, nhưng cũng đủ để cô hiểu việc cô yêu một người nước ngoài có vẻ phiêu lưu. Mai không than thở bất kỳ một lời nào với Didier Corlou nhưng cứ nhìn thấy ánh mắt Mai mỗi buổi làm việc là ông hiểu Mai đang phải đấu tranh tư tưởng. 
Didier hiểu nhưng không thể chia sẻ với Mai trong những tình huống này. Ông chỉ mong qua những lần gặp gỡ ít ỏi của mình, cố gắng thể hiện để bố mẹ Mai hiểu ông yêu Mai bằng tất cả trái tim mình và ông chắc chắn sẽ gắn bó mãi mãi với Hà Nội, với Việt Nam, sẽ không đưa Mai về Pháp khiến ông bà phải xa con gái. 
Gia đình hạnh phúc của Didier
 Gia đình hạnh phúc của Didier
Didier cho biết, cuộc chiến... gay cấn đến mức Mai đã quyết định nếu bố mẹ không đồng ý cho Mai kết hôn, Mai sẽ sang Pháp cùng ông. Và để thể hiện quyết tâm của mình, Mai đã cùng Didier mua một ngôi nhà bên Pháp, chỉ chờ ngày lên máy bay là rời xa Hà Nội, rời xa bố mẹ, đi theo tiếng gọi của tình yêu. Thấy Mai kiên quyết, bố mẹ Mai cũng dần phải chấp nhận. Rồi khi nói chuyện nhiều với Didier, ông bà đã dần hiểu được chân tình của người đầu bếp nổi tiếng với đứa con gái bé nhỏ của mình nên ông bà đã bằng lòng.   
Xây dựng tổ ấm với những nguyên tắc... ngầm
Cuộc sống hôn nhân của Didier Corlou và Phương Mai thuận lợi ngay từ đầu, bởi hai người đều có chung tình yêu với công việc nấu nướng nên rất dễ đồng cảm với nhau. Vì yêu Mai nên Didier luôn sẵn sàng chiều theo ý nguyện của vợ, “tuy nhiên, cũng đều nằm trong nguyên tắc... ngầm giữa hai vợ chồng”. 
Nói rồi Didier cười thật to, chia sẻ: “Ở nhà tôi có phân chia quyền lực đàng hoàng: Mai là người quản lý tất cả nhưng tôi luôn là người ra quyết định và đấy chính là bí quyết sống hạnh phúc trong gia đình tôi. Tất nhiên, tôi luôn quyết định dựa trên ý kiến của Mai chứ không độc tài, chỉ khăng khăng giữ ý kiến của mình”.
Didier xác định “nhập gia tùy tục” nên ông luôn chan hòa và thoải mái tiếp nhận nét văn hóa của Việt Nam. Tuy nhiên ông thấy lạ vì ở Việt Nam phụ nữ luôn vào bếp và đi chợ. Ông cũng muốn đi chợ, cũng muốn vào bếp vì công việc chính của ông gắn liền với bếp, với thực phẩm. Thế nên vào cuối tuần, Didier lại “giành” gian bếp ở nhà, kiêm luôn cả lau nhà, giặt giũ. Didier không nề hà bất cứ việc gì, miễn là nhìn thấy nụ cười trên môi cô vợ bé nhỏ của mình. 
Didier hài hước: “Phụ nữ Việt cá tính mạnh, luôn muốn chèo lái mọi thứ theo ý mình. Tôi yêu và chiều cô ấy nhưng tôi sẽ là người quyết định cuối cùng”. Có một điều lạ là Didier rất ít khi có tiền trong túi vì hay làm mất tiền và giữa họ có một nguyên tắc... bất thành văn: “Tài sản ở châu Âu đứng tên chồng, ở Việt Nam đứng tên vợ”. 
Nghe thấy là lạ, chúng tôi đùa: “Thế thì ở Việt Nam ông không có tiền à?”. Didier không ngại ngần rút từ túi sau ra một cái phong bì thay cho ví, đựng kha khá tiền, và bảo: “Tôi có chứ, chỉ là tôi giữ tiền tiêu vặt thôi, còn tiền to tiền lớn vợ tôi giữ hết. Nhưng cô ấy không vì thế lạm dụng quyền lực đâu. Bởi khi chọn mua những vật dụng lớn trong nhà thì Mai luôn muốn tôi đi cùng để tham khảo ý kiến. Khi nào mà quan điểm không gặp nhau thì tôi sẽ để cô ấy lựa chọn. Phụ nữ mà, đồ họ ngắm họ dùng là chủ yếu nên để họ thích thú, thỏa mãn là nhà cửa yên ổn nhất (cười). Hơn nữa, tôi cũng khá... chiều vợ nên nếu vợ vui thì tôi cũng sẽ vui dù tôi không phải là người dễ tính”. 
Cũng chính vì Didier là người quyết định cuối cùng trong gia đình nên khi ông quyết định nghỉ làm ở Khách sạn Metropole, không ai có thể lay chuyển được. Ông kể: “Mai có nói hết những suy nghĩ của cô ấy với tôi. Tôi hiểu vì cũng như mọi người phụ nữ Việt khác, Mai luôn cho rằng đấy là nơi rất tốt để chồng mình làm việc và cống hiến. Tôi không bác bỏ ý kiến của Mai mà từ từ làm cho cô ấy nghĩ tôi đúng khi quyết định như vậy”. Và chiến dịch… chinh phục vợ bắt đầu.
Ông đưa vợ đi đến nhiều nước khác nhau, tìm vài nhà hàng lớn xung quanh khách sạn 2 vợ chồng ông ở để chứng minh rằng, ẩm thực ở các nhà hàng mới ngon và là đại diện tiêu biểu cho văn hóa của mỗi nước… Sau những chuyến đi này, chị Mai mới thoải mái và tự tin hậu thuẫn ông trong việc mở các nhà hàng cho riêng mình, để ông thoải mái sáng tạo và đưa tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hiện nay hai vợ chồng Didier đang làm chủ 4 nhà hàng ở Hà Nội và cùng kinh doanh khá tốt. Mỗi lần Mai vào bếp nấu món ăn Việt là chồng lại lăng xăng bên cạnh hỏi han và tìm hiểu. Với Didier, cũng là nguyên liệu ấy, gia vị ấy nhưng ông muốn tạo ra những món ăn mới vừa ngon, vừa lạ nhưng vẫn mang đậm hương vị Việt Nam. 
Ông cho biết: “Mai nấu món ăn Việt cực ngon, rất vừa, tôi bị những món ăn của Mai chinh phục và chính từ những món ăn truyền thống mà Mai nấu, tôi đã có ý tưởng sáng tạo, nâng tầm nó lên để đưa tinh hoa, văn hóa ẩm thực của Việt Nam ra thế giới”. 
Tình yêu của họ đến từ gian bếp nhưng vẫn lãng mạn và tinh tế như những mối tình trên màn ảnh nhỏ. Didier chia sẻ: “Nhiều khi thức dậy, chỉ cần bẹo má hay bạnh môi cô ấy, bắt cô ấy nở một nụ cười thật tươi cũng khiến tình cảm của chúng tôi được vun đắp nhiều…”./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.