Nữ cửu vạn mưu sinh trên bến Đông Ba

Những nữ cửu vạn vất vả chuyển hàng trên xe xuống
Những nữ cửu vạn vất vả chuyển hàng trên xe xuống
(PLO) - Họ có mặt ở chợ từ sớm, ăn vội ổ bánh mì lót dạ rồi lại thoan thoắt đẩy những chiếc xe thồ chất đầy hàng từ bến vào chợ để phân phối cho tiểu thương. Công việc những nữ cửu vạn nơi đây vẫn miệt mài với chiếc xe thồ như vậy, bất chấp vất vả, hiểm nguy luôn rình rập...
Làm việc quần quật từ 5h sáng đến chiều tối, những người lao động nghèo trên bến Đông Ba luôn hy vọng lo đủ cho cuộc sống gia đình, chăm sóc con cái ăn học. Theo tìm hiểu, công của một nữ cửu vạn từ 90.000- 120.000 đồng mỗi ngày. 
Trò chuyện với chúng tôi chị Nguyễn Thị Hường bộc bạch: “công việc này cơ cực lắm, làm việc cả ngày nhưng không kiếm được bao nhiêu nên không dám ăn. Tôi ăn buổi trưa chỉ hết có 10.000 đồng, nhiều hôm con gái ở nhà đưa cơm lên, tôi để tiền dành dụm lại cho con đóng học”.
Chợ Đông Ba (Huế) dịp này tấp nập với nhiều chuyến xe chở đầy hàng ra vào, công việc của những nữ cửu vạn ở đây cũng nhiều thêm, họ tất bật làm từ sáng đến 12h trưa rồi mới tranh thủ ăn, nghỉ khi vắng xe. Chúng tôi làm quen với Phạm Thị Bé trong lúc chị ăn trưa nhưng chưa kịp nói gì thì xe đến, chị vội vàng chạy nhanh ra ngoài dỡ hàng.
Chị Nguyễn Thị Hường đôi mắt trũng sâu, dõi nhìn những đồng nghiệp khác đang oằn người đẩy xe hàng cao ngất ngưởng chia sẻ: “Đàn bà làm nghề này vẹo xương sống, còng lưng, bong gân là chuyện thường. Có nhiều bữa đau cũng không dám nghỉ nhưng tất cả nhọc nhằn đó cũng vì con cái... ”. Chị Hường có đến 3 người con đang trong tuổi học, nếu chị không làm công việc này thì không biết lấy gì mà nuôi cho con ăn học.
Những con đường của Huế đã lên đèn, Chúng tôi ra về khi đồng hồ chỉ 6 giờ. Đây cũng là lúc các nữ cửu vạn kết thúc một ngày lao động vất vả của mình, họ mệt nhọc hướng về bãi đất trống bên hông chợ, về nhà kiếm tìm giấc ngủ, chuẩn bị cho một ngày làm việc mới.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.