“Nữ hoàng” nhà đất Vũng Tàu nhảy xuống biển tự vẫn trốn nợ

Gặp "lộc" đất đai, vợ chồng chị Phạm Thị Ngân (SN 1972, ngụ tại phường 12, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) “đổi đời” nhanh chóng. Giàu vì đất, rồi tàn đời vì đất. Cuộc đời họ bắt đầu lao đao từ khi bất động sản tụt dốc. Vào giữa tháng 7/2013, chị Ngân không chịu được sức ép từ các chủ nợ, đã quyết định quyên sinh ngay tại một bãi biển vắng vẻ gần nhà.

Gặp "lộc" đất đai, vợ chồng chị Phạm Thị Ngân (SN 1972, ngụ tại phường 12, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) “đổi đời” nhanh chóng. Giàu vì đất, rồi tàn đời vì đất. Cuộc đời họ bắt đầu lao đao từ khi bất động sản tụt dốc. Vào giữa tháng 7/2013, chị Ngân không chịu được sức ép từ các chủ nợ, đã quyết định quyên sinh ngay tại một bãi biển vắng vẻ gần nhà.

Biển Vũng Tàu
Biển Vũng Tàu

Quá khứ “lắm của nhiều tiền”

Từ lúc vụ việc xảy ra vào trung tuần tháng 7/2013 đến nay, ngôi nhà ba tầng khang trang trong con hẻm nhỏ ngày nào cũng đóng cửa im ỉm. Nhắc đến gia đình chị Ngân, người thì thở dài tiếc nuối, người thì ngạc nhiên, không  ngờ gia đình hàng xóm sống ngay sát vách nhà mình lại có nhiều thăng trầm đến vậy.

Tuy mới chuyển về ngôi nhà này được gần một năm, lại sống khép kín, ít tiếp xúc với láng giềng, nhưng theo nhận xét chung của nhiều người, vợ chồng Ngân tỏ ra khá thân thiện. Ấn tượng đậm nét mà mọi người hay nhắc đến khi nói về gia đình Ngân là lối sống xa hoa, hào phóng, “phong cách” tiêu tiền không tiếc tay.

Vào lúc kinh tế khó khăn, cuộc sống chung sa sút, hầu hết các gia đình lao động xung quanh đều phải tiết kiệm chi tiêu, chắt bóp từng đồng thì đôi vợ chồng này lại sống khá vương giả.

“Nghe đâu chủ nhà rất giàu có, của ăn của để đề huề, chồng làm chủ thầu xây dựng lớn, có con đi học ở nước ngoài. Trước đây cứ mỗi tuần một lần, cả nhà ấy lại đánh hẳn xe con để chở đồ khi đi siêu thị mua sắm, còn vào ngày rằm hoặc trong nhà có giỗ, họ lại làm đám to thuê cả sư sãi về nhà tụng kinh hàng nửa ngày trời”, chị Thanh, hàng xóm của vợ chồng chị Ngân cho biết.

Có người kể lại rằng chỉ hai tháng đầu, khi mới chuyển đến nơi này, vợ chồng Ngân đã mua một loạt hai, ba căn nhà xung quanh dự định cơi nới căn nhà đang ở cho “thoáng đãng”. Có người còn quả quyết vào đợt tết 2012, chính mắt ông trông thấy cảnh một chị trong xóm dẫn con đi ngang qua nhà đúng lúc vợ chồng Ngân đánh xe đi chúc Tết, thấy cháu bé kháu khỉnh, họ lì xì cho đứa trẻ hẳn một đồng mệnh giá 100USD lấy may.

Chẳng biết thực hư những lời đồn đại đấy ra sao, cho đến khi có hàng chục người ngày ngày đến “ăn chực nằm chờ” trước cửa nhà, tiếp theo đấy là những màn “ăn vạ”, dọa dẫm của những người mặt mũi bặm trợn, toàn thân xăm trổ xuất hiện liên tục. Lúc này mọi người xung quanh mới biết rõ về vị “đại gia vỡ nợ” kia.

Theo một người họ hàng chị Ngân cho biết, do mất hết tất cả tiền bạc vì những quyết định đầu tư sai lầm, cộng thêm áp lực từ phía các chủ nợ, chị Ngân đã suy sụp hoàn toàn, để lại thư tuyệt mệnh và bỏ đi. Sau hai ngày gia đình tổ chức tìm kiếm không đạt kết quả, đến ngày thứ ba, mọi người đều ngỡ ngàng đau xót khi được báo tin xác chị Ngân bị sóng đánh dạt vào bờ, ngay cạnh khu chài lưới của dân trong vùng.

Tan cửa nát nhà vì… đất

Lần giở lại lý lịch, mọi người mới vỡ lẽ về số phận lận đận khá đáng thương của chị Phạm Thị Ngân. Theo lời kể của ông Tuấn (trú huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), họ hàng bên chồng chị Ngân, nhận xét: “Cuộc đời của hai vợ chồng nó cũng chẳng sung sướng gì”.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông tại Thanh Hóa, khi còn trẻ, Ngân theo bạn bè vào Nam lập nghiệp, trải qua nhiều nơi, từ miền Trung đến Đông Nam Bộ để mưu sinh.

Đến khi lập gia đình, người chồng của Ngân cũng cùng cảnh ngộ “tha phương cầu thực”. Cuộc sống khó khăn nhưng đổi lại hai vợ chồng rất yêu thương nhau, chí thú làm ăn, từ buôn trái cây, làm thuê, làm mướn, đến đi biển, không nghề gì là họ không kinh qua.

Nhờ chăm chỉ lại chịu khó nên cuộc sống cuối cùng cũng mỉm cười với vợ chồng Ngân, vào khoảng những năm 1990, hai vợ chồng dành dụm được ít vốn liếng mua một mảnh đất nhỏ, định bụng để trồng rau trái sau này. Đúng lúc đó, một dự án làm đường chạy qua khu đất được triển khai, mảnh đất hai vợ chồng mua lúc trước bỗng nhiên biến thành “đất vàng”, cả nhà từ đấy “ đổi đời”, không phải vất vả như lúc trước.

Tuy nhiên “đồng tiền đến nhanh thì ra đi cũng chóng”, thấy đất cát được giá, hai vợ chồng muốn tiếp tục “đầu tư” để nhân giống số tiền kiếm được. Không ngờ lần này, số phận chẳng những không mỉm cười mà còn lấy đi gần hết tài sản họ dành dụm được trong mấy năm trời khi bị “cò đất” lừa đổ tiền vào “một dự án ma”.

Sau quãng thời gian khó khăn tưởng chừng không gượng dậy được, còn chút ít vốn liếng, hai vợ chồng quyết định chuyển về khu vực Long Điền (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) gây dựng lại cuộc sống. Ngày ngày, ngoài công việc trên rẫy, họ mở thêm quán cơm nhỏ bán cho bà con xung quanh.

Khi cuộc sống dần dần ổn định vào những năm 2008, 2009 cũng là thời điểm cơn sốt đất đang lên cao, “máu làm ăn” lại một lần nữa trỗi dậy. Nghe lời rủ rê của một số người bạn, Ngân mở văn phòng kinh doanh và môi giới bất động sản tại thành phố Vũng Tàu.

Bà P. T. Hạnh, tiểu thương tại chợ Vũng Tàu, một người đã từng góp vốn “làm ăn” cùng chị Ngân cho biết, những phi vụ làm ăn ban đầu khá thuận lợi, trót lọt đem về khoản tiền không nhỏ. Chắc có lẽ vì thế nên sau này hai vợ chồng bỏ hẳn quán cơm và những lô cao su đang cho thu hoạch quyết định “làm ăn lớn”. Bên cạnh đấy, số tiền kiếm được, vợ chồng Ngân tiếp tục quay vòng, cho vay nóng.

Quay cuồng trong vòng xoay tiền bạc, lóa mắt trước cuộc sống vật chất hào nhoáng, cộng thêm sự thiếu căn cơ, hiểu biết đã khiến vợ chồng Ngân ngày càng lún sâu vào vòng xoáy chết người. Khi tình hình bất động sản bắt đầu thoái trào, đáng lý ra phải biết tỉnh táo dừng lại thì họ lại tiếp tục vay nợ khắp nơi, huy động vốn của người quen, họ hàng, thậm chí chấp nhận vay nặng lãi.

Theo một người bạn của vợ chồng Ngân cho biết, người ngoài nhìn vào thấy nhà cửa khang trang, lại sống phóng khoáng, làm ăn rộng rãi nên không mảy may nghi ngờ. Họ dồn tiền người ít thì vài trăm triệu, người nhiều thì gần chục tỷ đồng để vợ chồng “đại gia” đầu tư, với lời hứa hẹn “ăn nên làm ra” ngoài số tiền lãi, họ sẽ được “ưu tiên” chia lợi tức cao.

Không ngờ công việc làm ăn không những không có tiến triển mà ngày càng tuột dốc, bao nhiêu tiền của đổ vào đều như muối đổ bể, càng làm càng lỗ, hai vợ chồng bắt đầu thay đổi chỗ ở liên tục.

Đến đầu năm 2013, số nợ của cặp vợ chồng này đã lên đến đỉnh điểm, nhà cửa đất cát lần lượt được mang cầm cố, chủ nợ lại thường xuyên đeo bám, đe dọa. Quá bế tắc, tuyệt vọng, đến tháng 7/2013, vị nữ “đại gia” này đã đi thẳng ra biển tự tìm đến cái chết. Sau khi vợ chết, chồng của Ngân cũng dẫn theo con nhỏ bỏ đi, để lại món nợ khổng lồ.

Theo Xa lộ pháp luật

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.