Nuôi nhầm con 24 năm

Người mẹ muốn 'cắt gan cứu con', nhưng kết quả xét nghiệm máu rồi ADN phát hiện đó không phải con ruột.

Năm 1996, Trương Diễm Lệ hạ sinh con trai Trương Kỳ tại Bệnh viện y khoa thành phố Khai Phong, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Thời điểm này có một phụ nữ nằm cùng phòng cũng sinh con trai, hai đứa trẻ được y tá đưa đến phòng dành cho trẻ sơ sinh. Khi xuất viện, Diễm Lệ đưa con về thành phố Cửu Giang, Giang Tây, nơi chồng cô đang làm việc.

Khi 2 tuổi, Trương Kỳ được kiểm tra y tế trước khi đi mẫu giáo và phát hiện bị viêm gan B. Diễm Lệ lo lắng và thắc mắc bởi gia đình cô không ai mắc căn bệnh này. Trong suốt hơn 20 năm, mỗi tháng vợ chồng cô đều chi trả hơn 1.000 tệ để mua thuốc chữa bệnh cho con.

"Vì Trương Kỳ bị bệnh nên vợ chồng tôi chăm sóc rất cẩn thận và không bao giờ để đứa trẻ bị đối xử tệ", Diễm Lệ hồi tưởng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy Trương Kỳ không phải con đẻ của vợ chồng Diễm Lệ. Ảnh: chinanews.

Kết quả xét nghiệm cho thấy Trương Kỳ không phải con đẻ của vợ chồng Diễm Lệ. Ảnh: chinanews.

Vì ốm yếu từ nhỏ nên khi tốt nghiệp cấp 3, Trương Kỳ có nguyện vọng thi vào y khoa. Khi tốt nghiệp đại học, chàng trai này làm bác sĩ ở một bệnh viện trong thành phố, lấy vợ rồi sinh con.

Vào đầu tháng 2 năm nay, sức khỏe Trương Kỳ giảm sút và phát hiện mắc ung thư gan. Bác sĩ điều trị nói rằng nếu không điều trị, cuộc sống của anh sẽ không thể kéo dài.

Để chữa trị cho con trai, Diễm Lệ phải bán xe ô tô và căn nhà duy nhất của gia đình để mong có tiền ghép gan. Vì không có người phù hợp hiến tạng, cô cũng tình nguyện hiến một phần gan của mình để ghép cho Trương Kỳ.

Quá trình xét nghiệm sau đó cho thấy Trương Kỳ thuộc nhóm máu AB, trong khi Diễm Lệ và chồng đều thuộc nhóm máu A. "Bác sĩ cũng hỏi tôi và chồng xem ai bị viêm gan B. Khi tôi nói không, khuôn mặt bác sĩ rất kỳ lạ và họ khuyên chúng tôi nên xét nghiệm ADN". Kết quả nhận được, Trương Kỳ không phải con đẻ của họ.

Hai vợ chồng bị sốc nặng, nhưng nhìn thấy Trương Kỳ nguy kịch nằm trên giường bệnh, họ quyết tâm đi tìm cha mẹ ruột của cậu để tìm nguồn ghép gan phù hợp. Với sự giúp đỡ của cảnh sát thành phố Khai Phong, Diễm Lệ cuối cùng đã tìm ra được bố mẹ đẻ của Trương Kỳ đang sống ở thành phố Trú Mã Điếm của tỉnh Hà Nam.

Sau nhiều lần liên hệ, cảnh sát tìm được đến nhà bà Lý- người cùng nằm phòng sinh với cô 24 năm trước. Con trai của bà này là Quách Minh ra đón họ ở sân ga. Nhìn thấy chàng trai cao lớn, có khuôn mặt giống hệt chồng mình, Diễm Lệ òa khóc nức nở. Kết quả xét nghiệm ADN sau đó, Quách Minh chính là con ruột của vợ chồng Diễm Lệ.

Diễm Lệ ôm chầm lấy con trai đẻ của mình là Quách Minh tại ga tàu. Ảnh: chinanews.

Diễm Lệ ôm chầm lấy con trai đẻ của mình là Quách Minh tại ga tàu. Ảnh: chinanews.

Nhưng niềm vui nhanh chóng tan biến khi Diễm Lệ biết mẹ đẻ của Trương Kỳ cũng đang điều trị ung thư gan.

Ngày 23/4, bà Lý đã cắt bỏ khối u ác tại bệnh viện và đang tiếp tục hóa trị. Chồng bà - ông Quách Binh - phải một mình chăm vợ ở bệnh viện. Ngoài Quách Minh, họ còn có một cô con gái bị bệnh tâm thần."Dù cuộc sống gia đình khó khăn, nhưng chúng tôi luôn đối xử tốt với những đứa con của mình", ông Quách Binh chia sẻ.

Vào đầu tháng 4, ông Quách nhận được một cuộc gọi lạ rằng vợ chồng ông nuôi nhầm con. Lúc đầu ông nghĩ đó là một cuộc gọi lừa đảo, nhưng sau khi có được thông tin chi tiết, ông chỉ biết quay đi lau nước mắt. Người đàn ông 60 tuổi cho rằng có thể các nhân viên y tế tại bệnh viện Khai Phong năm xưa đã phạm sai lầm khi trao nhầm hai đứa bé.

Vợ bị ung thư, con gái bị tâm thần, giờ con trai lưu lạc 24 năm cũng bị ung thư, Quách Binh nói rằng "Tôi khó chấp nhận được sự thật" . Dù rất muốn đến gặp con trai ruột nhưng ông không thể để vợ ở lại bệnh viện một mình. Ông cũng lo lắng rằng, khi gặp Trương Kỳ, anh sẽ không chấp nhận, bệnh tình vì thế sẽ xấu đi "Nhưng tôi có thể cứu con bằng cách ghép gan cho nó. Tôi cần kiểm tra gan mình có phù hợp hay không", ông nói.

Bệnh viện nơi Diễm Lệ và bà Lý sinh con cách đây 24 năm hiện đã trở thành Bệnh viện Hoài Hà thuộc Đại học Hà Nam. Người phụ trách bệnh viện cho hay những y tá năm xưa vẫn đang làm tại bệnh viện này nhưng chưa rõ lý do vì sao hai đứa bé bị trao nhầm.

Hiện Trương Kỳ chưa biết sự thật. Anh vẫn đang nằm trong bệnh viện và chờ đợi nguồn gan phù hợp để ghép với mong muốn tiếp tục được sống. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.