Nước mắt người đàn bà trở về sau 25 ở xứ người

Bên hiên nhà anh trai, sau 23 năm lưu lạc nơi xứ người, chị Thìn  trở về nhà khi mẹ già đã mất...
Bên hiên nhà anh trai, sau 23 năm lưu lạc nơi xứ người, chị Thìn trở về nhà khi mẹ già đã mất...
(PLVN) - Hơn một tháng nữa là chị Thìn phải trở lại Trung Quốc với người chồng bên xứ người mà hơn 23 năm trước chị bị lừa bán sang đó. 23 năm trở lại với bao nhiêu cảm xúc lẫn lộn, đứa con lớn đã lập gia đình, cha mẹ già đã không đợi được chị mà sang thế giới bên kia…

Ngày mưa định mệnh và cuộc đời chị Thìn

Cách đây hơn 23 năm, khi chị Trương Thị Thìn (SN 1967) đang mang thai đứa con trai thứ hai được mấy tháng thì người chồng bỗng bỏ gia đình đi mà không biết rõ lý do. Chị một mình bươn chải với cuộc sống để nuôi con nhỏ và vẫn một lòng đợi chồng trở về. Sau khi sinh hạ, cuộc sống vất vả khiến chị bị đau dây thần kinh, mỗi khi thời tiết thay đổi hay làm quá sức chị lại đau không chịu được.

Biết được căn bệnh hành hạ chị, một người đàn ông đến nhà “mách nước” có thuốc uống chữa khỏi. Ngày 16/3/1997, trời mưa rất to thì người đàn ông đến rủ chị đi mua thuốc, dù đường xá rất khó khăn nhưng nghĩ tìm được thuốc hay trong những ngày mưa gió không có việc gì làm nên chị đi theo. Đường sá không hề thuận tiện như bây giờ, con đường đất dẫn từ nhà cạnh Quốc lộ 15 ra Quốc lộ 48 hơn 8km, trầy trượt mãi trong bùn lầy thì ra đến nơi có người chờ sẵn ở đó.

“Đến nơi thì một người phụ nữ đưa cho một liều thuốc bảo uống đi rồi sẽ khỏi, xong họ đưa tôi lên xe ô tô khách nhưng tôi cũng không còn nhớ gì cho đến khi tỉnh dậy là họ nói đến Lạng Sơn rồi. Từ nhỏ đến lớn cũng chưa khi nào ra khỏi nhà xa nên cũng không biết Lạng Sơn là ở chỗ nào, cũng không có nhiều phương tiện đài báo như bây giờ nên chỉ biết nghe theo họ. Trong đầu vẫn đinh ninh là người ta đang đưa mình đi mua thuốc nên cũng không nghi ngờ chi. Đến khi họ giao cho một người đàn ông lạ thì mới hơi lo lắng trong người”, chị Thìn nhớ lại.

Những giọt nước mắt ngắn dài bên người thân sau những tháng ngày biền biệt bên kia bầu trời.

Những giọt nước mắt ngắn dài bên người thân sau những tháng ngày biền biệt bên kia bầu trời. 

Anh Trương Công Dần (SN 1963, trú tại xóm Nam Lộc, xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An – anh trai chị Thìn) vẫn còn nhớ như in: “Hôm đó, Thìn nói đi mua thuốc đau thần kinh chi đó ở Hà Tĩnh, nhưng mãi không thấy về, đợi 1 ngày, rồi 1 tuần, 1 tháng cũng không thấy tin tức chi. Cả nhà đi tìm nhưng cũng không có kết quả, hồi đó cũng không có điện thoại liên lạc như bây giờ và cũng không biết đi mô mà tìm. Lúc đó hai đứa con nhỏ khóc nheo nhóc, mẹ tôi cũng đau ốm do thương nhớ con mà qua đời nhưng vẫn dặn tôi tìm được em…”, anh Dần kể.

23 năm lưu lạc và phút đoàn tụ ngắn ngủi

Về phần chị Thìn, khi bị giao cho người đàn ông lạ mặt thì bị quản thúc chặt không được đi đâu ra khỏi nhà, phần cũng không biết đâu mà đi. Khoảng 10 ngày sau thì chị được một thanh niên dẫn theo đường rừng đi qua Trung Quốc, qua đến nơi chị mới biết mình đã không còn ở Việt Nam.

“Tại đó tôi với 5 người phụ nữ Việt Nam khác bị nhốt trong nhà không được đi ra ngoài. Sau vài ngày tôi được đưa lên một chiếc xe khách đi tiếp 2 ngày đêm rồi lại đưa lên một chiếc thuyền đi hết một buổi sáng thì đến nơi, mà không biết đó là đâu”, chị Thìn nhớ lại.

Tại đó, chị cùng nhóm người mới tới phải đi làm nông nghiệp rất vất vả cùng những lời đe dọa và đánh đạp nếu có ý định trốn. Hàng ngày có nhiều người đàn ông đến xem mặt rồi nói gì đó, sau này hỏi mới biết đến nhìn mặt và mua về làm vợ khiến chị cùng nhiều người lo lắng hơn. Khoảng 1 tháng sau chị Thìn bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc lấy về làm vợ là chồng chị bây giờ.

Gia đình nhà chồng quản lý rất chặt, không được đi đâu ra khỏi nhà nếu không có sự đồng ý. Dù nhớ con, nhớ quê nhiều lần ấp ủ kế hoạch trốn chạy nhưng thấy nhiều người trốn không thoát lại còn bị ăn đòn thừa sống thiếu chết nên chị cũng không dám thực hiện. Mà nếu có bỏ trốn cũng không biết đường, không biết tiếng lại không có tiền để đi đâu. Sau hơn 20 năm sinh sống, chị sinh cho người chồng mới 2 người con thì được gia đình nới lỏng cho đi lại nhiều hơn.

Những ngày tháng ngắn ngủi bên người thân sau 23 năm trở về của chị Thìn
Những ngày tháng ngắn ngủi bên người thân sau 23 năm trở về của chị Thìn
Trong những lần ra ngoài thì chị gặp những người Việt Nam làm ăn bên đó nên chị nhờ họ gửi thư về nhà vì trước đó chị gửi rất nhiều nhưng không thấy ai hồi âm. “Có lần gặp một người quê ở Hà Tĩnh tên Hùng, qua trò chuyện nên Hùng biết chuyện của tôi và Hùng đưa lên mạng xã hội nên tôi đã liên lạc được với gia đình ở Việt Nam. Tôi mong muốn được nhà chồng về thăm quê một lần nhưng họ sợ tôi trốn không sang nữa. Sau đó được một số người Việt ở đó bảo lãnh cho nên chồng đã bán 3 con bò lấy tiền đưa cho tôi đi đường về quê và giao hẹn 2 tháng phải trở lại”, chị Thìn nói.

Vui mừng khi được cho về quê mẹ sau hơn 23 năm biệt xứ, sau hành trình 1 tuần, chị đặt chân về đến nhà trong niềm vui khôn tả. “Mẹ già đã không chờ được tôi trở về, con gái lớn đã lấy chồng, chỉ thương thằng út không được nhanh nhẹn như người bình thường. Muốn ở lại bù đắp cho nó mà những ngày ngắn ngủi quá không biết phải làm sao cho đủ…”, chị Thìn tâm sự.

Ông Trương Văn Tám - Trưởng công an xã Nghĩa Long cho biết, trước đó gia đình chị Thìn có đơn trình báo việc chị bị mất tích, lừa bán nhưng cũng do thời gian quá lâu, chị không nhớ rõ tên tuổi người đã lừa bán chị sang Trung Quốc là nên rất khó để xử lý. Địa phương trước mắt sẽ hoàn thành thủ tục đề nghị hồi phục hộ khẩu, cấp lại CMND theo nguyện vọng của chị Thìn”.

 Trên địa bàn Nghệ An, tình trạng buôn bán người diễn biến phức tạp, mới đây ngày 8/3/2019, Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lữ Thị Mai (SN 1978, trú tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) và Ven Văn Thảo (SN 1992, trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn) về hành vi “Mua bán người”. Khoảng tháng 10/2015, Thảo biết được biết Moong Thị Dương (SN 1975, trú cùng bản Chà Lắn) đang mâu thuẫn với chồng nên dụ dỗ Dương sang Trung Quốc lao động lương cao. Sau đó, Thảo và Mai đưa Dương ra cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi vượt biên sang Trung Quốc bán cho một người đàn ông lấy về làm vợ giá 5 vạn nhân dân tệ. Mai được trả 30 triệu đồng và Thảo 10 triệu đồng tiền công. Tháng 02/2019, Dương trốn được về Việt Nam tố cáo hành vi của Thảo và Mai.

      Cũng trong thời điểm này, Công an huyện Thanh Chương (Nghệ an) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Ngân Thị Đua (SN 1988, trú bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương) và Vi Thị Hoài Thanh (SN 1980, trú bản Khe Chi, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương) để điều tra về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Theo đó, 5 năm trước, Đua và Thanh đưa Lô Thị Q. và Nguyễn Thị Thanh Th (chưa đủ 16 tuổi) sang Trung Quốc làm việc. Cả hai nạn nhân được đưa sang Trung Quốc bán cho hai người đàn ông lấy về làm vợ với giá 8 vạn nhân dân tệ (tương đương với 240 triệu đồng Việt Nam). Tháng 2/2019, , Q. được nhà chồng cho về Việt Nam thăm người thân đã làm đơn tố cáo Thanh và Đua về việc bán mình sang Trung Quốc.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.