“Ông bầu” quân hàm xanh có duyên với các giải thưởng

Trung tá  Nguyễn Cư
Trung tá Nguyễn Cư
(PLVN) - Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Cư (SN 1971) - điển hình tiên tiến Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ngãi hiện là nhân viên Cửa khẩu, Phòng Tham mưu BĐBP Quảng Ngãi. Từ năm 2003 đến nay, anh được giao công tác huấn luyện. Nhiều lần anh đảm nhiệm trọng trách tuyển chọn, quản lý, huấn luyện vận động viên (VĐV) tham gia các hội thi, hội thao, đoạt thành tích cao.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tá QNCN Nguyễn Cư có rất nhiều dấu ấn. Mới nhất, năm 2019, anh được Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi giao nhiệm vụ trực tiếp tuyển chọn, quản lý, huấn luyện và tổ chức cho đội tuyển Hội thao Thể dục thể thao (TDTT) của BĐBP Quảng Ngãi luyện tập thi đấu Hội thao Khu vực II do Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức tại Vũng Tàu.

Hội thao TDTT quốc phòng toàn lực lượng BĐBP được tổ chức thường kỳ 2 năm/lần nhằm đánh giá kết quả huấn luyện, rèn luyện thể lực của các đơn vị. Thông quá đó tuyển chọn những VĐV có thành tích tốt, thành lập đội tuyển BĐBP, huấn luyện nâng cao để tham gia Hội thao TDTT quốc phòng toàn quân (vừa mới khai mạc ngày 21/11).

Hội thao gồm 10 nội dung, trong đó có các môn thể thao quân sự (4 môn thể thao quân sự phối hợp liên hoàn; chiến sĩ khoẻ; bơi vũ trang; vượt vật cản huấn luyện thể lực; võ chiến đấu tay không) và các môn thể thao quần chúng (chạy việt dã 10km, cầu lông, bóng bàn, quần vợt, bóng chuyền). Sau những nỗ lực trên sân tập, kết quả, đoàn BĐBP Quảng Ngãi đã đoạt một giải nhất cá nhân môn chạy 100 mét và xếp thứ 7/30 đoàn tham gia thi đấu Khu vực II.

Không chỉ là huấn luyện viên các môn thể thao, hàng năm, ngoài công tác tham mưu huấn luyện, Trung tá QNCN Nguyễn Cư còn trực tiếp xây dựng kế hoạch huấn luyện và kế hoạch xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD) trình Bộ Tư lệnh BĐBP thẩm định, phê duyệt.

Kết quả thẩm định kế hoạch huấn luyện các năm 2014, 2015, 2016, 2017, 2019 đều đạt loại giỏi. Cùng với đó, kế hoạch xây dựng đơn vị VMTD 4 năm liền từ năm 2014 đến năm 2017 cũng đạt loại giỏi.

Ngoài ra, anh còn tham mưu cho chỉ huy Phòng Tham mưu và Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi tổ chức tập huấn về quy trình công tác tham mưu huấn luyện và triển khai các quy định của Bộ Tư lệnh về xây dựng Đồn Biên phòng VMTD; tập huấn khung chiến sĩ mới; Hội thao quân sự hàng năm đảm bảo an toàn và đạt kết quả cao.

Trung tá QNCN Nguyễn Cư còn giúp chỉ huy phòng chỉ đạo cơ quan và các đơn vị tổ chức huấn luyện các bài bắn theo quy định. Theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tổ chức bắn đạn thật hàng năm đảm bảo tuyệt đối an toàn và đạt kết quả. Hàng năm, anh tham gia kiểm tra bắn đạn thật và kiểm tra nhận thức chính trị đều đạt khá, giỏi.

Cùng với tập thể Ban huấn luyện chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị vật chất, thao trường, đường chạy, liên hệ mượn trọng tài, bể bơi và các nội dung có liên quan phục vụ cho thi đấu Hội thao TDTT và Hội thi hàng năm theo chỉ đạo của Bộ Tư lệnh đạt kết quả tốt, đảm bảo an toàn về người và vũ khí trang bị.

Các năm 2014, 2015, 2017, 2018, anh được chỉ huy Phòng và Bộ Chỉ huy giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý, tổ chức huấn luyện cho đội bóng chuyền của BĐBP tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2016, anh được giao nhiệm vụ trực tiếp tuyển chọn, quản lý, huấn luyện và tổ chức cho đội Hội thao bắn súng quân dụng của BĐBP tỉnh luyện tập tham gia Hội thao do Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức. Thành tích thi đấu của VĐV các năm đều cao.

Nói về bí quyết thành công, Trung tá QNCN Nguyễn Cư cho biết, được giao nhiệm vụ, bản thân tôi luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm trong quản lý, huấn luyện cho VĐV, chuẩn bị vật chất, sân tập, nghiên cứu phương pháp huấn luyện, kỹ chiến thuật trong luyện tập và thi đấu cho VĐV để đạt kết quả cao nhất.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.