Ông chủ trẻ tuổi của những hom chè nổi tiếng

Chưa đầy 25 tuổi nhưng Đặng Xuân Ngọc, xã Sơn Phú (Định Hóa, Thái Nguyên) đã trở thành ông chủ trẻ với trang trại chè giống nổi tiếng. Tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều thanh niên khác trong xã.

Chưa đầy 25 tuổi nhưng Đặng Xuân Ngọc, xã Sơn Phú (Định Hóa, Thái Nguyên) đã trở thành ông chủ trẻ với trang trại chè giống nổi tiếng. Tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều thanh niên khác trong xã.

Từ hai bàn tay trắng

Nhà nghèo, cuộc sống khó khăn vất vả nên Ngọc chẳng được học hành tử tế. Cậu lớn lên giữa những đồi chè xanh ngàn ngạt, thế nhưng vì bản làng xa, đường xá khó khăn nên người dân quanh năm quần quật vẫn cứ nghèo.

Đặng Xuân Ngọc giới thiệu cây chè giống
Đặng Xuân Ngọc giới thiệu cây chè giống

Ngọc lại cưới vợ sớm, những tưởng cuộc sống sẽ chìm đắm mãi trong nghèo túng, thế nhưng cậu đã tìm được giải pháp, nỗ lực học hỏi để làm cây chè giống, góp phần mang lại sắc thái mới cho vùng chè xã Sơn Phú.

“Từ năm 2000, gia đình em bắt đầu nhận giống chè cành từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Định Hóa về ươm tại vườn nhà để cung cấp giống chè cành cho bà con trong xóm. Có lẽ từ nhỏ đã tiếp xúc với cây chè nên em yêu thích chúng và quyết làm giàu trên quê hương mình”, Ngọc tâm sự.

Bố mẹ cấp cho hai vợ chồng trẻ 3 sào đất và hơn một sào cấy. Ngọc bàn với vợ về những dự định, rồi cùng với quyết tâm của vợ, Ngọc vững chí đi vay tiền với lãi suất cao về đầu tư.

Với số vốn ban đầu 100 triệu đồng, Ngọc dựng tạm một ngôi nhà gỗ, mua 1 mẫu đất đồi và tiếp tục dùng tiền đầu tư cải tạo, rồi đi tìm nguồn giống.

Ban đầu, Ngọc lặn lội về Viện nghiên cứu cây trồng ở Phú Thọ để lấy giống cây về ươm. Khi cây chè đậu, có độ dài khoảng 25cm là có thể xuất được. Ngọc cho biết:

“Cây giống người ta gọi là hom chè, em cứ vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Năm đầu chỉ làm 14 vạn cây, sau tăng dần. Rồi cuối năm ngoái, đầu năm nay tăng lên 400 vạn. Từ cuối năm nay em định tăng lên làm 600 vạn cây”.

Nhờ sự nhanh nhẹn, tháo vát, nắm bắt thị trường, Ngọc tìm được đầu ra ổn định cho cây chè giống của mình khi ký kết cung cấp giống cho Công ty Giống cây trồng Thái Nguyên và cung cấp hom giống thường xuyên cho một số địa phương như Tuyên Quang, Lào Cai và nhiều huyện trong tỉnh như Phú Lương, Đại Từ, Đồng Hỷ,  và tỉnh Tuyên Quang…

Năm 2011, khi trừ hết chi phí, vườn ươm đã mang lại cho Ngọc thu nhập gần 280 triệu đồng.

Và, những dự định

Giờ thì ông chủ Ngọc đã có lưng vốn nhất định về sự am hiểu cũng như cách thức làm cây giống sao cho hiệu quả.

Tất cả điều đó được cậu ghi chép tỉ mỉ trong cuốn sổ nhật ký để giúp cho công việc theo dõi hàng năm, đồng thời từ đó truyền kinh nghiệm cho các thanh niên khác.

Niềm đam mê của Ngọc
Niềm đam mê của Ngọc

Ngồi giữa trang trại chè giống, Ngọc chỉ ra việc làm chè giống cần tỉ mỉ, trải qua nhiều công đoạn nên không thể nóng vội. Người không cần cù thì không thể làm được.

Đặc biệt là, làm sao tính toán được tỉ lệ cây sống, thời gian nào nhiều sâu bệnh nhất, cây chịu được nhiệt độ là bao nhiêu để có cách xử lý thích hợp.

Hiện tại, diện tích trang trại của Ngọc đã lên hơn 1ha. Khi đầu tư thêm, mở rộng sản xuất sẽ tạo công ăn việc làm cho nhiều người, những tháng cao điểm trai trại thu hút khoảng 40 người, chủ yếu là đoàn viên, thanh niên trong xã, tiền lãi thu được của trang trại ước đạt trên 500 triệu đồng/năm.

Vì công việc nên Ngọc “ăn với chè và ngủ với chè”. Công việc nhiều và vất vả, ban đầu thấy nản lòng nhưng rồi lại tự động viên mình làm theo lời Bác dạy: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền…”

Với những cố gắng của bản thân, Đặng Xuân Ngọc đã vinh dự đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh” do Tỉnh đoàn công nhận vào tháng 5-2012 và được vinh danh tại Lễ tuyên dương 65 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác do Tỉnh Đoàn tổ chức.

Ngọc quả quyết: “Vì còn trẻ nên em có rất nhiều dự định, nhưng sẽ làm từng bước một. Hiện tại, một số đoàn viên cũng đã đến xin kinh nghiệm, chia sẻ về mô hình trang trại của em. Họ ráo riết muốn bắt tay vào làm những việc có ý nghĩa cho mình và quê hương”.

Khánh Văn

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.