Nữ sinh viên làm chủ vương miện "Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết"

Giải nhất cuộc thi được trao cho Thí sinh Nguyễn Thị Ánh Ngọc, cô sinh viên 21 tuổi (quê Hải Dương) đến từ Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Ánh Ngọc mơ ước được trở thành một nhà trị liệu tâm lý, với khát khao: “Chữa lành vết thương tâm hồn cho người khác, cũng là tự chữa lành vết thương tâm hồn cho chính mình”...

Hiếm có cuộc thi sắc đẹp nào lại đặc biệt và gây xúc động mạnh mẽ đến như thế. Cả khán phòng khách sạn Melia, Hà Nội gần như lặng người đi khi chứng kiến các màn trình diễn của những người đẹp ngồi trên xe lăn hoặc tập tễnh bước trên sân khấu, thậm chí lời nói phải diễn tả bằng hành động…

Chung kết cuộc thi, Giải Nhất được trao cho Thí sinh Nguyễn Thị Ánh Ngọc (Hải Dương); Giải Nhì: Thí sinh Nguyễn Thị Hậu (Hà Nam) và Giải Ba: Thí sinh Nguyễn Thị Thu Hiền (Sơn La).

Cuộc sống thật đáng quý…

Tự ví mình là ngọn nến bị cong tới hai lần (vừa bị cong vẹo cột sống từ nhỏ và bị khuyết tật vận động), nhưng cô sinh viên 21 tuổi (quê Hải Dương) đến từ Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn Hà Nội Nguyễn Thị Ánh Ngọc cũng không chịu gục ngã trước số phận.

Ánh Ngọc mơ ước được trở thành một nhà trị liệu tâm lý, với khát khao: “Chữa lành vết thương tâm hồn cho người khác, cũng là tự chữa lành vết thương tâm hồn cho chính mình”. Với Ngọc, “dù là người khuyết tật hay hoàn hảo đều phải luôn cháy sáng và phải cháy sáng hết mình!”.

Cô gái có trang phục tự chọn đẹp nhất
Cô gái có trang phục tự chọn đẹp nhất

Hàng chục năm được mẹ cõng đến trường vì không thể đi bằng đôi chân của mình, Nguyễn Thị Thu Hiền (Sơn La) đã không ngừng cố gắng, nỗ lực học tập và đạt được rất nhiều thành tích trong học tập cũng như trong công tác xã hội và công việc sau này.

Hiền đã có một gia đình riêng hạnh phúc và một công việc tốt tại Công ty Sài Gòn Smile Hà Nội. Nhưng Hiền vẫn chưa hài lòng với hiện tại của mình, bởi theo cô: “Đã là ngọn nến thì phải cháy, sáng và sáng hơn nữa!”.

…8 năm về trước bất ngờ gặp một tai nạn và phải phẫu thuật, cắt bỏ một phần hai chân trái, "cú sốc" này đã khiến cô bé Đoàn Lê Thu (Thiên Trường, Nam Định) luôn chìm đắm trong sự buồn chán, bất lực và hụt hẫng. Nhưng rồi, sự săn sóc, động viên của những người thân trong gia đình đã khiến Thu bừng tỉnh, lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống.

Và, cô nhận ra rằng: “Sự sống này thật đáng quý, tạo hóa vẫn cho ta tồn tại, nghĩa là ta vẫn còn cơ hội để học hỏi, để cống hiến và thể hiện mình như bao người khác”. Vì thế, “dù cong hay thẳng hãy thắp sáng lung linh từ chính con người mình”, Thu khẳng định.

Tàn nhưng không phế…

Luôn cháy hết mình cũng là lời nguyện ước, khát khao, là quan điểm và sự khẳng định của người đẹp Nguyễn Thị Hậu đến từ Hà Nam, một trong 5 thí sinh xuất sắc nhất lọt vào vòng trong của cuộc thi, khi trả lời câu hỏi chung: “Bạn hiểu thế nào về câu nói: “Ngọn nến thẳng, ngọn nến cong, thắp sáng đều lung linh?”.

Thí sinh đạt giải Nhất cuộc thi
Thí sinh đạt giải Nhất cuộc thi

Theo Hậu, ngọn nến dù cong hay thẳng vẫn là ngọn nến. Chúng có quyền được cháy và phát sáng. Trong cuộc đời có nhiều tấm gương người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống. Điều đó cũng thể hiện và khẳng định tài năng, trí tuệ, đức hạnh và giá trị của con người vô cùng quan trọng.

Bản thân Hậu bị khuyết tật vận động từ lúc 5 tuổi nhưng cô vẫn tự lập, vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, đến năm 20 tuổi, cô đã thoát ly gia đình lên Hà Nội tự bươn chải, kiếm sống và “đem sự ấm áp đến cho mọi người” từ những bộ trang phục do chính cô thiết kế và may. Cuộc đời cô “giống như ngọn nến tự vươn lên, tự cháy và thắp sáng…”.

Quan điểm sống của Hậu, Hiền, Thu, Ngọc cũng là tâm niệm suốt đời của người đẹp khuyết tật đến từ vùng đất giàu tiềm năng Vân Đồn, Quảng Ninh. Sau một tai nạn nghiệt ngã, cô sinh viên 19 tuổi Vương Thị Bích Việt đã phải từ bỏ ước mơ trở thành một nhà kinh tế lớn, khi đang theo học Khoa PR tại Trường President International University, Inđonexia.

Tưởng chừng mọi thứ đã chấm hết. Nhưng với nỗ lực và chính khả năng của mình, cô đã lại mỉm cười, tiếp tục sống và cống hiến cho đời. Hiện, Việt đang dấn thân vào lĩnh vực văn học, và là tác giả của nhiều tác phẩm có giá trị nhân văn như: “Bản sao không hoàn hảo”, “Chỉ là yêu thôi mà”…

Điều quan trọng, hơn lúc nào hết, Việt luôn tự tin vào chính bản thân mình và “luôn cháy sáng hết mình, theo cách riêng của mình vì cuộc sống vẫn rất tươi đẹp!” – Bích Việt chia sẻ…

Đoan Trang

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.